Tp. Hồ Chí Minh cần 553 tỷ đồng để kiểm soát khí thải xe gắn máy
Ngày 27/1, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.
Để thực hiện lộ trình đến năm 2030, thành phố cần đầu tư khoảng 553 tỷ đồng để kiểm soát khí thải xe gắn máy.
Chương trình do Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh phối hợp Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (ITST) thực hiện.Chương trình đã thực hiện được các mục tiêu đề ra như: đánh giá hiện trạng phát thải của xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố; khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan; xây dựng và đề xuất các giải pháp, chính sách, lộ trình để thí điểm kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông…
Từ tháng 5 - 10/2020, các đơn vị nghiên cứu đã tổ chức kiểm tra khí thải cho 10.862 xe máy, khảo sát điều tra ý kiến của 7.216 người dân thành phố. Theo kết quả kiểm tra thí điểm 10.682 xe máy, có 1.852 chiếc (chiếm 17,34%) không đạt tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6438-2018 (về phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải) mức 1, có 2.418 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 (chiếm 22,64%); trong đó, với 2.740 xe có niên hạn sử dụng từ 10 năm trở lên, có 1.077 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 1 (chiếm 39,31%); 1.169 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 (chiếm 42,66%). Theo ông Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện Môi trường (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải), Tp. Hồ Chí Minh hiện có 7,4 triệu xe mô tô, xe máy. Lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm tỉ lệ 67,89 %, lớn hơn tỉ lệ này ở Hà Nội. Nếu thực hiện chính sách kiểm soát khí thải thì hàng năm Tp. Hồ Chí Minh giảm được 13,1 % tổng lượng CO phát thải; 13,8 % tổng lượng HC phát thải... Về lộ trình, Nhóm nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất giai đoạn 2021-2022, tập trung tuyên truyền đến người dân. Giai đoạn từ 2023-2025, sẽ thí điểm kiểm soát, có thu phí 50.000 đồng/xe/năm khu vực Quận 1, Quận 3, Quận 5.Sau năm 2025, triển khai khu vực Quận 1, Quận 3, Quận 5, Quận 10 và Tân Bình. Sau năm 2027 sẽ kiểm soát 13 quận trung tâm. Xe gắn máy được yêu cầu kiểm soát là xe sử dụng trên 5 năm. Tổng chi phí đầu tư nhân lực, hệ thống kiểm soát khí thải xe máy đến năm 2030 được tính toán khoảng 553 tỷ đồng.
Theo ông Đinh Trọng Khang, việc kiểm soát sẽ theo khu vực, trước tiên là trung tâm thành phố rồi tiến tới toàn thành phố. Mức phí kiểm tra khí thải đề xuất là 50.000 đồng/xe/năm, trong đó miễn phí kiểm tra khí thải cho người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo (có xác nhận của địa phương) và có cơ chế hỗ trợ người dân thay thế xe cũ không đạt chuẩn khí thải. Năm 2010 Chính phủ đã ban hành đề án “Kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố” tại Quyết định số 909/QĐ-TTg.Theo đó, giai đoạn 2010 -2013 triển khai đề án tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và giai đoạn 2013-2015 mở rộng phạm vi thực hiện đề án đến các thành phố loại 1 và loại 2. Tuy nhiên, cho đến nay mục tiêu này vẫn chưa thực hiện được do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc thiếu các quy định pháp lý kiểm định khí thải định kỳ trong Luật dẫn đến hệ thống văn bản quy phạm pháp luật dưới Luật liên quan đến kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy vẫn chưa được xem xét, phê duyệt và ban hành.Quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ không thực hiện kiểm định, xe không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải cũng chưa có.
Theo ông Bùi Hòa An, hiện vẫn đang chờ khung pháp lý, tuy nhiên cơ sở nghiên cứu là nền tảng triển khai các bước tiếp theo trong việc hạn chế khí thải xe máy. Các đơn vị sẽ kiến nghị các bộ ngành sớm ban hành, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật để làm cơ sở thực hiện kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.Đồng thời, Chương trình cũng là cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ và xây dựng lộ trình kiểm định khí thải hợp lý đối với xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Cần lộ trình thu hồi xe máy cũ nát để kiểm soát khí thải
12:14' - 22/01/2021
Với ô tô, Chính phủ đã ban hành quy định về kiểm tra định kỳ, tuy nhiên với xe máy lại chưa có nên hiện chưa có thống kê cụ thể nào về tình trạng xe cũ nát trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ thị rà soát ngay việc chấp hành pháp luật về kiểm soát bụi, khí thải
07:00' - 19/01/2021
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành Chỉ thị số 3/CT-TTg về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam khởi động “Ngày hội 102”, tăng tốc hệ sinh thái xe điện
18:00'
Ngày 16/12, BYD Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Grab Việt Nam công bố chuỗi sự kiện “BYD - Ngày hội 102”, khai mạc vào ngày 17/12 tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club, TP. Hồ Chí Minh.
-
Ô tô xe máy
Loạt xe Mazda thế hệ mới sắp đổ bộ thị trường Việt Nam
11:39'
THACO AUTO vừa hé lộ lộ trình đưa loạt mẫu xe Mazda thế hệ mới về thị trường Việt Nam, trong đó đáng chú ý là các dòng SUV cao cấp CX-60, CX-90, New CX-5 và MX-5.
-
Ô tô xe máy
Xe sang châu Âu mất đà tại Trung Quốc trước làn sóng xe nội địa giá rẻ
09:06'
Nhu cầu xe sang nhập khẩu tại Trung Quốc suy giảm khi người tiêu dùng chuyển sang xe nội địa giá rẻ, giàu công nghệ, được trợ cấp mạnh, khiến các thương hiệu châu Âu đối mặt áp lực lớn.
-
Ô tô xe máy
VinFast khánh thành nhà máy xe điện tại Indonesia
17:15' - 15/12/2025
Ngày 15/12, VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, tỉnh Tây Java, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược kiện toàn năng lực sản xuất toàn cầu và cam kết lâu dài tại Indonesia.
-
Ô tô xe máy
Lynk & Co tăng tốc rót vốn dài hạn, mở rộng hệ sinh thái xe tại Việt Nam
10:12' - 15/12/2025
Lynk & Co đang tăng tốc chiến lược đầu tư tại Việt Nam khi mở rộng mạng lưới, đa dạng công nghệ ICE – PHEV – EV và xây dựng hạ tầng sạc, cho thấy tham vọng chiếm lĩnh phân khúc xe “New Premium”.
-
Ô tô xe máy
Hyundai NEXO pin nhiên liệu hydro đạt 5 sao an toàn Euro NCAP
08:45' - 15/12/2025
Mẫu SUV điện chạy pin nhiên liệu hydro Hyundai NEXO hoàn toàn mới đạt xếp hạng an toàn 5 sao Euro NCAP, khẳng định cam kết phát triển công nghệ không phát thải gắn với an toàn toàn diện.
-
Ô tô xe máy
Giá xe ô tô "lao dốc" dịp cuối năm
13:40' - 14/12/2025
Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
-
Ô tô xe máy
Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp”
08:43' - 14/12/2025
Trong lúc Tổng thống Donald Trump khẳng định kinh tế Mỹ “vĩ đại trở lại”, thị trường ô tô lại phát tín hiệu ngược khi hơn 3 triệu xe mới tồn kho, trị giá khoảng 150 tỷ USD, cao nhất từ năm 2024.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2026, giá từ 36,6 triệu đồng
11:28' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Công ty Honda Việt Nam giới thiệu phiên bản mới Honda Vision 2026 với thiết kế thời trang, màu sắc trẻ trung cùng các giá trị cốt lõi về vận hành, tiện ích được duy trì và nâng cấp.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN