Tp. Hồ Chí Minh: Cảnh báo dịch bệnh sốt xuất huyết vào mùa

17:11' - 01/05/2020
BNEWS Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp. Hồ Chí Minh, trên địa bàn Thành phố đã bắt đầu xuất hiện các ổ dịch sốt xuất huyết nhỏ trong cộng đồng.

Ngành y tế khuyến cáo, người dân cần chủ động phòng ngừa dịch bệnh này bởi nguy cơ sốt xuất huyết sẽ bùng phát khi mùa mưa đến.
Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), trong tuần 17 vừa qua (từ ngày 20 đến ngày 26/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận có 121 người mắc sốt xuất huyết, tăng nhẹ so với trung bình 4 tuần trước (116 ca).

Mặc dù số ca mắc tích lũy từ đầu năm đến nay giảm 70% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng đã xuất hiện 4 ổ dịch nhỏ, lẻ tại 4 phường, xã thuộc 3/24 quận, huyện trên địa bàn. Hiện tại cả 4 ổ dịch đều đã được xử lý do số người mắc ít.
Bác sỹ Lê Hồng Nga, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cảnh báo, dù đây là thời điểm thấp nhất trong năm của dịch bệnh sốt xuất huyết nhưng với sự xuất hiện các ổ dịch nhỏ trong cộng đồng cho thấy nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát luôn hiện hữu.
Cũng theo bác sỹ Nga, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có trên 10.000 điểm nguy cơ, đó là những nơi thường xuyên tập trung đông người, nhà trọ, công trình xây dựng, địa điểm tôn giáo…

Để hạn chế sốt xuất huyết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã yêu cầu các quận, huyện lên kế hoạch rà soát và xử lý các điểm nguy cơ trên địa bàn, thực hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép phòng chống sốt xuất huyết và COVID-19.
Tại phường Tân Quý, Quận Tân Phú, địa phương có 7 ca mắc sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay, trong đó có xuất hiện 1 ổ dịch nhỏ (2 người trong cùng 1 khu phố mắc sốt xuất huyết), công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết càng được đẩy mạnh.

Theo bác sỹ Lâm Phước Trí - Trưởng Trạm y tế phường Tân Quý, Quận Tân Phú, mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn phường giảm đến 87% so với cùng kỳ những năm trước nhưng công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết vẫn không được phép lơ là.

Cán bộ y tế phường phối hợp với Ban điều hành các khu phố thường xuyên đến các điểm nguy cơ để giám sát, đồng thời tuyên truyền người dân tích cực phòng, chống dịch.
Ghi nhận tại một công trình xây dựng trên đường Cầu Xéo thuộc khu phố 4, phường Tân Quý, quận Tân Phú, chị Nguyễn Thị Châu Sương, Cán bộ phụ trách phòng, chống dịch bệnh Phường Tân Quý hướng dẫn chủ thầu xây dựng tưới nhớt khu vực hầm chứa nước của công trình để diệt lăng quăng.

Theo chị Sương, công trình xây dựng là một trong những điểm nguy cơ dễ phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết bởi thường xuyên tồn tại hầm chứa nước, rãnh nước trong quá trình thi công. Để không phát sinh lăng quăng lại khu vực này, cán bộ y tế phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. 
Hiện phường Tân Quý có 89 điểm nguy cơ, trong đó có những điểm nguy cơ không thể xóa bỏ được như nhà thờ, chùa, trường học, các khu mộ tộc (lăng mộ)...Bên cạnh đó, có những điểm nguy cơ có thể xóa và bắt buộc phải xóa như bãi giữ xe, công trình xây dựng, vật chứa nước trong khu dân cư…

“Trong thời điểm dịch COVID-19, người dân có vẻ lơ là, không quan tâm lắm đối với dịch sốt xuất huyết, nhưng khi mùa mưa đến, nguy cơ sốt xuất huyết sẽ bùng lên, do đó chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, , nâng cao ý thức của người dân”, chị Sương cho hay.
Trước nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng khi mùa mưa đến, ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, song song với các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, người dân cần chủ động các biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết nhằm không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục