Tp Hồ Chí Minh: Chuẩn bị thế nào cho việc học bằng hình thức trực tuyến?

10:56' - 27/08/2021
BNEWS Chỉ còn gần một tuần nữa, học sinh cả nước nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, chính thức bước vào năm học 2021-2022.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh bậc phổ thông của thành phố (trừ bậc học mầm non) sẽ bắt đầu năm học mới bằng hình thức online. Ngành giáo dục thành phố đang từng bước khắc phục khó khăn, chuẩn bị các điều kiện để học sinh bước vào năm học mới đúng kế hoạch.
* Từng bước khắc phục khó khăn

Các trường học đang khẩn trương hoàn tất khâu chuẩn bị để đón học sinh bước vào năm học mới trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Công tác tuyển sinh đầu cấp đang được các địa phương, trường học gấp rút hoàn tất.
Áp dụng hình thức trực tuyến trong tất cả các khâu, đến nay Quận 6 đã cơ bản hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp lớp 6 và lớp 1.

Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 6, cho biết, đến nay tất cả các phụ huynh đã thực hiện thủ tục nhập học trực tuyến cho học sinh, riêng hồ sơ bản gốc sẽ nộp sau khi tình hình dịch được kiểm soát. Danh sách phân tuyến học sinh đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo chuyển cho các trường.

Hiện các trường đang tổ chức xếp lớp, phân công biên chế giáo viên đứng lớp, xây dựng thời khóa biểu... Từ nay đến ngày tựu trường, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ liên hệ với gia đình học sinh để phổ biến, hướng dẫn các em tham gia học tập trên internet, bắt đầu năm học mới.
Học sinh vừa trúng tuyển vào lớp 10 cũng đang đăng ký nhập học trực tuyến vào các trường trung học phổ thông. Thầy giáo Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân (thành phố Thủ Đức), cho biết, trường đang tổ chức cho học sinh đăng ký nhập học online.

Đến ngày 1/9, nhà trường sẽ công bố danh sách lớp và giáo viên chủ nhiệm, gửi tài khoản Microsoft Teams cho học sinh để tham gia học trực tuyến. Sau đó, nhà trường sẽ tổ  chức sinh hoạt đầu năm với học sinh trước tuần học chính thức.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, công tác tuyển dụng khoảng 6.000 giáo viên cho năm học mới của toàn thành phố đều chậm tiến độ, không đáp ứng được yêu cầu bổ sung giáo viên cho công tác dạy học vào thời điểm đầu năm học.

Khắc phục khó khăn này, các trường đã lên phương án hợp đồng giáo viên thỉnh giảng hoặc tăng cường tiết dạy từ lực lượng giáo viên tại trường, cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong thời gian chờ tuyển dụng giáo viên mới.
Chuẩn bị cho năm học mới, các nhà xuất bản đã chuyển hơn 90% sách giáo khoa từ lớp 3 đến  lớp 12 cho các trường; riêng lớp 1, lớp 2 và lớp 6 mới đạt khoảng hơn 50%. Các nhà xuất bản đã cung cấp bản điện tử sách giáo khoa từ lớp 1 đến 12 trên internet để học sinh tạm sử dụng trong thời gian đầu năm học còn khó khăn.
Bên cạnh chuẩn bị các điều kiện cho việc tổ chức dạy và học, Thành phố Hồ Chí Minh cũng có các phương án hỗ trợ học sinh khó khăn được đến trường. Trong điều kiện đời sống người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh kéo dài, Sở Giáo dục và Đào tạo có tờ trình đề xuất UBND Thành phố giãn thời gian thu học phí, đồng thời miễn học phí học kỳ I cho học sinh từ mầm non đến phổ thông.
Để tất cả học sinh của thành phố ở các địa phương đều được đến trường trong năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại trường, nơi học sinh cư trú trong thời gian phòng, chống dịch.

Theo đó, bên cạnh tạo điều kiện tiếp nhận học sinh ở các địa phương khác đến học tập, các trường hỗ trợ phụ huynh, học sinh thực hiện hồ sơ, thủ tục cho học sinh trường mình có nhu cầu đến các trường, địa phương khác học tạm.

Khi hết thời gian giãn cách, các trường chuyển giao, tiếp nhận lại học sinh, đồng thời quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh. Trường hợp học sinh có nguyện vọng chuyển trường, hiệu trưởng các trường xem xét tiếp nhận đúng quy định.
* Đảm bảo tất cả học sinh tiếp cận việc học
Việc triển khai học trực tuyến ngay thời điểm đầu năm học khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Chị Ánh Nhung (thành phố Thủ Đức) chia sẻ, chị đã chuẩn bị và mua sách giáo khoa cho 2 con học lớp 3 và 4 từ khi các con nghỉ Hè. Năm học trước, gia đình cũng đã  sắm cho con được một máy tính để học trực tuyến.

Để đảm bảo việc học của con được thông suốt, năm nay chị phải mượn người thân thêm một máy tính để con học. Theo chị Nhung, dù có khó khăn nhất định về phương tiện học tập nhưng gia đình cũng có thể cố gắng khắc phục. Nhưng điều chị lo lắng nhất là việc học của con liệu có đạt hiệu quả không khi phải học trực tuyến ngay thời điểm đầu năm học.

Tuy nhiên, theo chị Nhung trong tình hình này, cả các con và cha mẹ đều phải học cách thích ứng với những khó khăn phát sinh trong mùa dịch để cùng cố gắng, nỗ lực vượt qua.
Ở góc độ nhà trường, thầy Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mê Linh (Quận 3), cho biết, trường sẽ tổ chức dạy học trên internet với nhiều hình thức linh hoạt. Theo đó, tùy tình hình thực tế của mỗi lớp sẽ có những giải pháp khác nhau.

Như với học sinh lớp 1 chưa được tiếp cận việc học trực tuyến, giáo viên sẽ xây dựng các video hướng dẫn học sinh và phụ huynh về phương pháp học tập; đồng thời xây dựng video bài học theo chủ đề, với nội dung nhẹ nhàng, hình thức sinh động, dễ tiếp thu. Những học sinh lớp lớn hơn, có điều kiện trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến tương tác giữa giáo viên và học sinh.
Phương pháp dạy học trực tuyến này do giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm đảm nhận nên việc triển khai cũng không gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, theo chủ trương chung, nội dung dạy học trực tuyến sẽ được cô đọng, tập trung trọng tâm, không mở rộng, dàn trải nên không tạo áp lực, quá tải với học sinh. Tùy tình hình học tập của mỗi lớp, giáo viên có phương án hỗ trợ, phụ đạo cho học sinh theo kịp bài học. 
Linh hoạt trong tổ chức dạy – học trên internet cũng là chủ trương chung của ngành giáo dục thành phố để đảm phù hợp với điều kiện học tập của nhiều đối tượng học sinh. Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 6, cho biết, Phòng đã có hướng dẫn các trường thực hiện dạy – học trên internet bằng nhiều hình thức.

Trong đó, bên cạnh dạy học bằng hình thức trực tuyến, có tương tác giữa giáo viên và học sinh, ở các khối lớp có học sinh còn khó khăn, giáo viên có thể xây dựng video hướng dẫn bài học, thiết kế bài học, bài tập gửi qua tin nhắn ứng dụng, qua thư điện tử, các phương tiện thông tin liên lạc khác… đến cha mẹ học sinh.

Trước khi vào học chính thức, các trường tổ chức hướng dẫn học sinh phương pháp học tập trên môi trường internet, hướng dẫn cho cha mẹ học sinh, đặc biệt là cha mẹ học sinh của các em học sinh lớp 1 về phương pháp hỗ trợ việc học của các em.
Để triển khai dạy – học trên internet đạt hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các trường xây dựng nội dung dạy học đáp ứng mức độ, yêu cầu cần đạt được của chương trình giáo dục phổ thông, có các phương án dạy và học phù hợp với các đối tượng học sinh.

Các hoạt động giáo dục cần thiết kế theo hướng tinh gọn, chủ đề dạy học phải phù hợp, tạo thuận lợi cho giáo viên thiết kế tiến trình dạy học. Mặt khác, các trường cần bảo đảm về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, học liệu và đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học trực tuyến.

Đặc biệt, cần có phương án hỗ trợ học sinh, đảm bảo 100% học sinh của trường tiếp cận được việc học bằng hình thức trực tuyến hoặc được bổ sung học khi không có điều kiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục