Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công quý I không thấp hơn 12% ​

16:31' - 26/02/2024
BNEWS Theo kế hoạch, năm 2024, vốn đầu tư công được giao cho UBND Tp.Hồ Chí Minh là 79.263 tỷ đồng. Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trong quý đầu năm giải ngân không thấp hơn 12%.

Nhằm tập trung thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công cũng như đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm, lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng, chủ đầu tư  khẩn trương hoàn thiện kế hoạch giải ngân của từng dự án theo từng tuần, từng tháng; nêu rõ từng nhiệm vụ công việc cụ thể trong từng tuần, từng tháng và cam kết thực hiện giải ngân hết số vốn được giao trong năm 2024.

 

Trong số đó, hoàn tất các thủ tục đầu tư để triển khai thi công và giải ngân vốn theo tiến độ cụ thể gồm dự án nhóm C trước ngày 31/3/2024; các dự án nhóm A, B trước ngày 31/6/2024; đảm bảo tỷ lệ giải ngân cả năm 2024 đạt từ 95% trở lên, trong đó đặt mục tiêu trong quý I/2024 giải ngân không thấp hơn 12%.

Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư quán triệt, nghiêm túc xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công để đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn cả năm đạt trên 95% theo như cam kết và kế hoạch đã đề ra. Đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, các chủ đầu tư tổ chức thực hiện, hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thi công, đảm bảo khởi công dự án trong quý I/2024.

Cùng với đó, các đơn vị, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng các quận, huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện giao ranh, cắm mốc theo quy định trước khi triển khai việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giám sát, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình; kiên quyết có biện pháp chế tài theo quy định và hợp đồng xây dựng đã ký đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng.

UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các cơ quan, đơn vị rà soát việc lập kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, đảm bảo đúng các mục tiêu của thành phố nêu trên và hoàn thành trong tháng 2/2024; đồng thời chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương và các chủ đầu tư rà soát, tham mưu, đề xuất bố trí, điều chỉnh kế hoạch vốn linh động; kiên quyết đề xuất cắt giảm vốn các dự án chậm tiến độ, bổ sung vốn kịp thời cho các dự án triển khai tốt; tập trung bố trí vốn các dự án lớn, trọng tâm trọng điểm có tác động lan tỏa, tuyệt đối không dàn trải để nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng tỷ lệ giải ngân.

Lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh giao 3 Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc về đầu tư công tổ chức rà soát tiến độ giải ngân, các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kế hoạch năm 2024; tiếp tục theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án theo số vốn kế hoạch năm 2024 đã giao, đặc biệt là các dự án được giao vốn lớn trên 50 tỷ đồng, đảm bảo tỷ lệ giải ngân trên 95% cho từng dự án; kịp thời nhận diện các khó khăn, vướng mắc và báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền để xử lý, tạo điều kiện thuận lợi giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao các tổ công tác làm việc với các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp hằng tuần để rà soát từng dự án qua đó nhận diện, xác định “điểm nghẽn” thật sự về quy trình thủ tục, sự phối hợp hay do vướng quy định pháp luật, trách nhiệm đang ở cơ quan, đơn vị nào để kịp thời đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền hoặc báo cáo đề xuất UBND Tp. Hồ Chí Minh xem xét giải quyết nếu vượt thẩm quyền.

Mặt khác, đối với các dự án đầu tư công nói chung, các dự án trọng điểm nói riêng, lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công (3 ca 4 kíp), nghiên cứu về định mức và các quy định liên quan để lập hồ sơ dự án, lập hồ sơ mời thầu rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu theo quy định.

Chủ đầu tư các dự án liên quan chịu trách nhiệm kiểm tra, siết chặt kỷ cương, kỷ luật với các đơn vị tư vấn, đặt biệt là nhà thầu thi công; xử phạt, xử lý nghiêm (không có ngoại lệ) nhằm đảm bảo được tiến độ, chất lượng, mỹ - kỹ thuật, phát huy hiệu quả đầu tư.

Theo kế hoạch, năm 2024, vốn đầu tư công được giao cho UBND Tp.Hồ Chí Minh là 79.263 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách Trung ương 3.686 tỷ đồng. Riêng nguồn vốn ngân sách Trung ương được bố trí cho các dự án như: Dự án xây dựng nút giao An Phú 500 tỷ đồng; dự án thành phần 1 thuộc dự án đường Vành đai 3 số vốn 500 tỷ đồng; xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 huyện Bình Chánh 45,89 tỷ đồng; dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước lên 1.500 tỷ đồng…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục