Hai thầy giáo người Australia và Ireland đi bộ từ Hà Nội đến Tp Hồ Chí Minh

09:02' - 25/02/2024
BNEWS Ngày 24/2, hai giáo viên là Jake Norris (36 tuổi) đến từ Australia và Sean Down (44 tuổi) đến từ Ireland đã kết thúc chuyến hành trình đi bộ 2.000km từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 24/2, hai giáo viên là Jake Norris (36 tuổi) đến từ Australia và Sean Down (44 tuổi) đến từ Ireland đã kết thúc chuyến hành trình đi bộ 2.000km từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh với tên gọi “Đi bộ từ thiện tại Việt Nam: Đi bộ vì sự thay đổi” để gây quỹ ủng hộ Tổ chức bảo trợ Trẻ em “Rồng Xanh” (Blue Dragon) và tổ chức thiện nguyện hỗ trợ người nghèo Thạnh Lộc, góp phần giúp thay đổi cuộc sống của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Việt Nam.

 

Jake Norris đến Việt Nam cùng bạn gái từ 7 năm trước, còn Sean Down đến Việt Nam đã 5 năm. Ban đầu, cả hai dự định chỉ lưu lại đất nước hình chữ S này một thời gian ngắn rồi lại tiếp tục du ngoạn đến những quốc gia khác. Nhưng tình yêu dành cho Việt Nam đã “níu chân” hai chàng trai ngoại quốc ở lại Thủ đô. Cả hai cùng làm giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội, trở thành bạn thân trước khi cùng nhau tham gia vào chuyến hành trình lần này.

Ý tưởng cho chuyến hành trình bắt nguồn từ việc hằng năm, Jake thường cùng các đồng đội của anh tại Câu lạc bộ Vietnam Swans AFL (giải bóng đá theo kiểu Australia) đến thăm một trại trẻ mồ côi tại Hà Nội để cùng vui chơi và tặng quà cho các em. Qua các chuyến thăm, Jake nhận thấy cuộc sống của một số trẻ em ở Việt Nam còn quá nhiều khó khăn, anh thấy mình cần phải làm điều gì đó để thay đổi tình hình. Ý tưởng đầy tham vọng của anh về một chuyến đi bộ từ thiện bắt đầu hình thành vào ba năm trước, trong thời gian COVID-19 đang bùng phát.

Lúc đầu, Jake lên ý tưởng về chuyến hành trình đi bộ gây quỹ cùng với một người bạn khác nhưng chuyến đi chỉ bắt đầu được một thời gian ngắn thì bị gián đoạn vì COVID-19 diễn biến phức tạp, mọi hoạt động đều phải tạm ngừng. Một thời gian sau, người bạn đồng hành ban đầu rút khỏi kế hoạch, Jake liền chia sẻ dự định của mình và được Sean nhận lời trở thành bạn đồng hành mới, cùng nhau “hồi sinh” chuyến đi bộ từ thiện.

Để chuẩn bị tốt cho hành trình, Jake và Sean xin nghỉ công việc dạy học từ tháng 5/2023 để tập trung rèn luyện và gây quỹ. Chuyến hành trình đã thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của các cá nhân, công ty và cộng đồng từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có Đại sứ quán Australia tại Việt Nam. Tháng 12/2023, bộ đôi xuất phát từ Nhà hát Lớn Hà Nội với lộ trình dọc theo tuyến Đường mòn Hồ Chí Minh, trải qua hành trình dài 2.000km để đến Thành phố mang tên Bác. Cả hai lựa chọn đi trên một tuyến đường vùng núi khá hiểm trở thuộc khu vực Đường mòn Hồ Chí Minh mà chưa ai từng đi trước đây.

Chia sẻ về lý do lựa chọn tuyến đường khó khăn này, Jake và Sean cho biết muốn tự thử thách bản thân vì tuyến đường này dài hơn, dân cư thưa thớt và có nhiều đoạn đồi núi. Ngoài ra, họ cũng muốn nhân cơ hội này có thể tìm hiểu, giao lưu với cộng đồng địa phương tại những nơi đi qua cũng như nâng cao nhận thức về việc có bao nhiêu trẻ em cần được giúp đỡ ở Việt Nam.

Mỗi ngày, Jake và Sean khởi hành từ 5 giờ sáng và dừng chân nghỉ ngơi vào khoảng 15 giờ. Khác với Jake vốn quen tập luyện thể thao, Sean cho biết anh khá vất vả để theo kịp bạn mình do không quen vận động nhiều. Cả hai đều ăn chay nên việc tìm thực phẩm phù hợp trên đường đi cũng gặp không ít rắc rối, cộng thêm việc thời tiết thay đổi liên tục theo từng vùng miền, địa phương, nơi thì mưa tầm tã, nơi thì nắng chói chang đã khiến Jake và Sean ngã bệnh không ít lần, có lúc tưởng không thể tiếp tục, nhưng cả hai đã cùng động viên nhau, quyết tâm hoàn thành chuyến hành trình.

Jake chia sẻ: “Chuyến hành trình vừa qua thực sự là trải nghiệm chỉ có một lần trong đời. Chúng tôi đã trải qua ba tháng với nhiều thăng trầm, từ việc khó khăn để tìm kiếm thức ăn đến phải chịu đựng những tuần mưa xối xả, lạnh giá, rồi đến những tuần nắng gắt như thiêu đốt. Trong tháng vừa rồi, có ngày chúng tôi phải đi 35 km dưới cái nóng 40 độ C, phải ra khỏi nhà trước 4 giờ sáng để tránh nóng”.

Trong khi đó, Sean cho biết: “Bên cạnh những khó khăn, gian khổ, chúng tôi đã gặp rất nhiều người dân mến khách, tốt bụng và kết được thêm rất nhiều người bạn mới. Mọi người đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiệt tình, từ thời gian, tiền bạc đến chỗ ở. Ngày nào chúng tôi cũng gặp một ai đó sẵn sàng dừng xe để mời chúng tôi đồ ăn, nước uống. Chúng tôi chắc chắn sẽ nhớ mãi lòng tốt của mọi người.”

Jake Norris và Sean Down đã gây quỹ được khoảng 35.000 USD từ chuyến hành trình đi bộ thiện nguyện lần này thông qua trang web http://gogetfunding.com/vietnam-charity-walk/. Cả hai đặt mục tiêu nâng mức gây quỹ lên 200.000 USD và sẽ gửi toàn bộ số tiền cho các tổ chức từ thiện trong nước để xây dựng hoạt động hỗ trợ trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn, chống lại nạn buôn người. Jake cũng dự định xuất bản một tập sách ảnh với khoảng 60 bức ảnh đẹp được chụp trong suốt chuyến hành trình để tiếp tục gây quỹ, dự kiến sách sẽ được xuất bản tại Việt Nam và Australia.

Hoạt động gây quỹ từ chuyến hành trình đi bộ “Đi bộ từ thiện tại Việt Nam: Đi bộ vì sự thay đổi” của Jake Norris và Sean Down vẫn đang tiếp tục nhận ủng hộ trong một tháng nữa. Với nhiều sự kiện gây quỹ sắp tới cũng như việc ngày càng có nhiều nhà tài trợ doanh nghiệp tham gia đóng góp, cả hai tin tưởng con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục