TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh lộ trình giảm ô nhiễm từ chuyển đổi phương tiện giao thông
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, mật độ phương tiện giao thông tăng cao, TP. Hồ Chí Minh xác định giao thông là một trong những nguồn phát thải chính cần ưu tiên kiểm soát. Thời gian qua, Thành phố triển khai mạnh mẽ lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông theo hướng xanh, sạch hơn, coi đây là giải pháp then chốt nhằm giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
* Hướng tới giao thông xanh
Sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh có gần 12,7 triệu phương tiện giao thông, cùng với quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh khiến áp lực lên môi trường ngày càng cao. Kết quả quan trắc giai đoạn 2021-2025 cho thấy nồng độ bụi (PM10, PM2.5), khí NO2 và tiếng ồn thường xuyên vượt ngưỡng quy chuẩn tại nhiều khu vực trung tâm, nút giao thông và nơi tập trung hoạt động công nghiệp, xây dựng. Nguồn phát thải chủ yếu đến từ hoạt động giao thông vận tải, sản xuất, xây dựng, sinh hoạt và cả các tỉnh lân cận. Phân tích các chỉ số ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí minh, theo ông Bùi Học Phi (Chi cục Bảo vệ môi trường miền Nam, Cục Môi trường), nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ hoạt động giao thông, xây dựng và công nghiệp... Do đó, giải pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường từ các loại phương tiện diesel là rất cần thiết để đạt được mục đích giao thông xanh tại Việt Nam. Theo lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải được Thành phố xây dựng, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2030, 100% xe buýt, xe ô tô con của các cơ quan, đơn vị nhà nước sử dụng điện, năng lượng xanh. Ít nhất 50% xe máy công nghệ và giao hàng, xe máy của công chức, viên chức sẽ chuyển đổi sang xe điện vào năm 2027 và đạt 100% năm 2030. Từ năm 2030 trở đi, xe taxi thay thế, đầu tư mới đều phải sử dụng điện, năng lượng xanh. Thành phố cũng đưa vào sử dụng một số loại phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xanh như khí hydro. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Thành phố đang triển khai đề án giảm ô nhiễm môi trường từ nay đến năm 2030, trong đó ô nhiễm không khí được xác định là vấn đề báo động và cần ưu tiên xử lý ngay. Giai đoạn từ nay đến năm 2030, Thành phốsẽ tập trung giải quyết hai nhóm vấn đề trọng tâm là ô nhiễm không khí từ giao thông và sản xuất công nghiệp. Việc chuyển đổi khoảng 50% số xe buýt sử dụng năng lượng sạch góp phần giảm đáng kể nguồn phát thải từ giao thông công cộng. Thành phố đặt mục tiêu hoàn tất chuyển đổi toàn bộ phương tiện công cộng theo hướng xanh, sạch hơn vào năm 2030. Hơn 71% số taxi ở thành phố cũng đã sử dụng động cơ điện, thay thế cho phương tiện chạy xăng, dầu trước đây. Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, đây là nhóm giải pháp được ngành giao thông và môi trường tiếp tục kiểm soát, mở rộng trong thời gian tới. Thành phố khuyến khích xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực lõi đô thị, từng bước kéo giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực trung tâm. Thành phố sẽ triển khai thí điểm phân vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu vực trung tâm, khu vực Cần Giờ, đặc khu Côn Đảo; bắt buộc kiểm định khí thải cho 100% xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành và triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn địa bàn. Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) xây dựng Đề án nghiên cứu lộ trình phát triển hệ thống trạm sạc công cộng trên địa bàn, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện. Đề án dự kiến được hoàn thành trong quý IV/2025. Thành phố hướng tới 100% công sở, bệnh viện, bến xe buýt, bãi đỗ xe có trạm sạc điện cho xe ô tô; hoàn thành ít nhất 1.500 trạm sạc điện công cộng cho ô tô; phát triển các trạm sạc, đổi pin cho xe máy điện tại các khu vực nhu cầu cao. Các chính sách hỗ trợ cũng đang được đề xuất như lãi vay và vốn vay cho doanh nghiệp trong nước đầu tư xe buýt điện, xây dựng trạm sạc… Ngày 15/12 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có tờ trình gửi UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Chương trình quan trắc tài nguyên và môi trường năm 2026, dự kiến lắp 157 điểm quan trắc chất lượng không khí. Mục tiêu cung cấp dữ liệu tin cậy, liên tục để đánh giá hiệu quả các chính sách can thiệp chiến lược (LEZ, chính sách hạ tầng) và hỗ trợ chỉ đạo, điều hành và ra quyết định trong quản lý nhà nước.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm khí thải diesel: Khi chính quyền và doanh nghiệp hợp lực
08:45' - 14/12/2025
Trước áp lực ô nhiễm không khí từ giao thông, các chuyên gia kêu gọi sớm triển khai đồng bộ giải pháp công nghệ, tiêu chuẩn và chính sách nhằm kiểm soát khí thải NOx từ phương tiện động cơ diesel.
-
Ý kiến và Bình luận
Giảm khí thải diesel: Giải pháp nào chi phí thấp nhưng hiệu quả?
15:47' - 04/12/2025
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Vũ An, Phó Tổng Giám đốc PVFCCo Phú Mỹ về những giải pháp có chi phí thấp nhưng hiệu quả nhằm thúc đẩy giảm khí thải động cơ diesel tại Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
TPHCM đề xuất giải pháp giảm ô nhiễm khí thải từ phương tiện diesel
12:21' - 04/12/2025
TP.HCM xác định giải pháp trọng tâm nhằm giảm ô nhiễm từ phương tiện diesel, gồm hoàn thiện tiêu chuẩn khí thải, ứng dụng công nghệ sạch, phát triển logistics xanh và tăng cường hợp tác vùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long kỳ vọng mới từ dòng vốn FDI
15:22'
Nhiều chuyên gia kỳ vọng mới từ dòng vốn ngoại, chỉ ra nhận diện cơ hội, cũng như thách thức và nêu giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn lớn chảy mạnh mẽ vào Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch
15:22'
Đồng Nai đã đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 111% kế hoạch Thủ tướng giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 19/12 sẽ khởi công dự án ray đường sắt 10.000 tỷ đồng tại Dung Quất
15:21'
Dự án ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất nằm Trong Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi sẽ được khởi công ngày 19/12 chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài cuối: Sức mạnh từ lợi thế cảng biển
14:51'
Hệ thống cảng biển hiện đại đang tạo động lực mạnh mẽ cho công nghiệp, logistics và thương mại, giúp Hải Phòng bứt tốc, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế biển của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 2: Bệ phóng cho tăng trưởng
14:38'
Việc hình thành Khu thương mại tự do ở Hải Phòng được coi là bước đi chiến lược, mở ra không gian tăng trưởng mới cho thành phố này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, khu công nghiệp tại Huế mới đạt 29%
14:37'
Đến tháng 12/2025, tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, các khu công nghiệp của Huế mới đạt 29%, trong đó, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đạt 22%, khu công nghiệp La Sơn đạt 29%, Phú Đa đạt 22%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 1: 11 năm tăng trưởng hai con số
14:36'
Với quy mô kinh tế 30 tỷ USD và 11 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số, Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển và bứt tốc từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ lấy ý kiến về điều chỉnh quy hoạch tỉnh
14:33'
Ngày 17/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước
14:31'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, qua đó tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước.

Metro Bến Thành - Suối Tiên tăng chuyến phục vụ người dân sau sáp nhập. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Các phương tiện giao thông lưu thông trên đường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN