Tp. Hồ Chí Minh: Dư địa tín dụng vẫn còn hơn 200.000 tỷ đồng

18:26' - 29/10/2020
BNEWS Tính đến giữa tháng 10/2020, tăng trưởng tín dụng của Tp.Hồ Chí Minh đạt khoảng 6% trong khi mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2020 là 14%.
Tại tọa đàm trực tuyến "Khơi thông vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mùa cuối năm", do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với Ngân hàng TMCP Bản Việt tổ chức ngày 29/10, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho biết, chỉ cần các doanh nghiệp có phương án sản xuất kinh doanh khả thi, ngành ngân hàng thành phố không thiếu vốn để hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, ngay sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ngành ngân hàng đã kịp thời có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.
Sau hơn 6 tháng thực hiện, các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố đã thực hiện hỗ trợ cho hơn 248.000 doanh nghiệp với tổng dư nợ trên 727.488 tỷ đồng; trong đó, chủ yếu là cơ cấu lại nợ, không chuyển nhóm nợ và cho vay mới. Với sự hỗ trợ này đã kịp thời trợ lực cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thoát khỏi nợ xấu, tiết giảm chi phí quản lý, giá thành sản phẩm…; đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh cho biết, tính đến giữa tháng 10/2020, tăng trưởng tín dụng của Tp.Hồ Chí Minh đạt khoảng 6% trong khi mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2020 là 14%. Do vậy, dư địa tăng trưởng tín dụng trên địa bàn vẫn còn tới 8%, tương đương trên 200.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong dịp cuối năm. Trường hợp ngân hàng gần hết room tín dụng thì cần có kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ nới room để có điều kiện tiếp vốn cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bản Việt cũng cho rằng, chỉ cần doanh nghiệp chứng minh có phương án kinh doanh hiệu quả thì các ngân hàng sẵn sàng cung ứng vốn cho doanh nghiệp có điều kiện vượt qua giai đoạn khó khăn này, bởi hiện tại ngành ngân hàng không thiếu vốn.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Nhân cho biết, phía Ngân hàng TMCP Bản Việt vẫn có gói sản phẩm dành cho các doanh nghiệp có mức độ tài sản vừa phải song phải có triển vọng kinh doanh ổn định tốt với tỷ lệ cho vay lên đến 100-120% giá trị tài sản. Còn đối với những doanh nghiệp có lịch sử tín dụng tại ngân hàng, có dòng tiền tốt thì ngân hàng sẵn sàng cung cấp gói tín dụng tín chấp để doanh nghiệp có điều kiện bổ sung nguồn vốn sản xuất kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục