Tp. Hồ Chí Minh: Giải ngân gói tín dụng kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đạt hơn 83%

16:53' - 03/10/2024
BNEWS Tính đến cuối tháng 8/2024, tổng số tiền giải ngân gói tín dụng ưu đãi thông qua chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh là 425.659 tỷ đồng, đạt hơn 83%.
Ngành ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh triển khai giải ngân gói tín dụng trong khuôn khổ chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thêm trợ lực để phục hồi.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh, tính đến cuối tháng 8/2024, tổng số tiền giải ngân gói tín dụng ưu đãi thông qua chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đạt 425.659 tỷ đồng.

 
Như vậy, so với quy mô gói tín dụng được 17 thương hiệu ngân hàng đăng ký từ đầu năm khi tham gia chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp năm 2024, với số tiền là 509.864 tỷ đồng thì tỷ lệ giải ngân đạt 83,4%. Đây là chỉ số định lượng, mang ý nghĩa hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn cụ thể, trực tiếp và thiết thực.

Với tiêu chí giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới với lãi suất thấp, tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp… mục tiêu của chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp là hỗ trợ doanh nghiệp. Do đó, số tiền giải ngân gói tín dụng thời gian qua cũng phản ánh phần nào kết quả hỗ trợ cho doanh nghiệp thực tế và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, người dân.

“Thông qua việc giải ngân gói tín dụng này, đã có 146.906 khách hàng được tiếp cận và thụ hưởng chính sách hỗ trợ để giảm bớt khó khăn, ổn định và tăng trưởng sản xuất kinh doanh. Về mặt chính sách, chương trình này tiếp tục là hành động cụ thể để đưa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ của Ngân hàng Nhà nước đi vào thực tế cuộc sống có hiệu quả”, ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh, đến nay, trên địa bàn thành phố đã tổ chức được 29 hội nghị kết nối và đối thoại doanh nghiệp; trong đó, một số quận như Quận Bình Tân, Quận I, Tân Bình, Tân Phú và Gò Vấp có tỷ lệ giải ngân cao và số lượng khách hàng được hỗ trợ nhiều. Việc các quận, huyện xây dựng kế hoạch, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại địa bàn là yếu tố góp phần quan trọng trong thực hiện kế hoạch chung của UBND Tp. Hồ Chí Minh và ngành ngân hàng thành phố. Đây được xem là sự khác biệt trong tổ chức thực hiện chương trình nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp thực chất và hiệu quả tại Tp. Hồ Chí Minh.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho biết thêm, giải ngân gói tín dụng thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp không chỉ đảm bảo cho chất lượng và hiệu quả của chương trình, mà qua đó còn lan tỏa hiệu ứng chính sách và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, kết quả của chương trình cũng sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại cũng đang triển khai nhiều gói tín dụng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ khách hàng trong mùa cao kinh doanh cuối năm.

Chẳng hạn, mới đây, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh chỉ từ 4,19%/năm nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cá nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế.

Ngân hàng TMCP Bảo Việt cũng dành gói tín dụng với quy mô đạt 1.300 tỷ đồng dành cho cá nhân vay vốn ngắn hạn để kinh doanh, vay tiêu dùng với lãi suất chỉ từ 3%/năm. Đối với các khách hàng có nhu cầu vay trung và dài hạn để xây dựng, mua nhà, mua xe… có thể lựa chọn phương án lãi suất chỉ từ 7%/năm trong vòng 12 tháng hoặc 8,5% trong vòng 24 tháng đầu…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục