Các ngân hàng đang giảm lãi suất và hỗ trợ khách vay bị ảnh hưởng bão số 3 như thế nào?

06:30' - 01/10/2024
BNEWS Đã có 32 tổ chức tín dụng công bố các gói tín dụng để hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão số 3 với tổng trị giá các gói là 405.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng trong toàn hệ thống, đến ngày 25/9, dư nợ bị ảnh hưởng của bão số 3 của tất cả các tỉnh, thành phố là 165.000 tỷ đồng và hơn 94.000 khách hàng chịu ảnh hưởng.

Đây là thông tin được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng báo cáo sáng 28/9, tại Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì.

Cũng theo Thống đốc, đã có 32 tổ chức tín dụng đã công bố các gói tín dụng để hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão số 3 với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường 0,5-2%. Tổng trị giá các gói là 405.000 tỷ đồng.

*Vietcombank giảm lãi suất 0,5% cho gần 20.000 khách hàng

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố giảm lãi suất 0,5% trong giai đoạn từ ngày 6/9/2024 đến ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh chịu thiệt hại lớn do bão số 3. Với dư nợ khoảng 130 nghìn tỷ đồng, số lượng khách hàng được giảm lãi suất là gần 20.000 khách hàng. 

Chương trình giảm lãi suất áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân có thể ổn định sản xuất, ổn định cuộc sống và tiếp cận với vốn tín dụng ngân hàng.

*Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay 

Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bão số 3 (bão Yagi) vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đó, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm 06/9/2024, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 06/9 – 31/12/2024.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có điều kiện ồn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 06/9 đến 31/12/2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.

*BIDV giảm lãi suất tối đa lên đến 2%/năm

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố giảm lãi suất tối đa lên đến 2%/năm tùy theo mức độ thiệt hại và kỳ hạn vay vốn của các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Tổng quy mô dư nợ áp dụng giảm lãi suất là 100.000 tỷ đồng.

Trong đó, 40.000 tỷ đồng cho các khoản vay hiện hữu và triển khai gói tín dụng quy mô 60.000 tỷ đồng cho các khoản vay mới. Thời gian hỗ trợ giảm lãi suất từ ngày 20/09/2024 đến hết ngày 31/12/2024. 

*VietinBank giảm lãi suất tối đa lên đến 2%/năm

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cũng dành gói hỗ trợ quy mô đến 100.000 tỷ đồng để cho vay ưu đãi lãi suất với mức giảm lên đến 2%/năm, áp dụng đến hết năm 2024.

*HDBank giảm lãi suất từ 1-2%

Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank) dự kiến dành gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với mức lãi suất thấp hơn thông thường từ 1-2% để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của bão lũ.

"Ngân hàng giảm 1% lãi suất của các khoản vay hiện hữu phục vụ sản xuất kinh doanh của khách hàng. Đối với các khoản vay sản xuất kinh doanh mới, lãi suất sẽ được giảm 2% trong 3 tháng đầu tiên so với lãi suất hiện hành hoặc 0% cho tháng đầu tiên", ông Kim Byoungho, Chủ tịch HĐQT HDBank cho biết.

*Sacombank ước giảm gần 100 tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng

 

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay trên dư nợ hiện hữu hoặc dư nợ mới. Đồng thời, ngân hàng giảm thêm 50% phí dịch vụ và miễn phí tất toán trước hạn. Tổng dư nợ giảm lãi suất ước khoảng 27.500 tỷ đồng với số tiền giảm gần 100 tỷ đồng.

*SHB miễn giảm 50% lãi phải trả của của khách hàng hiện hữu

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) miễn giảm 50% lãi phải trả của của khách hàng hiện hữu bị thiệt hại từ ngày 1/9 – 31/12/2024. Thậm chí, căn cứ vào tình hình thiệt hại mà SHB có thể giảm tới 100%, nhất là những khách hàng là nông dân, hộ kinh doanh... Đặc biệt, SHB sẽ chủ động rà soát và thông báo cho khách hàng về mức giảm chứ không đợi khách hàng phải đăng ký trên mức độ thiệt hại với ngân hàng.

Bên cạnh đó, SHB cũng cung cấp gói tín dụng lãi suất chỉ 4,5%/năm với khoản vay mới cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị tác động, giúp ổn định đời sống và hồi phục sản xuất sau thiên tai.  

*MB giảm tối đa đến 2% lãi suất cho khách hàng hiện hữu

Tùy theo mức độ thiệt hại, năng lực tài chính... của khách hàng, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) giảm tối đa đến 2% lãi suất cho khách hàng hiện hữu; trong đó, đối với khoản vay dài hạn giảm từ 1-2%/năm, ngắn hạn giảm từ 0,5-1%/năm, áp dụng từ 20/9 đến hết năm 2024. Ngoài ra, MB cũng bổ sung thêm 7.000 tỷ đồng cho gói vay mới với khách hàng cá nhân, nâng quy mô gói lên thành 9.000 tỷ đồng, lãi suất giảm 1% so với lãi suất thông thường.

*LPBank giảm đến 2%/năm lãi suất, cho vay mới từ 6%/năm

Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank) giảm đến 2%/năm lãi suất đối với khách hàng hiện hữu, áp dụng từ nay đến hết năm 2024 với số tiền giảm tương ứng khoảng 85 tỷ đồng. Đồng thời, xây dựng gói cho vay mới quy mô 8.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay từ 6-6,5%/năm.

*Shinhan Việt Nam giảm từ 1-1,5% lãi suất cho vay

Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng thực hiện cơ cấu nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới khách hàng bị ảnh hưởng do bão. Lãi suất giảm tối đa 1% với khách doanh nghiệp và đến 1,5% với khách hàng cá nhân vay vốn bị thiệt hại do bão.

*VPBank giảm 1% lãi suất cho vay đối với các khoản vay trung, dài hạn

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) giảm 1% lãi suất cho vay đối với các khoản vay trung, dài hạn và giảm 0,5% đối với khoản vay ngắn hạn cho tất cả các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm. Chương trình hỗ trợ được triển khai từ 13/9 đến hết 31/12/2024.

*MSB giảm 1% lãi suất vay cho hộ kinh doanh 

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) giảm 1% lãi suất vay cho các khách hàng là hộ kinh doanh với thời gian vay lên đến 60 tháng, áp dụng từ nay đến 31/12/2024. 

Đối với khách hàng mới là chủ hộ kinh doanh, MSB cung cấp các gói vay ưu đãi bao gồm hạn mức tín chấp lên đến 2 tỷ đồng với lãi suất từ 11,5%/năm và hạn mức thế chấp lên đến 20 tỷ đồng với lãi suất từ 5,8%. 

*ACB giảm 1-2% lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại trực tiếp

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) giảm 1-2% lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại trực tiếp từ thiên tai và áp dụng lãi suất 6% cho khoản vay mới hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất - kinh doanh sau bão. 

*TPBank giảm tối đa 50% tiền lãi hiện tại

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) công bố giảm tối đa 50% tiền lãi hiện tại cho khách hàng cá nhân hiện hữu đồng thời giữ cố định mức lãi suất giảm này đến muộn nhất là 31/1/2025. 

TPBank cũng điều chỉnh lãi suất cho vay xây sửa nhà, mua nhà đất, nhà dự án, vay trả nợ ngân hàng khác xuống còn 0%/năm cố định trong 3 tháng đầu và 8,2%/năm cố định trong 9 tháng tiếp theo cùng nhiều gói vay vốn lãi suất ưu đãi khác.

*BVBank giảm lãi suất vay đến 2%/năm

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) công bố giảm lãi suất vay đến 2%/năm, đồng thời cơ cấu nợ hoặc gia hạn thời gian trả lãi, gốc cho khách hàng hiện hữu tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ. Quy mô chương trình lên đến 2.000 tỷ đồng, áp dụng tối đa 3 tháng cho các khách hàng vay vốn tại BVBank.

Bên cạnh đó, BVBank cấp thêm hoặc cấp mới cho khách hàng có nhu cầu mua sắm, sửa chữa nhà cửa hoặc phục hồi các hoạt động kinh doanh với mức giảm thêm 0,5%/năm, tối đa 3 tháng so với lãi suất cho vay đã ưu đãi thông thường.

*Eximbank giảm 1-2% lãi suất cho vay

Đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), Eximbank giảm thêm 1% lãi suất trong tháng đầu tiên, áp dụng theo chương trình ưu đãi lãi suất của Eximbank cho các khoản vay ngắn hạn (đối với vay VND). Ở các khoản vay trung và dài hạn, Eximbank miễn lãi suất 0% trong hai tháng đầu và áp dụng lãi suất cố định 7,49% một năm cho mười tháng tiếp theo.

Đối với doanh nghiệp siêu nhỏ (MSME) và khách hàng cá nhân, Eximbank giảm 2% một năm so với lãi suất thông thường, đưa lãi suất cho vay ưu đãi từ 4,75% một năm cho các khoản vay ngắn hạn.

*ABBANK giảm lãi suất cho vay lên tới 1,5%/năm

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) giảm đến 1,5% lãi suất trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm áp dụng đối với khách hàng vay sản xuất kinh doanh trung hoặc dài hạn. Khách hàng vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn, tùy theo mức độ bị thiệt hại sẽ được áp dụng giảm đến 0,7%/năm lãi suất trong toàn bộ thời gian còn lại của khoản vay hiện hữu cho đến ngày đáo hạn. 

Bên cạnh việc điều chỉnh giảm lãi suất dành cho các khách hàng đang có khoản vay tại khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, ABBANK vẫn tiếp tục triển khai gói vay ưu đãi phục vụ sản xuất kinh doanh “Vay vốn dễ dàng - Kinh doanh như ý” với lãi suất từ 4,99%/năm, thời gian vay bổ sung vốn lưu động lên tới 24 tháng, giải ngân trong vòng 3 ngày.

* Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi

Ngân hàng Chính sách xã hội cũng công bố tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.

* Techcombank giảm lãi suất 1%/năm cho khách hàng doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) giảm lãi suất 1%/năm cho khách hàng doanh nghiệp, thời gian từ 3-6 tháng với gói tín dụng 5.000 tỷ đồng. Đồng thời, Techcombank cũng có thêm gói tín dụng 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để cho vay khách hàng cá nhân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ từ nay đến hết năm 2024. 

*SaiGonBank giảm lãi suất 1%/năm hỗ trợ khách bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SaiGonBank) đã chủ động giảm lãi suất cho vay tới 1%/năm, nhằm hỗ trợ khách hàng nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và ổn định cuộc sống.

Theo đó, các khách hàng của SaiGonBank tại các địa phương bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão lũ, sẽ được giảm lãi suất từ 0,5%/năm đến 1%/năm đối với các khoản vay hiện hữu tùy theo từng mức độ thiệt hại.

Bên cạnh đó, SaiGonBank cũng đang cung cấp các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, chỉ từ 4,9%/năm đối với khách vay ngắn hạn và từ 6%/năm nếu vay trung và dài hạn, cố định trong 12 tháng, giúp khách hàng có nguồn vốn để khắc phục thiệt hại về tài sản và khôi phục sản xuất kinh doanh.

*BAC A BANK giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm

Đối với các khoản vay hiện hữu, tùy vào mức độ thiệt hại do bão số 3 gây ra, BAC A BANK sẽ áp dụng các biện pháp hỗ trợ miễn giảm lãi vay, giãn nợ, cơ cấu lại nợ vay… phù hợp. Kéo dài từ 21/9/2024 đến hết 21/3/2025, cùng hạn mức 500 tỷ đồng, chương trình ưu đãi lần này thể hiện sự đồng hành, chung tay sát cánh kịp thời của ngân hàng với các khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh trong giai đoạn khó khăn.

Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã chịu ảnh hưởng của bão Yagi cần bổ sung vốn để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, tạm ứng chi phí lương, nhân công hay đầu tư xây dựng, sửa chữa tài sản cố định…, BAC A BANK giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm so với lãi suất hiện hành đối với các khoản vay mới; và giảm tối đa 1%/năm so với lãi suất đang áp dụng đối với các khoản vay hiện hữu.

Quy mô gói tín dụng lên tới 1.000 tỷ đồng, mức cho vay tối đa 100% phương án, ân hạn trả nợ gốc, lãi đối với các khoản vay trung dài hạn hoặc phương án đầu tư xây dựng, linh hoạt hình thức cho vay và phương thức trả nợ... Chương trình được triển khai từ 20/9/2024 đến hết ngày 20/3/2025.

*PGBank dành 2.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng

Sau khi cơn bão đi qua, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, PGBank đã tiến hành đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Trên cơ sở này, ngân hàng cũng đưa ra các biện pháp hỗ trợ tài chính như cơ cấu lại nợ và giảm lãi suất cho các khách hàng chịu ảnh hưởng nặng nề với quỹ hỗ trợ có quy mô lên đến 2.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngân hàng cung cấp gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ 6.0%, giúp khách hàng giảm bớt áp lực tài chính và nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh.

*OCB cung cấp nguồn vốn vay mới lãi suất từ 5,1%/năm

Song song với việc đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp, tùy vào mức độ thiệt hại của từng khách hàng, OCB cũng đưa ra các gói vay mới để giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân có thêm điều kiện nhanh chóng ổn định cuộc sống, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Cụ thể, gói vay ngắn hạn phục vụ sản xuất kinh doanh giúp khách hàng bổ sung nguồn vốn để trồng trọt, chăn nuôi… với lãi suất chỉ từ 5,1%/năm. Đối với các gói vay trung dài hạn, OCB đưa ra nhiều lựa chọn lãi suất ưu đãi đa dạng, phù hợp nhu cầu của khách hàng với thời gian linh hoạt như 12 tháng, lãi suất chỉ 6,2%/năm.

*Nam A Bank giảm lãi suất đến 1%/năm

Nam A Bank giảm lãi suất đến 1%/năm cho các khoản vay hiện hữu, lãi suất chỉ từ 5%/năm cho các khoản vay mới, hạn mức vay đến 85% giá trị tài sản bảo đảm nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai xây dựng/sửa chữa nhà ở, mua sắm trang thiết bị/xây dựng/sửa chữa tài sản cố định đối với sản xuất kinh doanh và tiêu dùng phục vụ đời sống. 

*Vietbank giảm lãi suất đến 1,2%/năm

Vietbank hỗ trợ giảm lãi suất cho vay toàn bộ các khách hàng bị thiệt hại với mức hỗ trợ giảm lãi suất cho vay từ 0,5%/năm đến 1,2%/năm.

*KienlongBank giảm trực tiếp 2%/năm trên hợp đồng tín dụng

KienlongBank đã quyết định giảm trực tiếp 2%/năm trên hợp đồng tín dụng cho các khách hàng hiện hữu bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với mong muốn góp phần cùng người dân khắc phục hậu quả sau bão. 

Bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay, KienlongBank cũng áp dụng mức lãi suất chương trình Đặc quyền ưu đãi cho toàn bộ khách hàng sử dụng gói vay mới để: bổ sung vốn kinh doanh; vay xây dựng sửa chữa nhà cửa, tiêu dùng, … với nhiều kỳ hạn vay linh hoạt từ 1 đến 18 tháng, cùng mức lãi suất ưu đãi từ 0%, quy mô tổng gói giải ngân 3.000 tỷ đồng.

(đang cập nhật)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục