Tp Hồ Chí Minh: Giám sát hoạt động an toàn thực phẩm tại Phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ

07:51' - 17/08/2024
BNEWS Tối 16/8, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND Tp Hồ Chí Minh triển khai giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm của các hộ kinh doanh thức ăn đường phố ở Phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ (Quận 10).

Đoàn ghi nhận các hộ kinh doanh đã thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, có đủ hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc thực phẩm. Tuy nhiên, Đoàn đề nghị UBND Phường 1, Quận 10 cần có phương án phát triển Phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ trở thành điểm du lịch thu hút người dân.

 

Báo cáo với Đoàn giám sát, ông Phạm Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND Phường 1, Quận 10 cho biết, Phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ nằm trên tuyến hẻm 73B, đường Hồ Thị Kỷ, Phường 1, Quận 10 hình thành từ năm 2018 gồm hơn 173 gian hàng kinh doanh các mặt hàng ẩm thực thức ăn đường phố.

Thực phẩm bày bán ở đây là các loại đặc sản của các nước như Campuchia, Hàn Quốc, Thái Lan, các món ốc, món nướng, giải khát… chế biến tại chỗ. Trong những năm gần đây, Phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ ngày càng thu hút lượng lớn người dân, khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ; được Sở Du lịch đưa vào danh sách 100 điểm đến hấp dẫn của Thành phố Hồ Chí Minh.

Về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, UBND Phường 1 giao các đơn vị thường xuyên kiểm tra hóa đơn mua nguyên liệu, chứng minh nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm. Đồng thời tập huấn, kiểm tra sức khỏe, tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm thường xuyên cho các tiểu thương.

“Mặc dù chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra kể từ khi Phố ẩm thực thành lập nhưng chúng tôi khá lo lắng bởi thức ăn đường phố tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cao nên chúng tôi kiểm tra thường xuyên và xử phạt nặng đối với các hộ kinh doanh vi phạm”, ông Phạm Minh Hùng cho hay.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị và khảo sát trực tiếp, ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao công tác tổ chức hoạt động kinh doanh của địa phương cũng như vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông Cao Thanh Bình cho rằng, mô hình Phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ cần được nâng cấp và mở rộng. Địa phương cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền quảng bá khu phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ và các địa điểm khác trên địa bàn quận.

Bên cạnh các vấn đề giá cả, an toàn thực phẩm, địa phương cần bổ sung thêm một số loại hình văn hóa – văn nghệ, triển lãm, diễn thuyết, hội thi, trải nghiệm… để thu hút ngày càng nhiều người dân và khách du lịch.

Phát triển thêm các dịch vụ phụ trợ như giữ xe, thùng rác công cộng, nhà vệ sinh công cộng… bằng phương thức xã hội hóa cũng như có kịch bản xử lý khi có các tình huống bất ngờ như ngộ độc thực phẩm, an ninh trật tự, cháy nổ, ẩu đả, tranh giành khách… có thể xảy ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục