Tp.Hồ Chí Minh không áp dụng yêu cầu “3 tại chỗ” với các tổ chức tín dụng

13:20' - 14/07/2021
BNEWS Thành phố Hồ Chí Minh không áp dụng yêu cầu "3 tại chỗ" về phòng chống dịch COVID-19 với các tổ chức tín dụng, hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố vẫn được duy trì bình thường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND Tp.Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp được phép hoạt động phải thực hiện một số điều kiện về phòng chống dịch, trường hợp không đảm bảo các điều kiện này phải dừng hoạt động.

Tuy nhiên, yêu cầu này không bao gồm: các tổ chức tín dụng, hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố vẫn được duy trì bình thường.

Ngày 14/7, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng trên địa bàn về việc thực hiện chỉ đạo của UBND Tp.Hồ Chí Minh dừng hoạt động của doanh nghiệp nếu không bảo đảm các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh, các tổ chức tín dụng là doanh nghiệp đặc biệt, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, lĩnh vực ngành nghề thiết yếu được duy trì hoạt động trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan của UBND Tp.Hồ Chí Minh.

Vì vậy, việc thực hiện các biện pháp và yêu cầu theo quy định “3 tại chỗ” gồm: sản xuất tại chỗ – ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ như doanh nghiệp sản xuất thông thường đối với tổ chức tín dụng phát sinh nhiều khó khăn về bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng cũng như đối với công tác phòng chống dịch, do ngân hàng giao dịch với khách hàng và người dân.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh đã báo cáo, kiến nghị và được sự đồng ý của lãnh đạo UBND Tp.Hồ Chí Minh, không áp dụng các điều kiện tại văn bản trên đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh và phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại đơn vị và trong hệ thống; tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng và tiếp tục tổ chức hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi tác động của dịch COVID-19 theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và Thông tư 03/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2020/TT-NHNN về cơ cấu lại nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi suất cho vay mới.

Đồng thời, kêu gọi các tổ chức tín dụng và toàn thể cán bộ nhân viên trên địa bàn vận động mọi nguồn lực bằng cơ chế chính sách, tài chính, nhân lực và tinh thần để tham gia cùng chính quyền thành phố, chia sẻ và hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong điều kiện dịch bệnh hiện nay…

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh yêu cầu, các tổ chức tín dụng triển khai ngay các nội dung và phối hợp với UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức để bảo đảm hoạt động ngân hàng duy trì sự ổn định, an toàn và hiệu quả trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 13/7, UBND Tp.Hồ Chí Minh có văn bản khẩn về việc dừng hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nếu không đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Tp.Hồ Chí Minh chỉ cho phép tiếp tục hoạt động sản xuất đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố khi đảm bảo thực hiện được vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm “3 tại chỗ”: sản xuất tại chỗ – ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đảm bảo thực hiện phương châm “1 cung đường - 2 địa điểm": chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở của công nhân (có thể chọn ký túc xá, khách sạn, chỗ ở tập trung cho công nhân).

Trường hợp doanh nghiệp không đảm bảo theo yêu cầu nêu trên phải dừng hoạt động từ 0h ngày 15/7 cho đến khi có chỉ đạo mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục