TP. Hồ Chí Minh mở lối không gian phát triển - Bài cuối: Mở không gian phát triển siêu đô thị
TP. Hồ Chí Minh xác định sẽ phát triển không gian đô thị theo hướng khai thác tối ưu các tiềm năng thiên nhiên để phát triển bền vững và thích ứng; trong đó, ưu tiên kết nối không gian xanh trong Thành phố với hệ sinh thái tự nhiên và hình thành hệ thống hạ tầng xanh. Tuyến đường ven sông Sài Gòn cùng hệ thống metro kết nối đang được nghiên cứu, triển khai.
Tiến sĩ Nguyễn Đinh Vinh Mẫn, chuyên gia ngành Kỹ thuật giao thông (Trường Đại học Việt Đức) cho rằng, Thành phố cần ưu tiên đầu tư các hành lang giao thông công cộng kết nối vùng, đặc biệt tại khu vực địa bàn Bình Dương cũ. Trong bối cảnh đô thị hóa và phát triển công nghiệp diễn ra mạnh mẽ.
Tại các khu vực Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên trước đây… nhu cầu kết nối giao thông liên vùng trở nên cấp thiết. Đây là những khu vực tập trung đông dân cư, nhiều khu công nghiệp lớn và lực lượng lao động di chuyển hàng ngày giữa TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Theo Tiến sĩ Nguyễn Đinh Vinh Mẫn, nếu tiếp tục phát triển theo hướng phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, hệ thống hạ tầng hiện hữu sẽ quá tải nghiêm trọng. Việc đầu tư vào các hành lang giao thông công cộng không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu đi lại hiệu quả, an toàn và thân thiện với môi trường, mà còn góp phần củng cố sự liên kết vùng, thúc đẩy phát triển cân bằng giữa trung tâm và các đô thị vệ tinh, hướng đến một mô hình đô thị thông minh và bền vững. Trước đây, tỉnh Bình Dương đã triển khai nghiên cứu tuyến metro Suối Tiên – Thành phố mới Bình Dương, dài khoảng 32,4 km, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, tổng vốn đầu tư hơn 64.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công năm 2027, đưa vào vận hành từ 2031. Trong khi đó, tuyến metro số 2 của Bình Dương và đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Lộc Ninh (đoạn Dĩ An – Bàu Bàng) cũng nằm trong quy hoạch giao thông kết nối vùng. Theo Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn (chuyên gia quy hoạch), khi mở ra không gian phát triển mới, TP. Hồ Chí Minh cần khai thác tiềm năng hạ tầng để phát triển khu đô thị. Thành phố nên mở tuyến metro TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, đồng thời khai thác quỹ đất tiềm năng dọc dự án để phát triển đô thị theo mô hình TOD. Đây là tuyến đô thị tiềm năng trong tương lai, hiệu quả kinh tế cao. Tiền thu từ quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến có thể hoàn lại chi phí xây dựng metro. Ngày 15/8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã ký quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư và nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với các dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) và tuyến đường sắt đô thị số 2 (Thành phố Thủ Dầu Một – TP. Hồ Chí Minh). UBND Thành phố đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị khẩn trương tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án trên; xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai dự án. Sở Xây dựng có nhiệm vụ rà soát, tham mưu UBND Thành phố điều chỉnh các quy hoạch có liên quan (bao gồm cả quy hoạch khu vực TOD). Theo Tiến sĩ Nguyễn Đinh Vinh Mẫn, tuyến đường sắt đô thị số 1 và hành lang Quốc lộ 13 - Vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành các trục giao thông chiến lược, kết nối TP. Hồ Chí Minh với các đô thị liền kề như Dĩ An, Thuận An hay Thủ Dầu Một. Tuy nhiên, để các tuyến này thực sự phát huy vai trò giảm áp lực hạ tầng và thúc đẩy liên kết vùng, cần có cách tiếp cận tổng thể và đồng bộ. Tại Hội nghị lấy ý kiến chuyên gia cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, thời gian tới, Thành phố sẽ làm lại quy hoạch với tư duy “1 không gian – 3 khu vực – 1 đặc khu”. Quan điểm của việc quy hoạch không phải cộng quy hoạch của ba khu vực mà trên tinh thần tối ưu hóa, chia sẻ lợi thế và phối hợp lợi thế so sánh của từng vùng. Về hạ tầng, ông Nguyễn Văn Được cho rằng, TP. Hồ Chí Minh có đường sắt đô thị nhưng cần được quy hoạch lại, nối với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ. Ngoài đường sắt cho hành khách, Thành phố cần có đường sắt hàng hóa, nối từ Bàu Bàng, qua Đồng Nai đi xuống cảng Cái Mép – Thị Vải. Mục tiêu nhằm kết nối các khu công nghiệp để đỡ quá tải hạ tầng đường bộ, giảm chi phí tối đa cho logistics. Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được, Thành phố cần tận dụng lợi thế “3 hành lang – 5 trụ cột”; trong đó “3 hành lang” gồm hành lang Bắc – Nam, lấy sông Sài Gòn làm trục chính, nối từ Tây Ninh xuống Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh; hành lang phía Đông, nối từ Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Châu xuống Vũng Tàu, Cần Giờ; hành lang Đông - Tây, nối từ Đồng Nai xuyên qua Tây Ninh (Long An cũ). Những chủ trương này sẽ được định hướng trong văn kiện Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sắp tới. Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh nhiều lần khẳng định sẽ đầu tư cho hạ tầng giao thông kết nối, bởi “lộ thông, tài thông” (giao thông thuận lợi sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển), tạo điều kiện để TP. Hồ Chí Minh mở ra không gian phát triển trong thời gian tới.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư vào công nghiệp TP. Hồ Chí Minh khởi sắc sau hợp nhất hành chính
12:44' - 12/08/2025
Dù nền kinh tế toàn cầu diễn biến phức tạp, nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tiếp tục tăng trưởng khá trong tháng 7/2025, cho thấy sự phục hồi và phát triển tích cực của ngành công nghiệp TPHCM
-
Kinh tế Việt Nam
Công nghệ cao - "chìa khóa vàng" trong phát triển nông nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh
12:41' - 12/08/2025
Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đang là bước tiến đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm sức lao động, giảm rủi ro cao trong sản xuất.
-
Đời sống
TP. Hồ Chí Minh xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh lĩnh vực giao thông vận tải
20:46' - 11/08/2025
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông – giai đoạn 1.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp tháo gỡ khó khăn về quy hoạch cho dự án nhà ở xã hội
23:11'
Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng bộ hồ sơ đơn giản, rõ ràng và dễ thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tiến độ Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
21:01'
Chiều 8/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại tỉnh Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế đặc thù cho các thành phố lớn - bước đi kịp thời, chiến lược
20:33'
Đại biểu Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) thống nhất cao với việc Quốc hội xem xét, quyết định các nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 8/12/2025
20:31'
Bnews/vnanet.vn điểm các tin tức kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 8/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị bổ sung cơ chế đánh giá tiến độ hằng quý đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
19:11'
Chiều 8/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tây Ninh cần phát huy 3 cầu nối, 3 yếu tố hội tụ để phát triển bứt phá
18:11'
Chiều 8/12, tại Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chanh không hạt "gõ cửa" thị trường thế giới
18:01'
Theo Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Long, quá trình canh tác chanh không hạt áp dụng quy trình sản xuất khép kín giúp giảm chi phí đầu vào, bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ đặt mục tiêu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025
17:52'
Năm 2026, Cần Thơ đặt kế hoạch đạt tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 10-10,5%; GRDP bình quân đầu người tối thiểu đạt hơn 115 triệu đồng/năm. Phấn đấu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chạy “nước rút” về đích
17:09'
Trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đơn vị thi công đang huy động nhân lực, trang thiết bị tăng tốc thi công nhằm hoàn thành tuyến chính trước 19/12/2025.

Đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn) với quy mô 31 - 33m, chiều dài 1,95km, dự kiến thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Đoạn ven sông dưới chân cầu Ba Son. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN