Tp Hồ Chí Minh: Nhiều tuyến đường bị ngập sâu sau cơn mưa

20:30' - 22/06/2022
BNEWS Chiều 22/6, trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài gần một giờ đồng hồ khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu.

Có nơi nước ngập lên tới yên xe gây chết máy, nhiều người phải khó khăn dắt bộ phương tiện giữa “biển nước”.

Tại đường Quốc Hương (phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức), nước ngập sâu khoảng 40 cm trên một đoạn dài khoảng 500 m khiến xe cộ di chuyển khó khăn.

Nhiều điểm nước ngập gần hết bánh xe ô tô khiến hàng loạt xe chết máy phải dừng giữa đường chờ phương tiện giải cứu. Trong khi nhiều phương tiện khác xếp hàng dài hai bên đường chờ nước rút để di chuyển tiếp.

Tại các tuyến đường quanh khu chợ Thủ Đức như Đặng Thị Rành, Hồ Văn Tư, Tô Ngọc Vân, Kha Vạn Cân, nước từ các khu vực cao hơn chảy về ồ ạt gây ngập nặng. Công việc kinh doanh của các tiểu thương cũng bị ảnh hưởng khi nước ngập kéo theo rác thải ô nhiễm ngoài đường vào cửa hàng.

Tại nhiều khu dân cư, nước ngập tràn vào nhà dân gây hư hại tài sản, người dân phải vất vả tát nước. Khu vực chợ Thủ Đức vốn là một trong những điểm ngập thường xuyên của Thành phố Hồ Chí Minh nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được.

Tại các đường Ung Văn Khiêm, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) nước ngập đến yên xe khiến hàng loạt xe máy qua đây bị chết máy, nhiều người phải chạy xe lên vỉa hè chờ mưa tạnh, nước rút. Một số miệng cống bị rác chặn kín khiến nước không thoát được.

Trên các tuyến đường Nguyễn Văn Khối, Lê Văn Thọ, Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp), Nguyễn Văn Quá (quận 12)… nước cũng dâng cao gây ngập theo từng đoạn dài. Nhiều đoạn đường rác trôi lềnh bềnh do bị nước cuốn, người dân sinh sống trên những tuyến đường này phải liên tục tìm cách để chặn nước và rác tràn vào nhà.

Đặc biệt, trong cơn mưa to, một số nơi đã xuất hiện mưa đá. Tuy nhiên kích thước hạt mưa đã nhỏ, vừa chạm đất là tan ngay và thời gian mưa cũng chỉ kéo dài trong 5 phút nên không gây ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện lưu thông trên đường.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, nguyên nhân gây mưa vào chiều 22/6 là do gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh lên; trong mưa có dông và gió mạnh. Mưa nặng hạt và kéo dài, chỉ sau 30 phút, lượng mưa đo được tại trạm Mạc Đĩnh Chi (Quận 1) đã đạt xấp xỉ 23,2mm, trạm thành phố Thủ Đức đo được 46,4mm, trạm đường Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) đo được 31,6mm.

Về hiện tượng mưa đá, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ lý giải, chủ yếu là do có những nhiễu động quy mô nhỏ trong gió Tây Nam tạo nên hội tụ ẩm hình thành mây đối lưu.

Ngoài ra, tại Thành phố Hồ Chí Minh những ngày qua mưa nhiều, độ ẩm cao và buổi sáng thì trời nắng khiến nền nhiệt bề mặt đất bị đốt nóng làm cho khí quyển có xáo trộn mạnh. Từ đó mây bị đưa rất cao, càng lên cao nhiệt độ càng giảm, nên những hạt mây ngưng kết thành hạt đá, tạo ra mưa đá.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, trong những ngày tới, thời tiết trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phổ biến mây thay đổi, ngày nắng gián đoạn; tiếp tục có mưa rào nhiều nơi và rải rác có dông, có nơi mưa vừa, mưa to.

Riêng từ ngày 26 - 28/6, mưa có khả năng giảm nhẹ, chiều và tối có mưa rào; trong cơn dông, người dân cần đề phòng sét, gió giật mạnh và lốc xoáy; đồng thời, đề phòng ngập úng khu vực trũng, thấp khi mưa lớn./.

Xem thêm:

>> Bên lề Quốc hội: Cần xây dựng hệ thống cảnh báo ngập lụt tại các đô thị

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục