Tp. Hồ Chí Minh: Phân luồng giao thông chống kẹt xe cuối năm
Kẹt xe đang là nỗi ám ảnh hàng ngày mỗi khi ra đường đối với người dân Tp. Hồ Chí Minh. Tình trạng này càng trở nên bức bối hơn vào dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại, giao thương và vận chuyển hàng hóa tăng cao, không chỉ ở các cửa ngõ, bến cảng, sân bay mà còn diễn ra cả khu vực nội đô.
Nội đô, cửa ngõ đều kẹt
Lý giải về nguyên nhân kẹt xe tăng cao vào mỗi dịp cuối năm, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, đây là dịp người dân đi lại để giao thương, mua sắm nhiều kéo theo sự gia tăng phương tiện và mật độ, đặc biệt tại khu vực nội đô, nơi có nhiều trung tâm thương mại với nhiều chính sách khuyến mãi hàng hóa. Tốc độ trung bình của phương tiện lưu thông trong nội đô chỉ ở mức 22km/h.
Theo quan sát của phóng viên, tại quận 1, dọc những tuyến đường có nhiều trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn lớn như: Tôn Đức Thắng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Thánh Tôn, Đồng Khởi… lượng xe tải nhỏ dưới 2 tấn ra vào nhiều hơn thường ngày để chở hàng vì đây là những địa điểm tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, tiệc tùng cuối năm.
Ngay góc đường Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên ùn tắc do đường hẹp, ô tô quay chiều theo hướng đâm đầu vào nhau, khiến giao thông khu vực ùn ứ, phương tiện phải xếp hàng dài. Đây cũng là khu vực đang thi công tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (ga Ba Son) nên lực lượng chức năng buộc phải rào chắn một phần đường Tôn Đức Thắng nên xe cộ qua lại khó khăn.
Một khu vực khác ở quận 3, giáp ranh quận 1 cũng thường xuyên ùn ứ vào buổi trưa và cuối buổi chiều là góc đường Nguyễn Thị Minh Khai – Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Đây là tuyến đường có nhiều cao ốc văn phòng, trường học, vào thời điểm nói trên, lượng xe taxi tập trung nhiều để đón khách trong khi 2 nút giao này cách nhau chừng vài trăm mét. Nhất là cuối buổi chiều lượng xe quay đầu từ Lê Quý Đôn ra Nguyễn Thị Minh Khai và từ Nguyễn Thị Minh Khai rẽ phải vào đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để về trung tâm quận 1.
Tình cảnh tương tự cũng diễn ra ở nhiều khu vực nội đô khác như Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ - Lê Quý Đôn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Võ Thị Sáu… Chị Nguyễn Vân Anh, nhân viên văn phòng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 cho biết, từ chỗ công ty của chị đến Bưu điện thành phố chưa được 1 km nhưng có thời điểm chị phải mất hơn 15 phút mới đến nơi được vì phải vất vả thoát ra dòng xe chật cứng hàng dài trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn từ Trương Định đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Trong khi đó, tại khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố, lộ trình từ huyện Củ Chi, Hóc Môn, quận 12, Gò Vấp về trung tâm vào mỗi buổi sáng và chiều ngược lại vào cuối buổi chiều diễn ra hết sức khó khăn. Từ tuyến đường độc đạo Quốc lộ 22 về Quang Trung sẽ bị ùn tắc tại nút giao Phan Huy Ích, Thống Nhất, rẽ vào Trường Chinh sẽ bị ùn ứ tại giao lộ Tân Kỳ Tân Quý, Âu Cơ, Nguyễn Hồng Đào còn về phía đường Cộng Hòa sẽ ách tắc tại Khu công nghiệp Tân Bình, mũi tàu Trường Chinh, cầu Hoàng Hoa Thám, đường Út Tịch.
Đặc biệt, do đang thi công cầu vượt tại ngã Sáu Gò Vấp (Quang Trung – Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm – Trần Thị Nghĩ – Nguyễn Văn Nghi - Phạm Ngũ Lão) nên kẹt xe thường xuyên diễn ra mặc dù đã có lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông.
Tại cửa ngõ phía Đông, tình hình giao thông cuối năm không mấy sáng sủa, đặc biệt trên tuyến xa lộ Hà Nội, kẹt xe diễn ra liên miên tại khu vực ngã tư Thủ Đức, ngã tư MK, ngã ba Cát Lái. Đây là những khu vực mà xe tải, xe container tấp nập ra vào Khu Công nghệ cao, cụm cảng cạn Thủ Đức Phước Long 3, Transimex, Phúc Long, một số nhà máy thép, xi măng.
Đặc biệt tại khu vực ra vào cảng Cát Lái (quận 2), vì cuối năm hàng hóa tập kết nhiều nên tuyến đường xung quanh như Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ thường xuyên ùn tắc, lượng xe container xếp hàng dài chờ vào cảng, nhất là khu vực cầu Phú Mỹ (nối quận 2 với quận 7) và vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2).
Tăng cường điều tiết, phân luồng
Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, trong thời gian gần đây tại địa bàn thành phố thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường hướng khu vực trung tâm, các trục ra vào các cảng hàng không. Các tuyến đường đã trở nên quá tải, mật độ phương tiện đông và ngày càng gia tăng, vận tốc lưu thông ngày càng giảm khiến tình hình di chuyển trở nên khó khăn.
Tính đến tháng 9/2016 thành phố đang quản lý 7,7 triệu phương tiện; trong đó, có hơn 607.000 xe ô tô, chưa tính các phương tiện đăng ký tại các tỉnh khác hàng ngày hoạt động trên địa bàn. Tính đến hết năm 2015, tổng chiều dài các tuyến đường của thành phố khoảng hơn 4.000 km; trong đó trên 70% đường có bề rộng lòng đường nhỏ, từ 7m trở xuống.
Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, để giảm thiểu ùn tắc giao thông dịp cuối năm, trước mắt, thành phố sẽ tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng nhất là tại các điểm thường hay xảy ra ùn ứ. Cùng với đó, dự kiến trước Tết Nguyên đán 2017, thành phố sẽ công bố bản đồ số chia sẻ thông tin giao thông qua hệ thống camera, nhất là tại các tuyến đường hay kẹt xe để người dân trực tiếp truy cập hình ảnh, qua đó lựa chọn lộ trình phù hợp, tránh dồn vào một điểm.
Đối với khu vực nội đô, do đang triển khai tuyến metro số 1 (ga Ba Son) nên lực lượng buộc phải rào chắn một phần đường Tôn Đức Thắng để thi công nhưng sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng việc đi lại của người dân.
Nói về giải pháp công trình, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho hay, trong năm 2017 thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng một số nút giao trọng điểm, xây hầm chui An Sương, khép kín Vành đai 2, các tuyến đường cửa ngõ nhằm giải nhanh ùn tắc đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án nút giao thông Mỹ Thủy, cầu vượt thép ngã Sáu Gò Vấp…
Đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ khởi công và phấn đấu hoàn thành dự án cầu vượt tại nút giao đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, khởi công 4 công trình gồm mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu), mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long và xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm.
Cùng với đó thành phố sẽ thực hiện 6 dự án theo quy hoạch gồm xây dựng cầu vượt bằng thép tại nút giao Trường Chinh - Cộng Hòa, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa), mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ), làm đường bộ trên cao số 1, tuyến metro số 4b, tuyến xe buýt nhanh BRT số 4. Còn tại khu vực Cảng Cát Lái, ưu tiên triển khai xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Thị Định và các dự án hoàn thiện đường Vành đai 2…
Về giải pháp lâu dài, UBND Tp. Hồ Chí Minh xác định, giai đoạn năm 2016 – 2020, thành phố ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3, đường xuyên tâm (Bắc - Nam), đường hướng tâm, đường trên cao (tuyến số 1, tuyến số 5), các tuyến đường sắt đô thị (số 1, số 2), tuyến xe buýt nhanh (tuyến BRT số 1, số 4), các tuyến đường phục vụ giao thông khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cụm cảng biển Cát Lái… với nhu cầu vốn hơn 300.000 tỷ đồng; trong đó đã cơ bản đã thu xếp vốn cho 107 dự án với hơn 140.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, giai đoạn năm 2021 - 2025, thành phố cần khoảng 530.0000 tỷ đồng để nâng cấp hoàn thiện toàn bộ tuyến đường xuyên tâm (trục Bắc - Nam), các tuyến đường đô thị cấp I, II, đường trên cao (số 2, số 3, số 4), các nút giao lớn trong khu vực nội đô và trên các tuyến vành đai 2, vành đai 3, phát triển vận tải hành khách công cộng có sức chở lớn (tuyến đường sắt đô thị số 3a, số 4, xe điện mặt đất số 1, số 3).../.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tp. Hồ Chí Minh lập tổ công tác giải quyết kẹt xe khu vực cảng Cát Lái
18:18' - 28/07/2016
Chiều 28/7, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan đã thống nhất lập tổ công tác để nắm tình hình và trực tiếp điều tiết giao thông tại khu vực cảng Cát Lái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kết luận của Thường trực Chính phủ về các nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả do thiên tai sau bão số 11
10:22'
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 546/TB-VPCP ngày 9/10/2025 của Thường trực Chính phủ về tình hình và các nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả do thiên tai sau bão số 11.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngập trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, xe dưới 9 chỗ chuyển hướng qua Quốc lộ 3
09:26'
Đến tối 9/10 và rạng sáng 10/10, nước lũ đã tràn lên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Cục Đường bộ Việt Nam đã thông tin phân luồng các xe dưới 9 chỗ.
-
Kinh tế Việt Nam
EU hỗ trợ Việt Nam 430 triệu euro thúc đẩy chuyển đổi năng lượng công bằng
09:22'
Thông tin được công bố chiều 9/10 (giờ địa phương) trong khuôn khổ Diễn đàn Cửa ngõ Toàn cầu lần thứ hai (Global Gateway Forum), diễn ra tại thủ đô Brussels (Bỉ) từ ngày 9-10/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn du khách Pháp Hè 2025
08:09'
Việt Nam đã vươn lên trở thành điểm đến châu Á được du khách Pháp lựa chọn nhiều nhất trong mùa Hè năm nay, với lượng khách tăng trưởng 54,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Trong đêm, Thủ tướng kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại vùng ven sông của Hà Nội
04:12'
Đêm 9/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả với mưa lũ tại vùng ven sông của Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác Việt Nam – Đan Mạch chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp
21:46' - 09/10/2025
Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020 – 2025 (DEPP3) là dự án hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ đo giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa
21:44' - 09/10/2025
Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lúa của cả nước, đóng góp trên 50% sản lượng lúa và hơn 90% lượng gạo xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương định hướng phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn
21:20' - 09/10/2025
Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế ở phía Bắc
20:51' - 09/10/2025
Đến thời điểm này, thành phố Hải Phòng đã mạnh mẽ vượt qua những thách thức khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế ở phía Bắc.