Tp. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho việc kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử

18:26' - 29/10/2021
BNEWS Kể từ đầu tháng 11/2021, Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành sẽ chính thức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử.

Hiện ngành thuế Tp. Hồ Chí Minh đã hoàn tất việc chuẩn bị, sẵn sàng cho việc kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử theo yêu cầu.
Theo Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn có 173.349 doanh nghiệp tương ứng với trên 75% trong tổng số doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh giao dịch và có sử dụng hoá đơn.
Tuy hóa đơn điện tử các doanh nghiệp này đang sử dụng là áp dụng theo các quy định cũ trong Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 quy định về hóa đơn hàng hóa, cung cấp dịch vụ, song về cơ bản việc áp dụng cũng không quá xa lạ với các doanh nghiệp trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Thành phố cũng có 118 doanh nghiệp đã thực hiện thí điểm hóa đơn điện tử có mã xác thực theo Quyết định 1209/QĐ-BTC ngày 23/6/2015 của Bộ Tài chính về việc thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.
Theo lộ trình chuyển đổi, từ tháng 11/2021, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn theo quy định Nghị định 51/2010/NĐ-CP (hóa đơn điện tử, hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in) cho hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử.
Việc chuyển đổi áp dụng theo quy định Luật Quản lý Thuế năm 2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính khi người nộp thuế nhận được thông báo về việc chuyển đổi của cơ quan thuế, trừ một số trường hợp chưa đáp ứng điều kiện theo quy định.
Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Cục Thuế Thành phố hiện đang rà soát, phân loại để xác định số lượng các hộ kinh doanh đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai phải sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.
“Riêng những doanh nghiệp đang thực hiện hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP thì từ tháng 11 tới sẽ chuyển đổi để tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định. Cơ quan thuế sẽ có thông báo đến từng doanh nghiệp về việc thực hiện chuyển đổi”, đại diện Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết.

Theo ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh, việc thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử đã được ngành thuế Thành phố triển khai tốt các bước công việc cần thiết như: mở các đợt tuyên truyền hoá đơn điện tử từ rất sớm cho các doanh nghiệp trên địa bàn; triển khai tập huấn cho doanh nghiệp và cho đội ngũ công chức thực hành, tích cực tham gia góp ý nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách để bảo đảm rằng chính sách lớn về hóa đơn điện tử của ngành triển khai có hiệu quả trên địa bàn.
Hiện Cục Thuế Thành phố đã hoàn thành tất cả các công việc cần triển khai theo yêu cầu của Tổng cục Thuế và Ban chỉ đạo, tất cả đều sẵn sàng cho việc kích hoạt hệ thống hoá đơn điện tử của cả nước. Tại 24 trụ sở của 22 chi cục thuế quận, huyện, khu vực trực thuộc Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cũng đã sẵn sàng cho áp dụng hóa đơn điện tử.
Trước đó, giữa tháng 10/2021, UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng có quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn. Ban chỉ đạo gồm 10 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Phan Thị Thắng làm Trưởng ban.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất với UBND Thành phố chỉ đạo việc tổ chức triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn; chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cũng đã thành lập Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử theo chủ trương chung của Tổng cục Thuế tại 6 tỉnh, thành phố. Công bố đường dây nóng hỗ trợ hóa đơn điện tử tại Cục Thuế Thành phố. Người nộp thuế có thể gọi đến số 028.3770.2288 bấm phím nội bộ số 8 để được hỗ trợ giải đáp kịp thời, chính xác về hóa đơn điện tử.
Sắp tới, Cục Thuế Thành phố cho biết sẽ tăng cường tuyên truyền về hóa đơn điện tử. Theo đó, Cục sẽ tổ chức các buổi tập huấn trực tuyến nội dung chính về hóa đơn điện tử cho nội bộ cơ quan thuế và cho người nộp thuế theo từng nhóm đối tượng; quy trình quản lý hóa đơn điện tử; đào tạo sử dụng các dịch vụ trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế. Đồng thời sử dụng phần mềm quản lý hóa đơn điện tử... để việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử được thông suốt và thuận lợi cho cả cơ quan quản lý và người nộp thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục