TP. Hồ Chí Minh tạm dừng phục vụ tại chỗ ở các quán ăn nhỏ, vỉa hè

12:34' - 21/05/2021
BNEWS Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định tạm dừng phục vụ tại chỗ đối với các quán ăn uống nhỏ, quán ăn vỉa hè, chỉ áp dụng hình thức bán mang đi, bán online giao hàng tận nơi.

Tạm thời dừng phục vụ tại chỗ ở các quán ăn nhỏ, quán ăn vỉa hè, khuyến khích bán mang về, bán online, giao hàng tận nơi.

Đây là quyết định được ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố sáng 21/5.

Trước thực tế 3 người mắc COVID-19 là bệnh nhân 4780, 4781 và 4782 cùng một gia đình là chủ quán ăn trên địa bàn Quận 3, ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND Quận 3 cho biết, đến ngày 21/5 đã phong tỏa hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu và truy vết được 20 trường hợp F1, 65 trường hợp F2 thuộc 14 phường trên địa bàn quận.

Các trường hợp này đang chờ kết quả xét nghiệm. Ông Võ Văn Đức đề nghị lãnh đạo Thành phố tạm dừng hoạt động của các quán ăn nhỏ, quán ăn gia đình trên địa bàn để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Trong khi đó, ông Trần Phi Long, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 11 nhìn nhận, các quán ăn nhỏ, quán ăn vỉa hè là nơi có nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan bởi không đảm bảo điều kiện khoảng cách an toàn; một số người bán, phục vụ chưa tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, đây cũng là nơi mưu sinh của nhiều gia đình, hộ dân nghèo. Do đó, ông Long kiến nghị không nên đóng cửa các cửa hàng này mà yêu cầu tạm dừng phục vụ tại chỗ, cho phép bán mang đi, bán online giao hàng tận nơi.

Cùng đồng tình với ý kiến này, nhiều lãnh đạo Ủy ban nhân dân các quận, huyện khác cũng kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tạm dừng hoạt động phục vụ tại chỗ, cho phép bán mang đi, giao hàng tận nơi.

Trước ý kiến kiến nghị của các quận, huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố đang hết sức phức tạp.

Chỉ trong vòng 3 ngày, trên địa bàn đã xuất hiện 3 chuỗi lây nhiễm mới. Trong đó, hai chuỗi lây nhiễm xuất phát từ các quán ăn nhỏ, quán ăn gia đình.

Do đó, người đứng đầu chính quyền Thành phố quyết định tạm dừng phục vụ tại chỗ đối với các quán ăn uống nhỏ, quán ăn vỉa hè, chỉ áp dụng hình thức bán mang đi, bán online giao hàng tận nơi.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu người bán hàng, người phục vụ phải tuân thủ việc đeo khẩu trang trong quá trình giao hàng và sẽ tiến hành xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Các nhà hàng ăn uống có trên 10 lao động, nhà hàng trong khách sạn, tiếp tục phục vụ tại chỗ nhưng phải đảm bảo giãn cách 2m và không được phục vụ quá tối đa 20 người.

Cùng với quyết định này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp tục yêu cầu dừng các hoạt động lễ hội tôn giáo, hoạt động tập trung từ 30 người trở lên. Không tập trung quá 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và đảm bảo giãn cách 2m.

Các hoạt động diễn ra ở phố đi bộ, các công viên cần chú ý giãn cách và hạn chế tập trung đông người ở mức tối đa. Các phương tiện giao thông công cộng bao gồm xe bus, taxi… phải mở cửa sổ trong quá trình vận chuyển hành khách.

Trong bối cảnh Ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội và  đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đang đến gần, ngành Y tế cần phối hợp với Ủy ban Bầu cử và các quận, huyện cần có các phương án đảm bảo an toàn phòng dịch tại các điểm bầu cử, lên phương án tổ chức bầu cử đối với các khu vực tạm thời phong tỏa…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Y tế tiếp tục tầm soát những người trở về Thành phố từ các địa phương có dịch từ 1/5 nhằm hạn chế tối đa các trường hợp bỏ sót, lọt người nhiễm bệnh, lây lan cho cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục