Tp. Hồ Chí Minh tận dụng chuỗi bán lẻ sẵn có đưa thực phẩm đến người dân
Đặc biệt, mạng lưới điểm bán này được sự tổ chức bởi ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh và nhiều đơn vị liên quan, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Bổ sung điểm bán an toàn
Cụ thể, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh đã tận dụng mọi chuỗi bán lẻ sẵn có trên địa bàn thành phố Thủ Đức, quận, huyện để đưa hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến người dân.
Đồng thời, chính quyền địa phương và đơn vị kinh doanh cũng phối hợp chặt chẽ với ngành công thương tổ chức những hệ thống bán lẻ, điểm bán tạp hóa... đạt yêu cầu về biện pháp phòng chống dịch COVID-19 chuyển đổi ngành hàng kinh doanh, tăng cường cung ứng lương thực, thực phẩm.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, chị Thanh Hoa, cư ngụ tại quận Bình Thạnh cho biết, nếu trước thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, cửa hàng chủ yếu kinh doanh gạo, trứng, đồ khô... thì hiện có bán thêm rau củ, quả.Hoạt động kinh doanh tại cửa hàng tuân thủ theo quy định của chính quyền địa phương về khoảng cách giữa người mua và người bán, hạn chế tiếp xúc gần và không phục vụ hai khách hàng cùng lúc.
Theo chị Thanh Hoa, cửa hàng đã chủ động giăng dây và làm hàng rào an toàn cho hoạt động kinh doanh, giao dịch với khách hàng.Hàng hóa kinh doanh được niêm yết giá cả cụ thể và phân loại theo trọng lượng để người tiêu dùng có thể chủ động chọn lựa, lấy hàng và thanh toán mà không cần trao đổi, giao tiếp nhiều với người bán.
Tương tự, ghi nhận tại những tuyến đường chính thuộc trung tâm Tp. Hồ Chí Minh hay trong khu dân cư Quận 3, 4, Phú Nhuận, Tân Bình... nhóm ngành hàng rau củ, quả, nhu yếu phẩm cũng được kinh doanh phổ biến hơn để người dân dễ dàng tiếp cận.Hầu hết điểm bán đều thực hiện đa dạng phương thức kinh doanh tiện lợi như bán hàng theo combo gồm từ 3-5 loại rau củ, quả có giá 100.000 đồng/combo; hoặc theo trọng lượng từ 2-3 kg 100.000 đồng/loại rau củ, quả...
Chị Thiên Thanh, cư ngụ tại Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, cùng với giá xăng tăng, khâu vận chuyển hàng hóa vẫn đang gặp nhiều thách thức vì đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 ở khu vực phía Nam, nên trong giai đoạn này người dân cần san sẻ gánh nặng chi phí phát sinh trong lưu thông với đơn vị kinh doanh.Tuy vậy, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, quản lý mạng lưới điểm bán để tránh tình trạng những đơn vị kinh doanh tăng giá bán hàng hóa không hợp lý để thu lợi bất chính.
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Thiên Thanh cũng chia sẻ thêm, chị rất trân trọng nguồn cung lương thực, thực phẩm mà chính quyền Tp. Hồ Chí Minh và những đơn vị liên quan đã nỗ lực không ngừng đảm bảo cung cấp đến người dân trong giai đoạn thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.Hơn thế nữa, với bối cảnh còn nhiều khó khăn về công tác "dập dịch" trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, mỗi gia đình nên mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đủ dùng và không dự trữ để góp phần giảm áp lực, cũng như quá tải cho ngành công thương.
Báo cáo của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, những chuỗi bán lẻ như: Concung, Guardian, Nhất Tín, GHN (dịch vụ giao hàng nhanh), Pharmacity, Vinshop... đã lần lượt triển khai nhập nhóm hàng rau củ, quả về kinh doanh tại hệ thống.Hầu hết đơn vị kinh doanh này, đều tổ chức quầy hàng ngay vị trí trung tâm hoặc mặt tiền của điểm bán để phục vụ người dân mua sắm theo đúng quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg.
Riêng mạng lưới sàn thương mại điện tử lớn, gồm: Lazada, Shopee, Tiki, VinID... đã khởi động dự án bán thực phẩm bình ổn giá.Đặc biệt, mạng lưới sàn thương mại điện tử cũng ưu tiên hiển thị mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu; sản phẩm phòng, chống dịch... trên trang chủ và giao diện chính để khách hàng dễ tiếp cận, mua hàng.
Tính từ ngày 11/7 đến nay, trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã thực hiện được gần 800 điểm bán, cung cấp 415 tấn thực phẩm các loại, 120.700 quả trứng gia cầm... cho người dân thành phố.Ở kênh bán hàng lưu động triển khai được gần 80 điểm bán, cung cấp 19 tấn thực phẩm các loại do nhà bán lẻ, doanh nghiệp tham gia cung ứng.
Tổ chức lại kênh phân phối
Hiện tại, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh đang phối hợp liên ngành để sớm có cơ chế mở lại ba chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn.
Song song đó, hoạt động mở lại một số chợ truyền thống cũng sẽ căn cứ vào tình hình cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn, hướng đến phương thức tổ chức mua sắm cho người dân phù hợp với công tác phòng chống dịch COVI-19 như: phát phiếu đi chợ, nhận đặt hàng qua điện thoại, đi chợ dùm người dân bị phong tỏa...
Tại Tp. Hồ Chí Minh chỉ còn khoảng 30 chợ truyền thống đang hoạt động; một số địa phương đóng cửa hoàn toàn mạng lưới chợ truyền thống để đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19.Tuy nhiên, việc tận dụng mọi chuỗi bán lẻ, điểm bán sẵn có đã phần nào bổ sung kịp thời điểm mua sắm an toàn và đưa thực phẩm đến mọi người dân trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, tại kênh bán lẻ hiện đại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như: siêu thị, cửa hàng tiện lợi... cũng được giảm bớt áp lực vì người dân tập trung mua sắm và quá tải đơn hàng online.Qua đó, vấn đề an toàn điểm bán và nguồn nhân lực tại kênh bán lẻ hiện đại được đảm bảo ổn định duy trì hoạt động thương mại, phục vụ người dân trong khu vực.
Thông tin từ một số nhà bán lẻ như: Saigon Co.op, Satra, LOTTE Mart, Big C, AEON, MM Mega Market... cho hay, tại nhiều điểm bán thuộc hệ thống không còn hiện tượng khách hàng xếp hàng mua sắm và hoạt động kinh doanh đảm bảo giãn cách mua sắm theo quy định 5K của Bộ Y tế và Chỉ thị 16/CT-TTg.Ngoài ra, đơn hàng online cũng không tăng mạnh như những ngày đầu mới thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg và kênh bán lẻ hiện đại từng bước hoàn thiện quy trình nhận và giao đơn hàng cho người tiêu dùng nhanh chóng hơn.
Trong những ngày vừa qua, Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương đã làm việc với sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh và triển khai kiểm tra hoạt động thương mại, cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.Tổ công tác đã khảo sát tại chợ An Đông, Nguyễn Tri Phương và Bình Thới; hệ thống bán lẻ Saigon Co.op, Vinmart, Aeon...; đồng thời, yêu cầu nhà bán lẻ, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đảm bảo nguồn hàng, bán hàng đúng giá và tuân thủ quy định phòng chống dịch COVID-19.
Còn trong buổi làm việc với sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh, Tổ công tác đề xuất Sở Giao thông Vận tải và Hiệp hội Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cung cấp đầu mối liên lạc, mẫu thẻ nhận diện để gửi đến Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện và liên hệ khi gặp khó khăn trong lưu thông hàng hóa trên địa bàn.Cùng với đó, Tổ công tác cũng đã ghi nhận những thách thức mà ngành công thương phía Nam đang đối mặt như: chi phí phát sinh tăng, khó khăn về kho dự trữ, chưa đáp ứng nguồn cung một số mặt hàng, thiếu nguồn nhân lực...
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương có nhiệm vụ đảm bảo chuỗi cung ứng nguồn hàng hóa thiết yếu cho Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam, nhất là trong giai đoạn thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.Cụ thể, mạng lưới chợ truyền thống tạm đóng cửa, thiếu điểm tập kết hàng hóa... đã làm tăng áp lực cho kênh bán lẻ hiện đại và người dân khó tiếp cận mua sắm hàng hóa là những vấn đề cấp bách Bộ Công Thương sẽ khẩn trương tháo gỡ cho các địa phương.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, Bộ Công Thương rất mong muốn nhà bán lẻ, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đồng hành cùng chính quyền Tp. Hồ Chí Minh và ngành công thương chia sẻ những khó khăn chung này.Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả liên ngành tại các tỉnh, thành và khu vực phía Nam, tạo điều kiện thuận lợi trong khâu vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ người dân; cũng như quyết liệt xử lý nghiêm những trường hợp đầu cơ, tăng giá.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương kiểm tra cung ứng hàng hoá tại chợ truyền thống
16:57' - 21/07/2021
Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân
-
Thị trường
TP.HCM: Mở lại chợ truyền thống chỉ bán thực phẩm tươi sống, hàng thiết yếu
08:05' - 20/07/2021
Nhiều chợ truyền thống ở Tp. Hồ Chí Minh sẽ được mở cửa trở lại, ưu tiên trước mắt đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả.. trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch.
-
Doanh nghiệp
TP.HCM: Nhà bán lẻ cam kết giữ giá ổn định
13:46' - 18/07/2021
Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 điểm bán được mở tại hệ thống bưu điện, nhà thuốc, chuỗi cửa hàng kinh doanh... tạm thời thay thế nguồn cung đang bị đứt gãy do nhiều chợ truyền thống còn đóng cửa.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lào Cai phát hiện lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
12:03' - 24/05/2025
Các đơn vị chức năng vừa phát hiện và bắt giữ một lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
-
Thị trường
Liên kết vùng để thúc đẩy thương mại điện tử vùng trung du và miền núi phía Bắc
11:56' - 24/05/2025
Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ 15 nghìn tấn vải thiều sớm
11:43' - 23/05/2025
Vải thiều chín sớm Tân Yên, một sản phẩm đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên. Năm nay, diện tích vải thiều Tân Yên là 1.375 ha, sản lượng ước đạt 15.500 tấn.
-
Thị trường
Giá vàng miếng trưa 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng
11:29' - 23/05/2025
Giá vàng thế giới đảo chiều đi xuống khi đồng USD mạnh lên, giá vàng trong nước trưa ngày 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng.
-
Thị trường
Liên kết xuất khẩu, đưa trái nhãn vượt đại dương
11:02' - 23/05/2025
Thành phố Cần Thơ hiện có trên 26.000 ha trồng cây ăn trái; trong đó, hơn 10% là diện tích nhãn (chủ yếu là nhãn ido, thanh nhãn).
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32' - 22/05/2025
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50' - 22/05/2025
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.