Tp. Hồ Chí Minh: Tập trung vào quy mô doanh nghiệp và năng lực của doanh nhân

14:56' - 12/01/2022
BNEWS Cùng với số lượng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân Tp. Hồ Chí Minh phát triển nhanh trong những năm qua, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn chưa phát huy hết thế mạnh, tiềm lực.

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại Hội thảo phát huy vai trò và nâng cao năng lực đội ngũ doanh nhân Tp. Hồ Chí Minh do Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn  phối hợp Ban Dân vận Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 12/1.

Ông Trần Hoàng, Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn thông tin: Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 29-CTrHĐ/TU ngày 21 tháng 12 năm 2012 của Thành ủy về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, số lượng, quy mô doanh nghiệp của Tp. Hồ Chí Minh ngày càng tăng.

Nhiều doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu có uy tín trong nước, nước ngoài, chú trọng đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Tính đến tháng 6/2021, số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại thành phố là 457.286 doanh nghiệp, với tổng số vốn điều lệ đăng ký là 7.911.787 tỷ đồng, tăng 244,54% so với năm 2012 (năm 2012 có 186.999 doanh nghiệp); số lượng doanh nhân khoảng 500.000 người bằng 1/2 số doanh nhân cả nước.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thành phố đã có nhiều chính sách, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế; hỗ trợ phát triển các loại hình doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Cùng với đội ngũ doanh nhân cả nước, doanh nhân Tp. Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, chất lượng ngày càng nâng lên, đóng góp tích cực vào vi thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động và các vấn đề an sinh xã hội.

Theo bà Phan Thị Thắng, năm 2021, Tp. Hồ Chí Minh đối mặt với khó khăn lớn vì dịch COVID – 19, tác động nghiêm trọng đến đời sống người dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Song cũng là năm khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo của doanh nghiệp, doanh nhân thành phố trong việc chủ động, linh hoạt thích ứng; từng bước phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần duy trì và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh bình thường mới.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng chất lượng đội ngũ doanh nhân thành phố chưa đồng đều, khả năng hội nhập, cạnh tranh quốc tế còn yếu, nhất là về kiến thức, am hiểu pháp luật; tính chuyên nghiệp chưa cao, thiếu sự liên kết chặt chẽ; nguồn lực tài chính, kinh nghiệm kinh doanh và năng lực quản lý doanh nghiệp còn hạn chế.

Một bộ phận doanh nhân chưa tự giác tuân thủ pháp luật, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để trục lợi vì lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm; thiếu văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Cùng quan điểm, ông Phạm Văn Huỳnh, Phó Bí thư Đảng đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, Ðảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về “xây dựng và phát huy vai trò doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” đã xóa bỏ rào cản tâm lý xã hội và môi trường kinh doanh cho các loại hình doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân được đặt vào vị trí trung tâm của xã hội, của quốc gia, dân tộc.

Tuy nhiên, trước yêu cầu mới của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đội ngũ doanh nhân nước ta còn không ít hạn chế, bất cập, nhất là về kiến thức, sự am hiểu pháp luật và năng lực kinh doanh, kinh nghiệm quản lý, khả năng cạnh tranh và hội nhập.

Một bộ phận doanh nhân chưa thực hiện tốt văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội, chưa tự giác tuân thủ pháp luật, lợi dụng những kẽ hở của pháp luật để trục lợi, móc nối với những phần tử thoái hóa, biến chất trong bộ máy quản lý nhà nước, vì lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, làm trầm trọng thêm các tiêu cực xã hội.

Theo ông Phạm Văn Huỳnh, để nâng cao chất lượng, năng lực của đội ngũ doanh nhân thành phố, cần phát huy hơn nữa vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố trong việc tư vấn, trợ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện chức năng cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước, thu hút ý kiến của doanh nghiệp đóng góp vào các chủ trương, chính sách quản lý kinh tế-xã hội.

Cùng đó, cải cách hành chính, đấu tranh chống tình trạng quan liêu, tham nhũng gây trở ngại cho việc thu hút đầu tư.

Về phía thành phố, cần kịp thời tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển, thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ kép phòng chống dịch COVID-19 an toàn, phục hồi sản xuất kinh doanh phát triển mạnh mẽ.

Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh: Số lượng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Tp. Hồ Chí Minh những năm qua gia tăng nhanh nhưng đó không phải là mục tiêu cần hướng tới.

Với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, Tp. Hồ Chí Minh cần tập trung vào quy mô doanh nghiệp và năng lực của doanh nhân để xây dựng phát triển những doanh nghiệp có khả năng tạo ra nhiều việc làm, sản xuất ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, thế hệ doanh nhân kế cận cần có tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và có tâm thế, tư thế đi tiên phong cả về chiến lược lẫn tư duy quản trị.

Muốn vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng doanh nhân cần được chú trọng đúng mức. Song song đó, chính quyền Thành phố phải lắng nghe, đồng hành cùng doanh nhân, tạo môi trường minh bạch để doanh nghiệp phát huy các thế mạnh vào đầu tư phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục