Tp. Hồ Chí Minh thông xe cầu Long Kiểng sau hơn 20 năm chờ đợi
Sáng 8/9, Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã chính thức thông xe cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), giúp kết nối giao thông khu vực phía Nam Tp. Hồ Chí Minh được thuận lợi.
Cầu Long Kiểng có chiều dài 317m, rộng 15m; phần đường vào cầu dài 661m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 589 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng hơn 211 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 325 tỷ đồng cùng các chi phí khác. Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng được UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt đầu tư năm 2001 và chính thức khởi công xây dựng năm 2018 trên cơ sở tiếp nhận mặt bằng giai đoạn 1 từ UBND huyện Nhà Bè.
Công trình dự kiến thi công trong hai năm nhằm thay thế cầu sắt cũ, vốn đã từng bị sập. Tuy nhiên, cuối năm 2019, dự án phải tạm dừng thi công vì không có thêm mặt bằng. Đến tháng 9/2022, huyện Nhà Bè mới bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công trở lại.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, suốt giai đoạn 2011 – 2019, dự án gặp nhiều "trắc trở" do nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập về quy mô và ranh dự án, về nguồn vốn, bồi thường giải phóng mặt bằng… Dự án đã có hai lần điều chỉnh, một lần chuyển đổi chủ đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng cũng không được triển khai đúng theo kế hoạch dẫn đến phải tạm dừng thi công dự án.
"Sau khi tiếp nhận 100% mặt bằng vào tháng 9/2022, công trình đã hoàn thành sau 1 năm thi công, sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến. Công trình hoàn thành giúp người dân ở khu vực đi lại thuận lợi, tăng kết nối giao thông cho phía Nam Tp. Hồ Chí Minh với tỉnh Long An, thông qua đường Lê Văn Lương", ông Phúc cho biết.
Chia sẻ về những mong mỏi, chờ đợi của người dân về cầu Long Kiểng, Chủ tịch HĐND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho biết, bản thân đã 4 lần trực tiếp xuống giám sát dự án cầu Long Kiểng. Đây là một công trình gần 1/4 thế kỷ, mà trong đó đã hết 22 năm dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, cân đối nguồn vốn đầu tư.
"Đến giờ phút này, tôi vẫn nhớ mãi lời tâm sự của cụ Lâm Thị Nga cách đây 4 năm. Cụ mong được sống đến ngày cầu Long Kiểng được hoàn thành. Chúng ta nghe tưởng chừng giản đơn, ấy vậy mà 1/4 thế kỷ công trình mới thành hiện thực. Lúc đó (lúc phê duyệt dự án) cụ mới ngoài 60 tuổi, nay đã gần 90 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm", bà Lệ chia sẻ.
Cùng với thông xe cầu Long Kiểng, dự kiến cầu Vàm Sát 2 trên địa bàn huyện Cần Giờ cũng sẽ được thông xe trong tháng 9 này. Trước đó, trong tháng 8/2023, dự án cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa cũng đã triển khai thi công.
Ban Giao thông mong muốn sẽ tiếp tục được bàn giao mặt bằng và thi công, hoàn thành nhiều công trình giao thông đang phải tạm dừng như cầu Ông Nhiêu, cầu Tăng Long, cầu Bà Hom cùng các tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý, Lương Định Của, Dương Quảng Hàm, Tỉnh lộ 8…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng khởi công tuyến đường mới nối Cảng Liên Chiểu
12:29' - 08/09/2023
Sáng 8/9, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khởi công công trình Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hai đường phố ở Bắc Giang mang tên các nhà báo TTXVN
12:22' - 08/09/2023
Sáng 8/9, tại thành phố Bắc Giang, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phối hợp với tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ gắn biển tên đường Trần Kim Xuyến và đường Đào Tùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiền Giang triển khai 4 dự án giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm
12:20' - 08/09/2023
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, trong năm 2023, địa phương đầu tư trên 795,5 tỷ đồng, triển khai 4 dự án giao thông trọng điểm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng và phát triển 42 chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm
08:30'
Nam Định chú trọng nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...