Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu đề án thu phí ô tô vào trung tâm

20:35' - 05/04/2017
BNEWS Việc đề xuất loại hợp đồng dự án phải phù hợp và giảm tối đa sự tham gia từ ngân sách thành phố.
Ùn tắc giao thông trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa đồng ý chủ trương cho phép Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD) tự cân đối kinh phí để tiếp tục nghiên cứu, lập đề xuất dự án “Thu phí sử dụng đường bộ xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố góp phần giảm ùn tắc giao thông” theo đúng các quy định hiện hành về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Việc đề xuất loại hợp đồng dự án phải phù hợp và giảm tối đa sự tham gia từ ngân sách thành phố.

UBND thành phố yêu cầu thời hạn lập và trình đề xuất dự án tối đa 3 tháng, nếu đề xuất dự án không khả thi, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc quá thời hạn được giao mà chưa hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án hoặc Công ty ITD không được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thì xem như công ty từ chối, không tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi khoản chi phí nghiên cứu.

Việc giao nghiên cứu lập đề xuất dự án không ràng buộc chỉ định Công ty ITD làm nhà đầu tư thực hiện dự án. Các nhà đầu tư khác vẫn có quyền tham gia nghiên cứu lập đề xuất dự án theo quy định. Thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

Sau khi đề xuất dự án được nghiên cứu hoàn thành và giao nộp, UBND thành phố đề nghị UBMT Tổ quốc thành phố mời các nhà khoa học chuyên ngành, các chuyên gia tham gia góp ý, phản biện nội dung đề xuất dự án để hoàn thiện trước khi thẩm định, phê duyệt.

Trao đổi với phóng viên ông Lâm Thiếu Quân, Tổng Giám đốc Công ty ITD cho biết, sau khi có chủ trương của thành phố, công ty đang nghiên cứu lại, trên tinh thần tiếp thu, bổ sung lại đề án đã được xây dựng trước đây.

Trước đó từ năm 2010, Công ty ITD đã xây dựng đề án thu phí ô tô vào trung tâm với 36 cổng thu phí tự động trên các tuyến đường bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh với quận 5, 10 (được bao quanh bởi các tuyến đường 3 tháng 2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên, tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè).

Tại cổng sẽ lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe. Công ty ITD đề xuất mức thu phí ô tô vào trung tâm là 30.000 đồng/lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng/lượt với các loại xe còn lại (thu chiều đi vào, chiều đi ra không thu).

Xe buýt và xe công vụ được miễn thu phí. Mức thu sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm trong khung giờ từ 6 - 20h hàng ngày và do HĐND thành phố quyết định. Tuy nhiên, đề án này đã nhiều lần bị hoãn do chưa thống nhất quan điểm của một số sở ngành liên quan, trong đó có Sở Giao thông Vận tải.

Đề án cũng vấp phải phản ứng của người dân, các vướng mắc về pháp lý, giá vé, chế tài, phương án bố trí bãi đậu xe, việc trung chuyển người đi vào trung tâm…

Hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có hơn 7,8 triệu xe, trong đó hơn 600.000 xe ô tô chưa kể hằng ngày có hơn 1 triệu phương tiện từ các tỉnh lưu thông trên địa bàn.

Nhu cầu đỗ xe, đặc biệt là xe ôtô, tại khu vực trung tâm thành phố rất lớn nhưng lại thiếu bãi gửi, nhất là khi thành phố ra quân quyết liệt lập lại trật tự lòng lề đường. Trong tình hình đó, đề án thu phí xe ô tô vào khu vực trung tâm nhằm giảm áp lực phương tiện ô tô vào nội đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục