Tp.Hồ Chí Minh xây dựng gần 1.500 căn nhà ở xã hội

18:52' - 31/08/2022
BNEWS Người dân có các mức thu nhập nhất định, cả công nhân viên chức có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng có thể lựa chọn mua nhiều loại nhà ở khác nhau.

Ngày 31/8, Sở Xây dựng Tp.Hồ Chí Minh, UBND thành phố Thủ Đức và Công ty Dragon Village đã tổ chức động thổ xây dựng dự án nhà ở xã hội thế hệ mới Dragon E-Home thuộc khu đô thị Dragon Village (phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức) với quy mô 5 tháp tầng với tổng diện tích sàn 19.000 m2, cung cấp 764 căn nhà với nhiều loại diện tích linh hoạt từ 28-85m2.

 

Theo chủ đầu tư dự án, thế hệ mới Dragon E-Home là một dự án thành phần trong khu đô thị Dragon Village, được quy hoạch và thiết kế bởi Công ty Surbana Jurong-Singapore, có đầy đủ các tiện ích như công viên, hồ bơi, phòng tập gym, sân chơi cho trẻ em và nhiều cây xanh.

Các tòa nhà cũng được thiết kế khéo léo nhằm khuyến khích tinh thần gắn kết xã hội, cộng đồng cư dân thông qua những không gian chung ở tầng trệt và khoảng không thông tầng.

Đại diện Công ty Dragon Village cho biết, người dân có các mức thu nhập nhất định, cả công nhân viên chức có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng có thể lựa chọn mua nhiều loại nhà ở khác nhau, từ các căn studio đến căn hộ 2 phòng cơ bản.

Đồng thời, công ty cũng sẽ đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông và các dịch vụ tiện ích hoàn chỉnh cho toàn bộ dự án, đem đến cho cư dân không gian sống mới chất lượng, chi phí vận hành thấp, đồng bộ và dễ dàng kết nối với các dịch vụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận.

Trước đó, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Xuân Mai Sài gòn tổ chức lễ động thổ dự án nhà ở xã hội MR1 thuộc dự án Khu dân cư Tân Thuận Tây, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.

Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 6.994,3 m2 nằm trong tổ hợp rộng 14,36 ha thuộc dự án Khu dân cư Tân Thuận Tây, Phường Bình Thuận và Phường Tân Thuận Tây, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp khoảng 712 căn hộ cho khoảng 1.400 người lao động có thu nhập trung bình với đầy đủ tiện ích.

Liên quan đến trình tự thủ tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và dự án đầu tư xây dựng lại nhà chung cư xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, UBND Tp.Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi các sở, ngành và đơn vị liên quan thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng Thành phố chia 2 trường hợp.

Theo đó, với dự án nhà ở xã hội, doanh nghiệp đã có quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trình tự thủ tục gồm 5 bước, tổng thời gian thực hiện tối đa 153 ngày làm việc.

Các bước gồm đánh giá sơ bộ một số điều kiện cơ bản (sự phù hợp về quy hoạch, pháp lý đất đai…), thời gian thực hiện 20 ngày; chấp thuận chủ trương đầu tư và đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, thời gian thực hiện 35 ngày; lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, thời gian thực hiện 48 ngày; thủ tục giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thời gian thực hiện 15 ngày; các thủ tục đầu tư xây dựng dự án được thực hiện đồng thời, thời gian thực hiện 35 ngày.

Trường hợp dự án nhà ở xã hội xây dựng trên đất do nhà nước trực tiếp quản lý (đất công), được đầu tư không phải bằng nguồn vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công thì quy trình thực hiện gồm 7 bước. Với những dự án này, UBND Thành phố yêu cầu thêm bước đánh giá năng lực của chủ đầu tư và tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư. Thời gian thực hiện tối đa 318 ngày.

Còn về trình tự thủ tục của dự án đầu tư xây dựng lại chung cư cấp D, UBND Thành phố cũng thống nhất chia làm 2 trường hợp. Đối với trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư thoả thuận được với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản về việc lựa chọn chủ đầu tư, trình tự thủ tục sẽ trải qua 9 bước.

Tổng thời gian thực hiện tối đa 241 ngày. Trường hợp chủ đầu tư dự án được Nhà nước đấu thầu lựa chọn, trình tự thủ tục sẽ gồm 10 bước. Thời gian thực hiện nếu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu thì thời gian tối đa thực hiện thủ tục là 208 ngày; nếu có 2 nhà đầu tư trở lên tham gia, thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư là 353 ngày./. 

>>Có 11 dự án đủ điều kiện đề xuất vay vốn xây nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục