TPHCM mời gọi đầu tư vào 210 dự án, tổng vốn hơn 1,1 triệu tỷ đồng

17:17' - 08/05/2019
BNEWS Ngày 8/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh tổ chức “Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào thành phố Hồ Chí Minh năm 2019”.

Hội nghị do ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh chủ trì với sự tham dự của lãnh đạo UBND thành phố, các sở ngành, cơ quan ngoại giao cùng gần 700 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Xuân Anh –TTXVN

Tại hội nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh đã giới thiệu, mời gọi đầu tư vào 210 dự án với tổng nhu cầu vốn đầu tư là 1.183.610 tỷ đồng, (tương đương 53.804 triệu đô la Mỹ (USD) vào các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, giao thông, nông nghiệp, thương mại – dịch vụ, chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế, văn hóa – thể thao và du lịch – giải trí.
Lĩnh vực hạ tầng giao thông có 85 dự án và tổng nhu cầu vốn đầu tư là 923.630 tỷ đồng; lĩnh vực cơ sở hạ tầng có 36 dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 108.023 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 9 dự án thương mại – dịch vụ, 29 dự án chỉnh trang đô thị, 14 dự án giáo dục, 6 dự án y tế, 15 dự án văn hóa – thể thao, 14 dự án du lịch – giải trí và 2 dự án về nông nghiệp.
Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đối với các dự án có sử dụng đất, tùy theo quy định của pháp luật và mục tiêu đầu tư của dự án sẽ có 4 hình thức lựa chọn nhà đầu tư là quyết định chủ trương đầu tư; giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu hoặc hình thức đối tác công tư (PPP).
Với các hình thức đầu tư đa dạng, Tp. Hồ Chí Minh mong muốn tìm được các nhà đầu tư đủ tiềm lực về kinh tế và năng lực chuyên môn phù hợp, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, tiến độ và hiệu quả của các dự án, tạo động lực tăng trưởng toàn diện cho thành phố trong những năm tới.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Xuân Anh –TTXVN

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng GDP, Tp. Hồ Chí Minh đóng góp trung bình hàng năm khoảng 22% tổng sản phẩm quốc nội, 1/3 tổng sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách và 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Về đầu tư, tính đến cuối tháng 4/2019 đã có 106 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Tp. Hồ Chí Minh với hơn 8.000 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn là hơn 45 tỷ USD. Đây là kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Xuân Anh –TTXVN

Theo ông Nguyễn Thành Phong, lãnh đạo thành phố nhận thức rõ một môi trường đầu tư tốt đối với các nhà doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở các chính sách ưu đãi, khuyến khích, mà quan trọng hơn đó là sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời của chính quyền.

Với mục tiêu kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, thành phố thường xuyên tổ chức các hình thức đối thoại giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, với các nhà đầu tư nước ngoài và đại diện các cơ quan lãnh sự... nhằm huy động cao nhất các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, lãnh đạo thành phố trân trọng sự đóng góp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đồng thời, cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo đảm môi trường chính trị - xã hội ổn định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại Tp. Hồ Chí Minh.
Đây cũng là nơi hội tụ đủ những yếu tố giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài như quy mô thị trường lớn với hơn 10 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người và sức mua của người dân thành phố cao hơn tới 2,5 lần so với trung bình cả nước.

Ngoài lượng khách hàng lớn tại Tp. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp còn dễ dàng tiếp cận với những khách hàng tiềm năng thuộc 8 tỉnh lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các quốc gia khác trong khu vực.

Ông Linson Lim, Chủ tịch Tập đoàn Keppel Land, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Xuân Anh –TTXVN

Về nguồn lực phát triển, Tp. Hồ Chí Minh có lực lượng lao động dồi dào với trình độ, kỹ năng ngày càng được nâng cao, trong khi chi phí lao động vẫn đang ở mức thấp so với trung bình của thế giới. Thành phố cũng đang xây dựng cơ chế mới nhằm xây dựng quỹ đất phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp và dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận quỹ đất sạch.
Ông Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt nhấn mạnh, Tp. Hồ Chí Minh  đang tích cực triển khai chiến lược phát triển kinh tế số, đô thị thông minh và nâng cao chất lượng môi trường sống nhằm cung cấp những dịch vụ, tiện ích tối ưu phục vụ hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người dân.

Trên hết, lãnh đạo thành phố cam kết duy trì cơ chế đối thoại và đồng hành cùng doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp phục vụ yêu cầu đầu tư của doanh nghiệp và góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của thành phố trong những năm tới.
Ông Harold Chen, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alpha King cho biết, với 85 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông mà Tp. Hồ Chí Minh  đang kêu gọi đầu tư, Alpha King mong muốn được hợp nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến đường trên cao số 1 và số 2, góp phần góp phần xây dựng Tp. Hồ Chí Minh  trở thành cửa ngõ hiện đại của Đông Nam Á.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, trong 10 năm gần đây, quy mô thị trường bất động sản đã tăng trưởng gấp đôi, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Bất cập chủ yếu là tình trạng quá tải hệ thống hạ tầng đô thị, ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường sống.

Trong danh mục 210 dự án mời gọi đầu tư lần này, Hiệp hội và các doanh nghiệp bất động sản quan tâm và mong muốn được tham gia đầu tư vào nhiều dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị cũng như thương mại dịch vụ.
Ngoài ra, Hiệp hội Bất động sản cũng đề nghị thành phố bổ sung thêm các dự án mời gọi đầu tư như dự án đô thị sáng tạo phía đông Tp. Hồ Chí Minh , dự án Bình Quới - Thanh Đa, dự án Nam Kênh Đôi, dự án Rạch Xuyên Tâm, các dự án cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn, để xây dựng các dự án mời gọi đầu tư trong thời gian tới.

Doanh nghiệp đặt câu hỏi về thủ tục đầu tư tại Hội nghị. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG cho rằng, du lịch, khách sạn và vui chơi giải trí là các lĩnh vực mà Tp. Hồ Chí Minh  đang có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và cần được khai thác đa dạng hơn nữa. Đây cũng là các lĩnh vực mà Tập đoàn BRG có thế mạnh và kinh nghiệm.

Ngoài các khách sạn, văn phòng đã hình thành, Tập đoàn BRG đang nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp khu du lịch giải trí tại Hóc Môn. Tập đoàn BRG cũng rất quan tâm đến dự án Quy hoạch Khu đô thị sáng tạo (tại quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức) và mong muốn đóng góp vào việc phát triển dịch vụ du lịch, khách sạn tại khu vực này.
Theo bà Nguyễn Thị Nga, các doanh nghiệp hoan nghênh việc thành phố áp dụng công nghệ để chia sẻ thông tin cho các nhà đầu tư, có thể kể đến như các ứng dụng tìm kiếm thông tin quy hoạch hay ứng dụng tra cứu các dự án mời gọi đầu tư trực tuyến được giới thiệu tại hội nghị. Đây là những bước đi tích cực trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa thông tin của Tp. Hồ Chí Minh .
Cùng quan điểm, ông Linson Lim, Chủ tịch Tập đoàn Keppel Land đánh giá cao sức hút của Tp. Hồ Chí Minh cũng như những nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, thuận lợi.

Tuy nhiên, thành phố cần tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài giảm thiểu rủi ro đầu tư và hoạt động thông qua sự rõ ràng của các chính sách, việc minh bạch hóa các quy trình phê duyệt dự án. Những cải thiện như thế sẽ cho phép các doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư với sự tự tin hơn, hoạt động hiệu quả hơn và đóng góp thiết thực hơn cho sự phát triển của thành phố.
Ông Linson Lim cũng cho rằng, con người là nền tảng thành công của doanh nghiệp, một nguồn nhân lực chất lượng cao chính là chìa khóa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, Tp. Hồ Chí Minh cần tiếp tục đầu tư đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực địa phương, tạo cơ sở và nền tảng cho việc mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục