TPHCM: Nhà Bè và Hóc Môn được công nhận là huyện nông thôn mới

15:09' - 02/10/2015
BNEWS Ngày 2/10, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao quyết định công bố hai huyện Nhà Bè và Hóc Môn của Tp.Hồ Chí Minh là huyện nông thôn mới.

"Nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới sát với đặc điểm nông thôn của một đô thị đặc biệt, sát với tiến trình phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội Tp.Hồ Chí Minh".

Đây là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng nông thôn mới ở Tp.Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2016-2020 được ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011 - 2015, nhiệm vụ 2016-2020, được tổ chức ngày 2/10.

Kênh thủy lợi tại xã Trung Lập Hạ (huyện Củ Chi) thuộc hệ thống kênh đông được kiên cố hóa phục vụ tưới cho 10.500ha đất nông nghiệp. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN.

Theo ông Lê Thanh Hải, việc xây dựng nông thôn mới là một tiến trình luôn vận động, phát triển thật vững chắc, đồng bộ với quá trình xây dựng thành phố văn mình, hiện đại, có chất lượng sống tốt.

Các cấp lãnh đạo thành phố và các địa phương cần nhận thức đúng đắn, sâu sắc mục tiêu cuối cùng của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nông dân và dân cư nông thôn.

Trong giai đoạn 2016-2020, thành phố nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các chính sách và cách tổ chức thực hiện chính sách thuận lợi, thu hút nguồn lực của doanh nghiệp, nông dân đầu tư vào nông nghiệp.

Đồng thời, các huyện ủy, đảng ủy xã và chi bộ các ấp đang triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới tăng cường công tác xây dựng Đảng; đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng ủy, chi ủy cơ sở để thực sự là hạt nhân lãnh đạo toàn diện trên địa bàn nông thôn.

Xây dựng nông thôn mới tại xã Phước Lộc,huyện Nhà Bè. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới, Tp.Hồ Chí Minh có 50/56 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 3/5 huyện được Chính phủ công nhận là huyện nông thôn mới. Bộ mặt đời sống xã hội của người dân vùng ngoại thành Tp.Hồ Chí Minh có biến chuyển tích cực.

Điển hình: giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất canh tác tăng cao, từ 158,5 triệu đồng/ha/năm vào năm 2010 lên 325 triệu đồng/ha/năm vào năm 2014. Tỷ lệ hộ dân ở nông thôn được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh ngày một tăng.

Thu nhập từ sản xuất nông nghiệp, đời sống vật chất và văn hóa của dân cư nông thôn được nâng lên; từng bước giảm dần khoảng cách thu nhập dân cư giữa ngoại thành và nội thành.

Đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tp.Hồ Chí Minh đã đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, thời gian tới thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và thực hiện tốt một số nội dung.

Cụ thể, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng của thành phố; tái cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững. Ưu tiên bố trí nguồn lực, vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách chung vào điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Trường học khang trang vừa được xây mới theo tiêu chí NTM tại xã Xuân Thới Thượng huyện Hóc Môn Tp HCM. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý, bên cạnh việc hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, thành phố cần chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn trong giai đoạn tiếp theo. Phấn đấu đến năm 2016, hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới tất cả các huyện, xã, trở thành địa phương đầu tiên cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn thành phố.

Phó Thủ tướng đề nghị thành phố nên tăng cường hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm; phát huy tốt vai trò tiên phong, nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân chủ động, trách nhiệm chung sức, thực sự là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao quyết định công bố 2 huyện Nhà Bè và Hóc Môn của Tp.Hồ Chí Minh là huyện nông thôn mới.

12 tập thể, 6 cá nhân và 2 hộ gia đình ở Tp.Hồ Chí Minh đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015./.

H.Chung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục