Trà Lai Châu tìm đối tác mới tại thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á
Chiều 15/6, tại Hà Nội, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp cùng Bộ Ngoại giao tổ chức hội thảo Xúc tiến sản phẩm trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.
Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè của tỉnh Lai Châu tìm kiếm các đối tác mới và tìm ra giải pháp thúc đẩy việc xuất khẩu mặt hàng này. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh Lai Châu cập nhật thông tin về thị trường trà ở Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á; nắm rõ các yêu cầu đặc thù của khu vực về sở thích và thị hiếu người dân, văn hóa, tôn giáo…; qua đó, định hướng cho doanh nghiệp trong sản xuất, phát triển sản phẩm phù hợp, có tính cạnh tranh cao.Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á là một trong những thị trường nhập khẩu và tiêu thụ trà lớn trên thế giới. Thói quen uống trà đã trở thành một nét văn hóa trong đời sống hàng ngày của người dân khu vực. Với những thế mạnh của tỉnh Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường này.Hiện nay, một số sản phẩm trà của tỉnh đã được xuất hiện ở các thị trường Trung Đông và Nam Á như: Afghanistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ… Các sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu đã được người tiêu dùng ở các nước, các quốc gia này đón nhận một cách hết sức tích cực. Tuy nhiên, xuất khẩu trà của tỉnh Lai Châu sang khu vực này chỉ đạt hơn 6 triệu USD. Một con số rất khiêm tốn so với quy mô của thị trường trà tiềm năng có tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD.Theo ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Lai Châu hiện có gần 9 nghìn ha chè với các giống đa dạng như: Chè cổ thụ, Shan tuyết, Kim Tuyên, PH8... tập trung tại các huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, thành phố Lai Châu, Phong Thổ, Sìn Hồ; trong đó nhiều diện tích được cấp giấy chứng nhận theo các quy trình kỹ thuật an toàn như: VietGAP, RA. Hàng năm, các đơn vị trong tỉnh sản xuất ra gần 10 nghìn tấn sản phẩm trà với nhiều mẫu mã đa dạng như: Trà CTC BOP, trà CTC BP, trà CTC PD, trà CTC PF, trà xanh sao lăn, trà xanh duỗi, trà Ô long, Matcha, Sencha, Đông phương mĩ nhân, Hồng trà… Đặc biệt, tỉnh có 2 sản phẩm được chứng nhận Halal là: Green Tea và Sencha Tea.Thị trường tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu hiện nay chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc; trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng với các dạng sản phẩm trà xanh sao lăn, trà đen, Sen cha, Hồng trà, Đông phương mỹ nhân, Ô long; còn lại là xuất khẩu ủy thác và tiêu thụ trong nước.Ông Nguyễn Tiên Phong, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu trà xanh sang Pakistan, Afghanistan; trong khi thị trường này có nhu cầu nhập khẩu trà đen. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Lai Châu nói riêng cần cải thiện, nâng cao tỷ trọng chè đen để nâng giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Ông Nguyễn Tiên Phong thông tin thêm, người dân Pakistan, Afghanistan dùng trà hàng ngày và là thị trường không quá khó tính, có thể nói là dễ tính hơn các thị trường khác. Đây chính là cơ hội, dư địa để các doanh nghiệp Lai Châu xuất khẩu sản phẩm trà vào thị trường này.“Pakistan, Afghanistan uống trà xanh nhưng không uống đặc như người Việt Nam và thường uống trà pha sữa. Đây là vấn đề doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng chất lượng sản phẩm”, ông Nguyễn Tiên Phong cho hay.Theo ông Vũ Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cồ phần trà Than Uyên, để có trà chất lượng cao thì phải có nguồn nguyên liệu chất lượng cao. Định hướng của doanh nghiệp là sẽ bảo vệ vùng nguyên liệu để đảm bảo đạt được các chứng nhận chất lượng quan trọng cho xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư về công nghệ, con người để nâng cao giá trị sản phẩm trà. Thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á cũng được xem là thị trường truyền thống của doanh nghiệp trong những năm vừa qua. Nhưng hiện doanh nghiệp vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, kỳ vọng của doanh nghiệp là tìm kiếm được doanh nghiệp đối tác có thể thúc đẩy phát triển các sản phẩm tinh chất, chất lượng cao hơn để mang lại giá trị cao hơn, ông Vũ Thanh Bình cho hay.Ông Hà Trọng Hải tin tưởng, các doanh nghiệp trồng, chế biến trà của tỉnh Lai Châu sẽ kết nối giao thương, hợp tác đầu tư được với nhiều đối tác trong và ngoài nước nhằm tạo ra các sản phẩm trà có chất lượng cao và mở rộng được thị trường xuất khẩu; trong đó trọng tâm là các nước Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Tỉnh Lai Châu sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tác trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội, ký kết hợp tác đầu tư và phát triển ngành trà của tỉnh, đưa sản phẩm trà Lai Châu đến các thị trường trong và ngoài nước./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều tuyến giao thông ở Lai Châu bị ách tắc do sạt lở
11:12' - 30/05/2022
Từ đêm 29/5 đến sáng 30/5, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra mưa lớn trên diện rộng gây sạt lở ta tuy dương, lún sụt mặt đường và ta luy âm, làm tạm thời ách tắc nhiều tuyến giao thông.
-
Thị trường
Tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc)
21:34' - 26/04/2022
Hiện nay, cà phê và chè nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil.
-
Kinh tế & Xã hội
Triển vọng từ cây chè Shan Tuyết cổ thụ
14:48' - 03/02/2022
Ở xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La hiện có hàng nghìn cây chè Shan Tuyết cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Sau động thái của Fed, giá dầu thế giới đi xuống
07:39'
Fed đã cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm, một mức giảm mạnh hơn so với dự kiến của nhiều người, làm gia tăng lo ngại rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể thấy thị trường lao động đang chậm lại.
-
Hàng hoá
Mỹ cần 6 triệu thùng dầu để bổ sung vào kho dự trữ
15:25' - 18/09/2024
Chính phủ Mỹ cần mua tới 6 triệu thùng dầu để bổ sung vào Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR), một nguồn tin vừa cho biết.
-
Hàng hoá
Thách thức chuyển đổi phù hợp với thị trường
07:51' - 18/09/2024
Doanh nghiệp phải áp dụng tiêu chuẩn mới và điều chỉnh hoạt động nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.
-
Hàng hoá
Kỳ vọng nhu cầu cải thiện đẩy giá dầu tăng hơn 1%
07:25' - 18/09/2024
Giá dầu tăng 1 USD mỗi thùng trong phiên 17/9, khi tình trạng gián đoạn nguồn cung gia tăng và các nhà giao dịch đặt cược rằng nhu cầu sẽ cải thiện nếu Mỹ hạ lãi suất như dự báo trong tuần này.
-
Hàng hoá
Thị trường mỹ phẩm nam nóng lên tại Hàn Quốc
22:10' - 17/09/2024
Mặc dù thói quen trang điểm vẫn chưa thực sự phổ biến ở nam giới, nhưng thị trường mỹ phẩm dành cho nam giới ở Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ.
-
Hàng hoá
Các thị trường hàng hóa đi lên trước thềm cuộc họp của Fed
16:42' - 17/09/2024
Nhà phân tích thị trường Nicholas Frappell tại ABC Refinery cho rằng giá vàng có thể giảm tạm thời, ngay cả khi Fed cắt giảm lãi suất như dự kiến.
-
Hàng hoá
Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho xuất khẩu dừa tươi
16:27' - 17/09/2024
Bến Tre xây dựng vùng sản xuất tập trung dừa, gắn với phát triển chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất tuần hoàn và chế biến sâu sản phẩm dừa.
-
Hàng hoá
Quản lý thị trường Bạc Liêu kiểm tra thị trường dịp Tết Trung thu
14:33' - 17/09/2024
Việc kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung Thu, nhằm đảm bảo thị trường trong sạch, ổn định và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Thế giới cần thêm 40 triệu tấn khoai tây vào năm 2030
08:14' - 17/09/2024
Theo một nghiên cứu của giới chuyên môn, để đáp ứng hết nhu cầu của người dân toàn cầu, sẽ cần thêm 40 triệu tấn khoai tây vào năm 2030.