Trà Lai Châu tìm đối tác mới tại thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á
Chiều 15/6, tại Hà Nội, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp cùng Bộ Ngoại giao tổ chức hội thảo Xúc tiến sản phẩm trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.
Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè của tỉnh Lai Châu tìm kiếm các đối tác mới và tìm ra giải pháp thúc đẩy việc xuất khẩu mặt hàng này. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh Lai Châu cập nhật thông tin về thị trường trà ở Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á; nắm rõ các yêu cầu đặc thù của khu vực về sở thích và thị hiếu người dân, văn hóa, tôn giáo…; qua đó, định hướng cho doanh nghiệp trong sản xuất, phát triển sản phẩm phù hợp, có tính cạnh tranh cao.Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á là một trong những thị trường nhập khẩu và tiêu thụ trà lớn trên thế giới. Thói quen uống trà đã trở thành một nét văn hóa trong đời sống hàng ngày của người dân khu vực. Với những thế mạnh của tỉnh Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường này.Hiện nay, một số sản phẩm trà của tỉnh đã được xuất hiện ở các thị trường Trung Đông và Nam Á như: Afghanistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ… Các sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu đã được người tiêu dùng ở các nước, các quốc gia này đón nhận một cách hết sức tích cực. Tuy nhiên, xuất khẩu trà của tỉnh Lai Châu sang khu vực này chỉ đạt hơn 6 triệu USD. Một con số rất khiêm tốn so với quy mô của thị trường trà tiềm năng có tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD.Theo ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Lai Châu hiện có gần 9 nghìn ha chè với các giống đa dạng như: Chè cổ thụ, Shan tuyết, Kim Tuyên, PH8... tập trung tại các huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, thành phố Lai Châu, Phong Thổ, Sìn Hồ; trong đó nhiều diện tích được cấp giấy chứng nhận theo các quy trình kỹ thuật an toàn như: VietGAP, RA. Hàng năm, các đơn vị trong tỉnh sản xuất ra gần 10 nghìn tấn sản phẩm trà với nhiều mẫu mã đa dạng như: Trà CTC BOP, trà CTC BP, trà CTC PD, trà CTC PF, trà xanh sao lăn, trà xanh duỗi, trà Ô long, Matcha, Sencha, Đông phương mĩ nhân, Hồng trà… Đặc biệt, tỉnh có 2 sản phẩm được chứng nhận Halal là: Green Tea và Sencha Tea.Thị trường tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu hiện nay chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc; trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng với các dạng sản phẩm trà xanh sao lăn, trà đen, Sen cha, Hồng trà, Đông phương mỹ nhân, Ô long; còn lại là xuất khẩu ủy thác và tiêu thụ trong nước.Ông Nguyễn Tiên Phong, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu trà xanh sang Pakistan, Afghanistan; trong khi thị trường này có nhu cầu nhập khẩu trà đen. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Lai Châu nói riêng cần cải thiện, nâng cao tỷ trọng chè đen để nâng giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Ông Nguyễn Tiên Phong thông tin thêm, người dân Pakistan, Afghanistan dùng trà hàng ngày và là thị trường không quá khó tính, có thể nói là dễ tính hơn các thị trường khác. Đây chính là cơ hội, dư địa để các doanh nghiệp Lai Châu xuất khẩu sản phẩm trà vào thị trường này.“Pakistan, Afghanistan uống trà xanh nhưng không uống đặc như người Việt Nam và thường uống trà pha sữa. Đây là vấn đề doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng chất lượng sản phẩm”, ông Nguyễn Tiên Phong cho hay.Theo ông Vũ Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cồ phần trà Than Uyên, để có trà chất lượng cao thì phải có nguồn nguyên liệu chất lượng cao. Định hướng của doanh nghiệp là sẽ bảo vệ vùng nguyên liệu để đảm bảo đạt được các chứng nhận chất lượng quan trọng cho xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư về công nghệ, con người để nâng cao giá trị sản phẩm trà. Thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á cũng được xem là thị trường truyền thống của doanh nghiệp trong những năm vừa qua. Nhưng hiện doanh nghiệp vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, kỳ vọng của doanh nghiệp là tìm kiếm được doanh nghiệp đối tác có thể thúc đẩy phát triển các sản phẩm tinh chất, chất lượng cao hơn để mang lại giá trị cao hơn, ông Vũ Thanh Bình cho hay.Ông Hà Trọng Hải tin tưởng, các doanh nghiệp trồng, chế biến trà của tỉnh Lai Châu sẽ kết nối giao thương, hợp tác đầu tư được với nhiều đối tác trong và ngoài nước nhằm tạo ra các sản phẩm trà có chất lượng cao và mở rộng được thị trường xuất khẩu; trong đó trọng tâm là các nước Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Tỉnh Lai Châu sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tác trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội, ký kết hợp tác đầu tư và phát triển ngành trà của tỉnh, đưa sản phẩm trà Lai Châu đến các thị trường trong và ngoài nước./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều tuyến giao thông ở Lai Châu bị ách tắc do sạt lở
11:12' - 30/05/2022
Từ đêm 29/5 đến sáng 30/5, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra mưa lớn trên diện rộng gây sạt lở ta tuy dương, lún sụt mặt đường và ta luy âm, làm tạm thời ách tắc nhiều tuyến giao thông.
-
Thị trường
Tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc)
21:34' - 26/04/2022
Hiện nay, cà phê và chè nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil.
-
Kinh tế & Xã hội
Triển vọng từ cây chè Shan Tuyết cổ thụ
14:48' - 03/02/2022
Ở xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La hiện có hàng nghìn cây chè Shan Tuyết cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00'
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.