Trà Lai Châu tìm đối tác mới tại thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á
Chiều 15/6, tại Hà Nội, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp cùng Bộ Ngoại giao tổ chức hội thảo Xúc tiến sản phẩm trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.
Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè của tỉnh Lai Châu tìm kiếm các đối tác mới và tìm ra giải pháp thúc đẩy việc xuất khẩu mặt hàng này. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh Lai Châu cập nhật thông tin về thị trường trà ở Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á; nắm rõ các yêu cầu đặc thù của khu vực về sở thích và thị hiếu người dân, văn hóa, tôn giáo…; qua đó, định hướng cho doanh nghiệp trong sản xuất, phát triển sản phẩm phù hợp, có tính cạnh tranh cao.Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á là một trong những thị trường nhập khẩu và tiêu thụ trà lớn trên thế giới. Thói quen uống trà đã trở thành một nét văn hóa trong đời sống hàng ngày của người dân khu vực. Với những thế mạnh của tỉnh Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường này.Hiện nay, một số sản phẩm trà của tỉnh đã được xuất hiện ở các thị trường Trung Đông và Nam Á như: Afghanistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ… Các sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu đã được người tiêu dùng ở các nước, các quốc gia này đón nhận một cách hết sức tích cực. Tuy nhiên, xuất khẩu trà của tỉnh Lai Châu sang khu vực này chỉ đạt hơn 6 triệu USD. Một con số rất khiêm tốn so với quy mô của thị trường trà tiềm năng có tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD.Theo ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Lai Châu hiện có gần 9 nghìn ha chè với các giống đa dạng như: Chè cổ thụ, Shan tuyết, Kim Tuyên, PH8... tập trung tại các huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, thành phố Lai Châu, Phong Thổ, Sìn Hồ; trong đó nhiều diện tích được cấp giấy chứng nhận theo các quy trình kỹ thuật an toàn như: VietGAP, RA. Hàng năm, các đơn vị trong tỉnh sản xuất ra gần 10 nghìn tấn sản phẩm trà với nhiều mẫu mã đa dạng như: Trà CTC BOP, trà CTC BP, trà CTC PD, trà CTC PF, trà xanh sao lăn, trà xanh duỗi, trà Ô long, Matcha, Sencha, Đông phương mĩ nhân, Hồng trà… Đặc biệt, tỉnh có 2 sản phẩm được chứng nhận Halal là: Green Tea và Sencha Tea.Thị trường tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu hiện nay chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc; trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng với các dạng sản phẩm trà xanh sao lăn, trà đen, Sen cha, Hồng trà, Đông phương mỹ nhân, Ô long; còn lại là xuất khẩu ủy thác và tiêu thụ trong nước.Ông Nguyễn Tiên Phong, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu trà xanh sang Pakistan, Afghanistan; trong khi thị trường này có nhu cầu nhập khẩu trà đen. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Lai Châu nói riêng cần cải thiện, nâng cao tỷ trọng chè đen để nâng giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Ông Nguyễn Tiên Phong thông tin thêm, người dân Pakistan, Afghanistan dùng trà hàng ngày và là thị trường không quá khó tính, có thể nói là dễ tính hơn các thị trường khác. Đây chính là cơ hội, dư địa để các doanh nghiệp Lai Châu xuất khẩu sản phẩm trà vào thị trường này.“Pakistan, Afghanistan uống trà xanh nhưng không uống đặc như người Việt Nam và thường uống trà pha sữa. Đây là vấn đề doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng chất lượng sản phẩm”, ông Nguyễn Tiên Phong cho hay.Theo ông Vũ Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cồ phần trà Than Uyên, để có trà chất lượng cao thì phải có nguồn nguyên liệu chất lượng cao. Định hướng của doanh nghiệp là sẽ bảo vệ vùng nguyên liệu để đảm bảo đạt được các chứng nhận chất lượng quan trọng cho xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư về công nghệ, con người để nâng cao giá trị sản phẩm trà. Thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á cũng được xem là thị trường truyền thống của doanh nghiệp trong những năm vừa qua. Nhưng hiện doanh nghiệp vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, kỳ vọng của doanh nghiệp là tìm kiếm được doanh nghiệp đối tác có thể thúc đẩy phát triển các sản phẩm tinh chất, chất lượng cao hơn để mang lại giá trị cao hơn, ông Vũ Thanh Bình cho hay.Ông Hà Trọng Hải tin tưởng, các doanh nghiệp trồng, chế biến trà của tỉnh Lai Châu sẽ kết nối giao thương, hợp tác đầu tư được với nhiều đối tác trong và ngoài nước nhằm tạo ra các sản phẩm trà có chất lượng cao và mở rộng được thị trường xuất khẩu; trong đó trọng tâm là các nước Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Tỉnh Lai Châu sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tác trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội, ký kết hợp tác đầu tư và phát triển ngành trà của tỉnh, đưa sản phẩm trà Lai Châu đến các thị trường trong và ngoài nước./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Nhiều tuyến giao thông ở Lai Châu bị ách tắc do sạt lở
11:12' - 30/05/2022
Từ đêm 29/5 đến sáng 30/5, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra mưa lớn trên diện rộng gây sạt lở ta tuy dương, lún sụt mặt đường và ta luy âm, làm tạm thời ách tắc nhiều tuyến giao thông.
-
Thị trường
Tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc)
21:34' - 26/04/2022
Hiện nay, cà phê và chè nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil.
-
Kinh tế tổng hợp
Triển vọng từ cây chè Shan Tuyết cổ thụ
14:48' - 03/02/2022
Ở xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La hiện có hàng nghìn cây chè Shan Tuyết cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Mỹ tấn công Iran: Dự báo giá dầu tăng vọt, nhà đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn
11:01'
Việc Mỹ tham gia tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran sẽ dẫn đến phản ứng tiêu cực trên các thị trường toàn cầu, khiến giá dầu tăng cao và kích hoạt làn sóng tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn.
-
Hàng hoá
“Cơn sốt” dừa tươi: Thời điểm xây dựng chuỗi giá trị bền vững
10:59'
Thị trường dừa tươi trong nước chứng kiến một “cơn sốt” hiếm thấy khi giá thu mua tại vườn tại “thủ phủ” Bến Tre có thời điểm lên tới 250.000 đồng/chục (12 trái).
-
Hàng hoá
Giá gạo Ấn Độ khởi sắc nhờ nhu cầu cải thiện
20:32' - 21/06/2025
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tuần này đã rời khỏi mức thấp nhất trong hai năm nhờ nhu cầu cải thiện.
-
Hàng hoá
Giá vàng giảm do triển vọng Fed ít cắt giảm lãi suất
15:49' - 20/06/2025
Dự báo lạm phát gia tăng và lập trường thận trọng của Fed đã đè nặng lên kỳ vọng của thị trường về số lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp
15:47' - 20/06/2025
Giá dầu châu Á giảm trong phiên giao dịch 20/6 sau khi Nhà Trắng thông báo trì hoãn quyết định về việc Mỹ có can dự vào xung đột giữa Israel và Iran hay không.
-
Hàng hoá
Giá cà phê tiếp tục giảm nhẹ
08:58' - 20/06/2025
Từ đầu tuần đến nay, cà phê Robusta mất gần 10% giá trị khi chịu áp lực lớn đến từ triển vọng nguồn cung dồi dào của các quốc gia sản xuất lớn, thêm vào đó, là áp lực suy giảm giá cả trên thị trường
-
Hàng hoá
Mang thương hiệu trái vải Việt đến Anh
08:36' - 20/06/2025
Ông Lê Đình Bá, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, cho biết đây là lần đầu tiên Tuần lễ vải được tổ chức bài bản tại London.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng gần 3% do xung đột Israel-Iran leo thang
07:08' - 20/06/2025
Giá dầu tăng mạnh gần 3% trong phiên 19/6, khi cuộc không chiến kéo dài một tuần giữa Israel và Iran leo thang, cùng với sự không chắc chắn về khả năng can dự của Mỹ đã khiến các nhà đầu tư lo ngại.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á đi lên sau diễn biến mới ở Trung Đông
16:45' - 19/06/2025
Giá dầu tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch chiều 19/6, sau khi Israel tuyên bố đã mở rộng các hoạt động quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran tại Natanz và Arak trong đêm trước đó.