Tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc)

21:34' - 26/04/2022
BNEWS Hiện nay, cà phê và chè nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil.

Nhằm tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm đến xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc), ngày 28/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Đài Bắc và Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hong Kong tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

 

Tại phiên tư vấn, Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ, Văn phòng Kinh tế, Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc) và Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong kiêm nhiệm Macao (Trung Quốc) sẽ thông tin tổng quan thị trường các sản phẩm chè và cà phê của Đài Loan và Hong Kong; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê của Việt Nam sang 2 thị trường này.

Ngoài ra, Phiên tư vấn cũng sẽ có sự tham gia của ông Chou Tsung-Piao - Tổng giám đốc Công ty Trà Queyue (Đài Loan) và ông Trần Gia Diệu, Phòng Thu mua quốc tế, Tập đoàn ELOM (Đài Loan). Các doanh nghiệp này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh sản phẩm chè và cà phê với thị trường Đài Loan.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, cà phê và chè nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil. Cà phê Việt Nam hiện đã được xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đặc biệt, với trên 170 giống chè các loại đảm bảo chất lượng và cho năng suất cao, với các hương vị đặc biệt được thế giới ưa chuộng. Sản phẩm chè của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó, Pakistan, Đài Loan (Trung Quốc), Nga, Indonesia, Trung Quốc là 5 thị trường trọng điểm của chè Việt.

Theo đó, Việt Nam là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan. Năm 2021, xuất khẩu chè của Việt Nam sang Đài Loan đạt 18.586 tấn, tương đương 28,72 triệu USD, tăng 7,5% cả về lượng và kim ngạch, chiếm 14,7% trong tổng lượng và chiếm 13,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chè.

Đối với mặt hàng cà phê, theo thống kê của Cơ quan quản lý Ngoại thương Đài Loan, Việt Nam hiện là đối tác cung ứng cà phê lớn thứ 8 của Đài Loan về kim ngạch (tương đương 2,53% thị phần) và thứ 18 của Đài Loan về khối lượng, tương đương 1,06% thị phần.

Đáng lưu ý, thị trường Hong Kong (Trung Quốc), nhiều năm liền Việt Nam luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hong Kong. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông, thứ 2 trong các đối tác ASEAN của Hong Kong, với kim ngạch thương mại song phương 2 chiều giữa Việt Nam và Hong Kong đạt 13,62 tỷ USD.

Riêng 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Hong Kong đạt 2,86 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hong Kong đạt 520,7 triệu USD. Hơn nữa, đây là thị trường rất tự do, không đánh thuế hải quan với hàng hoá xuất nhập khẩu, chỉ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với một số mặt hàng như rượu, thuốc lá...

Không những thế, Hong Kong lại chuyên nhập khẩu hàng lương thực, thực phẩm và có quãng đường vận chuyển khá ngắn, có nhiều yếu tố tương đồng trong khẩu vị với Việt Nam.

Đặc biệt, khả năng tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao rất tốt, thậm chí sản phẩm đặc sản, giá thành cao cũng là yếu tố thuận lợi đáng chú ý tại thị trường này. Vì vậy, đây là thị trường rất tiềm năng cho mặt hàng chè và cà phê của Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục