Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc xây dựng đường cao tốc
Đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh vừa chất vấn Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Vì sao vừa qua, việc xây dựng đường cao tốc cho Đồng bằng sông Cửu Long tỉ lệ rất thấp so với vùng khác (100 km cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long có 2.000 km cao tốc của khu vực phía Bắc)? Vậy căn cứ vào nguyên tắc nào? Trong khi Đồng bằng sông Cửu Long là nơi xuất khẩu lúa gạo và nông nghiệp lớn nhất nước? Đề nghị Phó Thủ tướng có giải pháp cụ thể và căn cơ để tạo cú hích cũng như tạo động lực cho Đồng bằng sông Cửu Long phát triển kinh tế - xã hội.
Vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, về tình hình đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc, theo số liệu thống kê, đến nay cả nước có 1.139 km đường cao tốc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong đó khu vực phía Bắc có 898 km (không phải 2.000 km), miền Trung có 127km, khu vực Đông Nam Bộ có 74 km và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 40 km.Ngoài ra, hiện nay đã hoàn thành 80 km đoạn từ Cao Lãnh - Vàm Cống - Rạch Sỏi cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc. Như vậy, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 120 km đường cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ), vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hình thành 5 trục cao tốc với tổng chiều dài 998 km với lộ trình đầu tư đến năm 2020, sẽ hoàn thành khoảng 349km.Có thể nói, tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn chậm so với quy hoạch được duyệt, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh nói riêng và khu vực nói chung. Nguyên nhân do đặc điểm khu vực có nền địa chất phức tạp, địa hình chia cắt bởi nhiều sông, kênh, rạch nên phải xử lý nền đất yếu, xây dựng nhiều cầu, dẫn đến suất đầu tư cho các công trình lớn, thời gian thực hiện kéo dài.
Nguồn vốn đầu tư công trong thời gian vừa qua bố trí cho ngành giao thông còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu; nguồn vốn vay ODA ngày càng kém ưu đãi. Thu hút đầu tư theo hình thức PPP gặp nhiều khó khăn do thời gian vay vốn kéo dài, trong khi nguồn vốn của tổ chức tín dụng chủ yếu là ngắn hạn, dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn vốn.
Thực tế triển khai một số dự án BOT ngành giao thông thời gian qua cũng cho thấy, trong điều kiện chưa có quy định pháp luật về cơ chế chia sẻ rủi ro, đặc biệt là rủi ro về doanh thu, dẫn đến việc huy động vốn tín dụng để triển khai đầu tư các dự án BOT ngành giao thông thời điểm hiện nay là rất khó khăn. Ngay cả một số dự án có nhu cầu vận tải lớn, khả thi về tài chính (như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) cũng rất khó khăn trong việc huy động vốn tín dụng. Về nguyên tắc, việc lựa chọn dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phải căn cứ theo quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt, nguồn lực quốc gia, tính khả thi và khả năng huy động vốn đối với các dự án xã hội hóa. Căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng cân đối vốn, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm tổng hợp danh mục các dự án cấp bách, ưu tiên đầu tư, phối hợp với các bộ, ngành để trình Chính phủ, Quốc hội quyết định theo thẩm quyền, làm cơ sở triển khai thực hiện. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch một cách hợp lý; tập trung hoàn thành các dự án đang triển khai như tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2, tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ; ưu tiên nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, tích cực kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP để phấn đấu đầu tư thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng như các tuyến cao tốc trục ngang khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát huy hiệu quả đầu tư của các công trình như sân bay, cảng biển... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ngoài việc bố trí vốn để hoàn thành các dự án cao tốc đang triển khai dở dang, Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất đầu tư mới giai đoạn phân kỳ của 7 dự án với chiều dài khoảng 774 km, tổng vốn đầu tư khoảng 64.554 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỷ đồng, bao gồm các đoạn: Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Sau khi được Quốc hội giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách theo đúng nguyên tắc và tiêu chí phân bổ tại Nghị quyết số 972/2020/UBTVQH14 ngày 14/9/2020 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội để Chính phủ trình Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương hoàn thành nút giao đường vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
19:31' - 03/12/2020
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch nút giao đường vành đai 3 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào cuối năm 2020
09:05' - 01/12/2020
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, Tiền Giang đang thực hiện các giải pháp quyết liệt nhằm thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào cuối năm 2020 và hoàn thành công trình vào năm 2021.
-
Kinh tế & Xã hội
Đề xuất chuyển thêm hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công
15:46' - 27/11/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề xuất chuyển đổi 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu từ PPP sang đầu tư công.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hỗ trợ triển khai dự án Trường Đại học Việt - Nhật
15:30'
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương vừa có buổi làm việc với Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Takebe Tsutom.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế mua bán điện trực tiếp có gỡ được "nút thắt" điện LNG?
15:00'
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) cho các dự án điện LNG giữa nhà sản xuất điện bán điện trực tiếp với khách hàng sử dụng điện lớn liệu có tháo gỡ được “nút thắt” về triển khai dự án điện LNG?
-
Kinh tế Việt Nam
TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng
14:22'
Ngày 14/12, tại bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng Cảng Hải Phòng, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức lễ đón TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic hơn 925.600 tỷ đồng
12:37'
Sáng 14/12, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 29) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà máy Nhơn Trạch 3&4: Tiên phong mở đường cho điện sạch LNG
11:36'
Ngày 14/12, dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam là Nhơn Trạch 3 & 4 chính thức khánh thành, phát điện thương mại, kịp thời bổ sung nguồn điện xanh đáng kể cho hệ thống điện quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Cụ thể hóa cơ chế đặc thù cho các dự án trọng điểm
11:07'
Trong 2 ngày 13-14/12, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đã tổ chức Kỳ họp thứ 29 (kỳ họp chuyên đề) để thực hiện các nội dung theo thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 thể hiện tinh thần, bản lĩnh, trí tuệ, tầm vóc Việt Nam
11:06'
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành tổ hợp Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai, dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng hơn 855.000 tỷ đồng
10:24'
Sáng 14/12, HĐND thành phố Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng quy mô lớn, kỳ vọng tạo động lực phát triển hạ tầng, đô thị và tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Hầm đường bộ Hoàng Liên tạo đột phá hạ tầng vùng Tây Bắc
09:41'
Dự án Hầm đường bộ Hoàng Liên - công trình giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV tại Lai Châu sẽ chính thức được khởi công vào ngày 19/12.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN