Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản tại Hà Nội

12:10' - 25/01/2018
BNEWS Chương trình giới thiệu văn hóa ẩm thực Nhật Bản Test Kitchen Vietnam diễn ra từ ngày 25/1-4/2/2018.

Với mục đích nhằm hỗ trợ xúc tiến quảng bá văn hóa ẩm thực Nhật Bản, Tổ chức Xúc tiến Nhật Bản (Jetro) đã tổ chức Chương trình giới thiệu văn hóa ẩm thực Nhật Bản Test Kitchen Vietnam diễn ra từ ngày 25/1-4/2/2018 tại Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên, Hà Nội.

Quảng cảnh gian hàng. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Phát biểu khai mạc sự kiện, đại diện ban tổ chức, ông Shinya Fujii, Trưởng phòng Công nghiệp dịch vụ thuộc JETRO cho biết, sự kiện Test Kitchen có sự tham dự đông đảo công ty ẩm thực Nhật Bản chuyên kinh doanh lĩnh vực nhà hàng ăn uống và vượt qua vòng tuyển chọn khắt khe để lựa chọn ra 5 công ty giới thiệu tới người tiêu dùng và thực khách tại Hà Nội thực đơn mới lạ, chưa được nhiều người biết đến với đa dạng chủng loại món ăn.

Ông Shinya Fujii, Trưởng phòng Công nghiệp dịch vụ thuộc JETRO. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Mặt khác, khi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ăn uống mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường nước ngoài, chi phí và các rủi ro là vấn đề luôn được cân nhắc.

Thông qua 11 ngày trải nghiệm,  doanh nghiệp Nhật Bản tham gia sẽ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu trước tính khả thi tại thị trường Việt Nam từ nhiều góc độ như nguồn thu mua nguyên liệu và dụng cụ nhà bếp và chế biến món ăn, giá cả thị trường, tuyển dụng nhân sự bản địa, thị hiếu và thói quen ẩm thực của người Việt…

Bên cạnh việc chuẩn bị và giới thiệu các món ăn hợp khẩu vị người Hà Nội, các doanh nghiệp Nhật Bản tham dự sự kiện lần này còn cố gắng chế biến món ăn phù hợp khẩu vị cũng như điều chỉnh mức giá hợp lý.

Ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện văn phòng đại diện JETRO Hà Nội. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện văn phòng đại diện JETRO Hà Nội cho hay, trong những năm gần đây, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam cũng gia tăng, Cùng với đó, nhu cầu của người tiêu dùng về các dịch vụ nhà hàng ăn uống cũng tăng theo.

Chỉ trong 5 năm từ 2009-2013, lĩnh vực nhà hàng ăn uống (F&B) đã tăng trưởng nhanh chóng, quy mô thị trường tăng gấp 2 lần, đạt mức 280 nghìn tỷ đồng. Thêm vào đó, theo cam kết WTO, Việt Nam đã mở cửa cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực nhà hàng ăn uống dẫn dến sự gia tăng của đầu tư nước ngoài, đồng thời hứa hẹn sự phát triển mở rộng nhanh chóng của thị trường này trong tương lai.

Các đại biểu cắt băng khai mạc. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Washoku là ẩm thực truyền thống Nhật Bản được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể và ngày càng nhân được sự quan tâm đông đảo trên thế giới vì các đặc tính như an tâm – an toàn và tốt cho sức khỏe. Năm 2017, Nhật Bản đã tiếp đón khoảng 300.000 lượt du khách Việt Nam, tăng 32% so với năm trước đó. Khách du lịch Việt Nam đã lựa chọn thưởng thức và yêu thích rất nhiều món ăn của Nhật Bản.

Gian hàng ẩm thực Nhật Bản. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Theo kết quả “Điều tra thực trạng triển khai hoạt động kinh doanh ngành dịch tại nước ngoài” của JETRO, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách “quốc gia được doanh nghiệp Nhật Bản chú trọng nhất khi triển khai hoạt động kinh doanh ra nước ngoài”, điều này thể hiện mức độ quan tâm của doanh nghiệp Nhật Bản tới thị trường Việt Nam.

Sự kiện này có sự tham gia của 5 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong ngành ẩm thực, dịch vụ nhà hàng ăn uống . Đây là sự kiện được Jetro tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Sự kiện cũng được diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản có ý nghĩa vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục