Trang sức vàng truyền thống hấp dẫn giới trẻ Trung Quốc

10:24' - 03/09/2021
BNEWS Thị trường vàng truyền thống tại Trung Quốc đã tăng 10 lần từ năm 2017 đến năm 2019, và đang được dự báo sẽ đạt gần 100 tỷ nhân dân tệ (15,43 tỷ USD) vào năm 2024.

Vòng tay, mặt dây chuyền, hoa tai và vòng cổ bằng vàng chạm rồng, phượng, hoa mẫu đơn và các biểu tượng truyền thống khác của Trung Quốc đang hấp dẫn các khách hàng, đặc biệt là những người ở độ tuổi 20 và 30, thúc đẩy sự phục hồi nhu cầu vàng ở nước này sau khi giảm do đại dịch.

Theo giám đốc các doanh nghiệp vàng, sự bùng nổ thương mại điện tử và niềm tự hào dân tộc đang thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu đối với trang sức bằng vàng truyền thống vốn đòi hỏi thợ chế tác lành nghề và có thể có giá đắt hơn 20% hoặc hơn so với trang sức bằng vàng thông thường.

Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), sự ưa chuộng đối với trang sức vàng truyền thống bắt đầu tăng vào giữa năm 2020 và góp phần thúc đẩy nhu cầu với vàng trang sức tại Trung Quốc, nước tiêu thụ hàng đầu thế giới, trong nửa đầu năm nay tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức trước đại dịch.

Nền kinh tế đang mạnh lên và chi tiêu tiêu dùng cải thiện là những yếu tố đưa đến sự gia tăng doanh số bán vàng trang sức. Mối quan tâm của người tiêu dùng trẻ đến các thiết kế truyền thống và trang sức vàng với bề mặt xỉn cho thấy thị hiếu của họ với vàng đã thay đổi.

Sự thay đổi đó cũng diễn ra khi nhu cầu vàng tại Ấn Độ, nước tiêu thụ nhiều thứ hai thế giới, bị ảnh hưởng khi đại dịch khiến các đám cưới bị hoãn lại, trong khi vàng thường là của hồi môn.

Các nhà bán lẻ trang sức lớn của Trung Quốc như Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd và Luk Fook Holdings International Ltd cho biết bộ sưu tập vàng truyền thống đang rất thu hút khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ.

Chow Tai Fook, công ty chế tác trang sức lớn nhất Trung Quốc về giá trị thị trường, cho biết bộ sưu tập vàng truyền thống của công ty này chiếm 40% tổng doanh số bán lẻ các sản phẩm vàng tại Trung Quốc đại lục trong tài khóa 2020 (kết thúc tháng 3/2021), so với mức 29% trong tài khóa trước, tăng nhanh hơn so với các loại trang sức khác.

Sự hấp dẫn của trang sức vàng truyền thống, đặc biệt là đối với giới trẻ, cho thấy lòng yêu nước của họ khi các thương hiệu của châu Âu giảm sức hút tại Trung Quốc.

Theo Giám đốc quản lý của WGC China, Roland Wang, thế hệ trẻ trưởng thành của nền kinh tế đã lớn mạnh hơn, họ có niềm tin lớn hơn vào sự phát triển của Trung Quốc và ít ngưỡng mộ hơn đối với văn hóa phương Tây.

Họ muốn trải nghiệm văn hóa truyền thống của Trung Quốc trong cuộc sống hàng ngày nhiều hơn, điều có thể được thể hiện qua những gì họ đeo hay cách họ trang hoàng nhà cửa. Vàng truyền thống có thể truyền tải mong muốn đó.

Gao, một quản lý bán hàng 29 tuổi đến từ tỉnh Giang Tô phía Đông Trung Quốc, cho biết, cô chi 30.000 nhân dân tệ (4.620,15 USD) trong năm nay để mua vòng tay và kẹp tóc bằng vàng có chạm hình để dùng hàng ngày và dự định sẽ tặng lại cho con gái nhỏ hai tuổi vào một lúc nào đó.

Cô thực sự thích văn hóa Trung Quốc và các sản phẩm truyền thống của dân tộc mình. Cô thường mặc trang phục kiểu người Hoa, lý do vì sao cô chọn trang sức vàng truyền thống cho phù hợp. Đại dịch khiến cô bỏ tiền ra mua trang sức vàng nhiều hơn khi có nhiều người phát trực tiếp để quảng cáo bán hàng.

Các nhà chế tác trang sức cho biết trang sức vàng đang ngày càng được thế hệ bùng nổ dân số ở Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố lớn khác ưa chuộng, và sự bùng nổ của thương mại điện tử mà nhờ đó các khách hàng tiếp cận được với nhiều lựa chọn trang sức hơn càng thúc đẩy xu hướng này.

Đón trước nhu cầu dài hạn, các nhà chế tác trang sức vàng đang tăng cường đầu tư vào vàng truyền thống. Một nhà quản lý của một công ty tại Thượng Hải cho biết công ty của ông chủ yếu chế tác vàng truyền thống trong năm nay sau khi nhận được phần lớn đơn hàng từ các thương hiệu lớn và các khách hàng.

Ông cho biết, doanh số bán trang sức vàng truyền thống vào dịp Tết Nguyên đán là đáng kinh ngạc, vượt qua cả trang sức vàng thông thường. Sau khi nhận thấy xu hướng này, công ty của ông đã mở rộng nghiên cứu và phát triển thiết kế cũng như công nghệ để cho ra đời những thiết kế mới hơn đối với trang sức vàng truyền thống. Các nhà chế tác trang sức khác ở Thâm Quyến cũng không bỏ lỡ cơ hội này.

Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho rằng trang sức vàng truyền thống đã trở thành động lực chính cho sự phục hồi của ngành chế tác trang sức sau những tác động của đại dịch. Tốc độ tăng trưởng nhanh được cho là sẽ tiếp tục.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Beijing Zhiyan Kexin Consulting, thị trường vàng truyền thống tại Trung Quốc đã tăng 10 lần từ năm 2017 đến năm 2019, và đang được dự báo sẽ đạt gần 100 tỷ nhân dân tệ (15,43 tỷ USD) vào năm 2024.

Thị phần của vàng truyền thống trên thị trường trang sức vàng của Trung Quốc được cho là sẽ tăng từ dưới 2% vào năm 2017 lên gần 25% vào năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục