Trao giải Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 năm 2021

20:07' - 25/11/2021
BNEWS Ngày 25/11, tại Hà Nội, trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021), trao giải Ba quốc tế cuộc thi Viết thư UPU 50 và phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (2022).

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng tổ chức lễ tổng kết trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021),  trao giải Ba quốc tế cuộc thi Viết thư UPU 50 và phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (2022). Đây là lần thứ 34, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) với đề tài: “Hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch COVID-19” (Tiếng Anh: Write a letter to a family member about your experience of the COVID-19 pandemic).
Cuộc thi đã được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1 triệu bức thư dự thi của các em học sinh 63 tỉnh, thành phố tham gia.

Đề tài về COVID-19 – đại dịch làm thế giới thay đổi và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đây cũng là đề tài liên quan đến toàn bộ hoạt động của đời sống nhân dân nên nhận được sự quan tâm lớn của toàn xã hội.
Các địa phương, các nhà trường đã khuyến khích học sinh tham dự cuộc thi để viết lên những suy nghĩ, tâm tư của mình về đại dịch với số lượng bài dự thi rất lớn.

Đa số các bức thư đều kể lại trải nghiệm của các em khi phải nghỉ học ở nhà, không được đến trường, lạ lẫm với cách học online nhưng lại được đoàn tụ gia đình, gần gũi, chia sẻ tình cảm với ông bà, cha mẹ, anh chị em...
Nhiều bức thư được các em viết gửi cho người thân bằng những cảm xúc chân thật, giản dị, cảm động, như: gửi em bé sinh ra trong mùa COVID;  gửi mẹ làm bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch; gửi “bố nuôi” là cán bộ đồn biên phòng; gửi thư  cho bà nội kể về bố là chiến sĩ hải quân ở Trường Sa; thư kể về trải nghiệm của bản thân khi được tự tay may khẩu trang tặng các bác sĩ trong bệnh viện...
Bên cạnh đó là những bức thư có trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo như: hóa thân lá phổi dễ tổn thương gửi các anh chị em trong gia đình cơ thể; hóa thân hải âu Lucky gửi mẹ mèo Zobra, những nhân vật trong “Chuyện Con mèo dạy hải âu bay”;  hóa thân thành virus SARS-CoV-2 viết thư cho anh trai là virus SARS 2003; hóa thân hạt Gạo gửi mẹ Lúa nói về tinh thần, trách nhiệm của người Việt; Sáng kiến ATM gạo chia sẻ với người nghèo, tình người đẹp trong mùa dịch...

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 110 bài vào vòng chung khảo. Kết quả: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 65 giải Cây bút Triển vọng; Ban Tổ chức tặng 6 Thư khen dành cho các em học sinh khuyết tật có bài dự thi tốt.
Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.
Em Đào Anh Thư, lớp 8A2, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội đã đoạt giải Nhất quốc gia với ý tưởng bức thư gửi cho em bé gái được sinh ra khi mẹ đang điều trị COVID-19 tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để nói lên những khó khăn, vất vả của các y bác sĩ và tự hào về sự đóng góp của họ trong công tác phòng chống dịch ở Việt Nam.
Ban Tổ chức đã dịch bức thư của em Đào Anh Thư sang tiếng Pháp gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi quốc tế. Thật vui mừng khi bức thư của em Đào Anh Thư đã đoạt giải Ba quốc tế cuộc thi.
*Phát động cuộc thị Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 năm 2022

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022) với đề tài “Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”. (Tiếng Anh: “Write a letter to someone influential explaining why and how they should take action on the climate crisis”) gắn với Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu - COP26 vừa được diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh.

Đề tài về môi trường, biến đổi khí hậu đã từng được Liên minh Bưu chính Thế giới đưa ra dưới các dạng đề khác nhau ở những năm trước. Chứng tỏ, đây là vấn đề hết “nóng” trong thiên niên kỷ này.
Các quy định của cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (chi tiết trong Thể lệ cuộc thi). Đối tượng dự thi: học sinh Việt Nam từ 9-15 tuổi; thời gian dự thi: từ ngày 2/12/2021 đến ngày 2/3/2022 (tính theo dấu Bưu điện).
Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, số 5 Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội - Bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường Bưu điện.
Sau Lễ phát động tại Hà Nội, Ban Tổ chức sẽ phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức hướng dẫn đề tài tại một số địa phương để các em học sinh biết đến cuộc thi, tham gia tích cực và đạt chất lượng cao./.

>>>Chuyển phát toàn diện cho khách hàng tài chính, ngân hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục