Trẻ em mắc COVID-19 ở Nam Phi chỉ bị ở thể nhẹ

11:54' - 05/12/2021
BNEWS Ngày 4/12, quan chức y tế Nam Phi cho biết làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 đang lan rộng do biến thể Omicron, tỷ lệ trẻ em mắc và phải nhập viện cao hơn nhưng chưa đáng lo ngại do cơ bản ở thể nhẹ.

Tháng qua, nhiều trẻ em mắc COVID-19 ở Tshwane, vùng đô thị trong đó có thủ đô Pretoria, làm dấy lên lo ngại rằng biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 có thể gây nguy hiểm nhiều hơn cho trẻ em so với các biến thể khác.

Các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra kết luận nào về mối liên hệ này, đồng thời lưu ý rằng có thể còn những yếu tố khác dẫn đến tình trạng số ca mắc tăng.

Bà Ntsakisi Maluleke, một chuyên gia y tế công tại tỉnh Gauteng (trong đó có Tshwane và thành phố lớn nhất nước Johannesburg) cho biết trong 1.511 bệnh nhân mắc COVID-19 tại các bệnh viện của tỉnh, có 113 trường hợp dưới 9 tuổi.

Đây là tỷ lệ cao hơn so với những làn sóng trước đây. Tuy nhiên, theo bà Maluleke, tin mừng là báo cáo y tế cho thấy trẻ em không bị nặng.

Chuyên gia này cho biết giới chức y tế và các nhà khoa học đang phân tích nguyên nhân đằng sau tỷ lệ trẻ em mắc COVID-19 tăng mạnh, hy vọng sẽ có thông tin rõ ràng hơn trong vòng 2 tuần.

Do chỉ có một bộ phận nhỏ mẫu ca mắc COVID-19 ở Nam Phi được phân tích gene, hiện chưa rõ các trường hợp trẻ em bị nhập viện là mắc biến thể nào của virus SARS-CoV-2.

Giới khoa học vẫn chưa xác định được biến thể Omicron gây bệnh COVID-19 ở mức độ nào và liệu nó có khả năng kháng mạnh với vaccine hiện nay hay không.

Kể từ khi Nam Phi công bố về biến thể này ngày 25/11, Omicron đã xuất hiện ở hơn 30 quốc gia và quan ngại về nó khiến nhiều nước siết chặt các quy định đi lại.

Ngày 4/12, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cũng đã kêu gọi người dân nước này giữ bình tĩnh, không hoảng loạn trước tình hình gia tăng số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc.

Tổng thống Nam Phi nhấn mạnh: “Dù biến thể Omicron dễ lây lan hơn các biến thể khác, nhưng số bệnh nhân nhập viện không tăng ở mức báo động, đồng nghĩa với việc số người có xét nghiệm dương tính tăng, số người phải nhập viện lại không lớn”.

Theo số liệu của Bộ Y tế Nam Phi, số ca mắc mới COVID-19 trên toàn quốc trong những ngày vừa qua tăng nhanh từ 4.373 ca ngày 30/11 lên 8.561 ca ngày 1/12, 11.535 ca ngày 2/12, 16.055 ca ngày 3/12 và 16.366 ca ngày 4/12./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục