Trên 19.600 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài

21:15' - 02/08/2024
BNEWS Phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án là khoảng 9.674 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 2.872 tỷ đồng và ngân sách địa phương Thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 6.802 tỷ đồng.
Ngày 2/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định số 760/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT). Dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027, với sơ bộ tổng mức đầu tư là 19.617 tỷ đồng.

Trong số đó, dự kiến phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng, gồm: vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 77 của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

 
Phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án là khoảng 9.674 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 2.872 tỷ đồng và ngân sách địa phương Thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 6.802 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 51 km. Điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh thuộc huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh; điểm cuối giao với Quốc lộ 22 (khoảng Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729: 2012), vận tốc thiết kế 120km/h, với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Dự kiến nhu cầu sử dụng đất và phương án giải phóng mặt bằng sơ bộ khoảng 409,3 ha.

Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) cũng nêu rõ, mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Dự án tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục