Triển khai chính sách đặc thù cho doanh nghiệp bứt phá

10:43' - 24/08/2024
BNEWS Đà Nẵng đã mạnh dạn đưa ra những nghị quyết đặc thù, đến nay đã hỗ trợ được 179 dự án khởi nghiệp, hình thành gần 70 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Nghị quyết số 136 của Quốc hội thông qua ngày 26/6/2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng có 5 chính sách hoàn toàn mới, trong đó đáng chú ý là thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Cùng với đó là 4 nhóm chính sách đặc thù về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo mang tính đột phá, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, vướng mắc hiện nay để Đà Nẵng bứt phá. Nghị quyết này sẽ tạo động lực, không gian phát triển cho kinh tế - xã hội của thành phố cũng như khu vực miền Trung trong giai đoạn tới.

* Chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp

 

Trong thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng Lê Thị Thục nhấn mạnh: Doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo còn non yếu, gặp nhiều khó khăn nhất là trong 5 năm đầu thành lập.

Do vậy đối tượng hướng tới trong chính sách đặc thù hỗ trợ lần này là tiền thân của các doanh nghiệp khởi nghiệp và các doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời hạn 5 năm đầu.

Bà Lê Thị Thục cho rằng: Nhóm chính sách hỗ trợ về thuế hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp được miễn thuế doanh nghiệp, miễn thuế cá nhân trong 5 năm đầu. Ngoài các doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhóm tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các nhà khoa học, cá nhân… đang hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng được miễn thuế trong 5 năm đầu.

Bên cạnh đó, nhóm chính sách hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được phân làm 2 phân khúc: Các dự án hỗ trợ thông qua vườn ươm và các tổ chức hỗ trợ thông qua trường đại học để hỗ trợ cho các dự án có ý tưởng ở giai đoạn tiền ươm tạo, ươm tạo và tăng tốc để hoàn thiện công nghệ; hỗ trợ cho các doanh nghiệp mong muốn phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường.

Cùng với đó, nhóm chính sách thử nghiệm có kiểm soát dưới hình thức cấp phép có thời hạn đối với các lĩnh vực được ưu tiên là công nghệ, sản phẩm công nghệ mới, các mô hình kinh doanh mới được hỗ trợ, cấp phép thử nghiệm có kiểm soát tại Đà Nẵng, trong phạm vi không gian nhất định như: Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung, Khu đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng. Thời gian thử nghiệm khi được cấp phép là 3 năm và có thể gia hạn trong trường hợp đặc biệt.

Cũng theo bà Lê Thị Thục, nhóm chính sách đặc biệt quan trọng là nhóm chính sách liên quan đến khai thác tài sản kết cấu hạ tầng bởi liên quan đến việc sử dụng tài sản công, lâu nay Đà Nẵng bị vướng nên các doanh nghiệp, vườn ươm không sử dụng được tài sản kết cấu hạ tầng công. Không chỉ riêng Đà Nẵng mà các địa phương khác cũng đang gặp vướng mắc này.

Tuy nhiên, trong Nghị quyết 136, Quốc hội đã cho phép Đà Nẵng được thí điểm chính sách nên hiện nay Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng đang xây dựng tiêu chí, trình tự, thủ tục để cho các dự án của doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức ươm tạo, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp được sử dụng không gian này một cách trực tiếp không qua đấu giá và có một phần hỗ trợ của Nhà nước.

Hiện nay Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng đang tập trung xây dựng các chính sách về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để khi Nghị quyết số 136 của Quốc hội có hiệu lực thi hành thì các chính sách của thành phố có thể "chạy" được ngay.

* Sức mạnh chuyển hóa doanh nghiệp

Trong chính sách đặc thù hoàn toàn mới, có việc thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, mô hình mới này được kỳ vọng sẽ là "cú hích" cho phát triển kinh tế của thành phố và cả khu vực miền Trung thời gian tới.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng trong tương lai sẽ là tích hợp của những kinh nghiệm, mô hình thành công của thế giới, có cơ chế, tiện ích vượt trội, góp phần khắc phục những điểm nghẽn, tạo động lực tăng trưởng mới cho Đà Nẵng và khu vực miền Trung.

Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng Võ Đức Anh cho rằng: Với chính sách đặc thù hiện nay về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo mang tính đột phá, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, vướng mắc cho doanh nghiệp cùng với chính sách đặc thù thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ là nền tảng tạo nên sức mạnh chuyển hóa doanh nghiệp tại Đà Nẵng để bứt phá.

Theo ông Võ Đức Anh, ngày 29-30/8/2024 tại Đà Nẵng sẽ diễn ra Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với chủ đề “Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu” và truyền tải thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo”.

Đây là ngày hội dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng, tạo sự liên kết ngày càng chặt chẽ giữa các thành tố trong hệ sinh thái và hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, các startup tìm kiếm cơ hội kinh doanh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, đầu tư và tuyển dụng, để chuyển hóa doanh nghiệp trở thành những doanh nghiệp mạnh.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng là nơi để các startup giới thiệu các dự án, công nghệ, sản phẩm khởi nghiệp của mình đến với các nhà đầu tư và cộng đồng, đồng thời tìm kiếm hỗ trợ phát triển các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiềm năng và hỗ trợ nâng cao các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng Lê Thị Thục cho rằng: Với các cơ chế chính sách và sự nỗ lực chung của cả cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cùng các thành tố trong hệ sinh thái, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng sẽ có sự phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển, chuyển hóa doanh nghiệp, tạo ra những sức mạnh mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng, trải qua 10 năm theo đuổi sự nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Đà Nẵng đã mạnh dạn đưa ra những nghị quyết đặc thù, đến nay đã hỗ trợ được 179 dự án khởi nghiệp, hình thành gần 70 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong 3 năm trở lại đây, thành phố đã hỗ trợ ngân sách hơn 5 tỷ đồng. Thương hiệu khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Đà Nẵng đã được vinh danh liên tục trong 3 năm.

Đặc biệt, tổ chức xếp hạng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu đã đánh giá Đà Nẵng là 1 trong 3 địa phương của Việt Nam lọt vào danh sách được đánh giá, xếp hạng, vì vậy, tinh thần khởi nghiệp của Đà Nẵng đã có sự phát triển và lan tỏa rất mạnh mẽ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục