Triển khai Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng hàng không
Theo ông Nguyễn Mạnh Tùng, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan), việc triển khai đề án sẽ đồng bộ với triển khai cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không.
Tất cả các chứng từ thương mại qua đường hàng không sẽ được các hãng vận tải chuyển cho hải quan và các đơn vị liên quan thông qua cơ chế một cửa.
Thực hiện đề án sẽ đảm bảo theo dõi được thống nhất, nhanh chóng toàn bộ quá trình luân chuyển hàng hóa từ khâu vào tới khâu ra.
Cùng với đó sẽ giúp đồng bộ về mặt thủ tục giữa các đơn vị kinh doanh như kho bãi với các cơ quan quản lý nhà nước.
Ông Nguyễn Mạnh Tùng cho biết, hiện do cạnh tranh trong kinh doanh nên hầu hết các đơn vị kinh doanh kho bãi ở khu vực hàng không đều đã được trang bị công nghệ, trao đổi thông tin điện tử khá đầy đủ giữa các đối tác thương mại cả trong và ngoài nước.Doanh nghiệp có hệ thống quản lý kinh doanh của họ và các cơ quan nhà nước ở mức độ nào đó cũng có hệ thống của mình nhưng hiện tại chưa có sự kết nối hai hệ thống đó.
Do đó, khi các đơn vị thực hiện các thủ tục của pháp luật phải nộp các chứng từ cho các cơ quan quản lý nhà nước đang diễn ra là thủ công.
Điều này sẽ dẫn tới việc chậm và không chuẩn xác, có thể gây ra sự phiền hà.
Khi triển khai đề án ở tất cả các cảng hàng không, giữa hệ thống kinh doanh kho bãi và cơ quan hải quan cũng như cơ quan khác sẽ tạo ra một dây chuyền thông tin thống nhất, giúp doanh nghiệp giảm thời gian trong việc tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước.
Đồng thời giúp cơ quản lý nhà nước theo dõi chặt chẽ, kịp thời sự biến động của hàng hóa từ khâu đầu tới khâu cuối, giúp ngành hải quan tăng cường năng lực quản lý.
Như vậy việc quản lý sẽ chặt chẽ hơn, phục vụ doanh nghiệp, người dân tốt hơn.
Thông qua đó có thể chống gian lận thương mại, buôn lậu, chống thất thu…
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình yêu cầu, các đơn vị rà soát lại quy trình, hệ thống áp dụng… đảm bảo việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý một cách bài bản, chuyên nghiệp để vừa đảm bảo tích hợp cho doanh nghiệp cũng như trong quản lý của ngành phù hợp với các tiêu chuẩn, quy trình quốc tế.
Song song với việc thực hiện thí điểm tại Cục Hải quan Hà Nội cũng hướng dẫn các cục hải quan ở các tỉnh thành có sân bay quốc tế tiến hành các công việc tương tự để có thể sớm triển khai chính thức tại tất cả các cảng hàng không.
Dự kiến đầu tháng 10, Tổng cục Hải quan sẽ triển khai chính thức tại Cục Hải quan Hà Nội.
Trên cơ sở triển khai tại Cục Hải quan Hà Nội, Tổng cục Hải quan sẽ có lộ trình để triển khai tại các đơn vị khác.
Tin liên quan
-
Thị trường
Tổng cục Hải quan yêu cầu tăng kiểm tra xuất xứ với ô tô nhập khẩu từ ASEAN, Ấn Độ
10:14' - 11/06/2017
Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ để chống gian lận thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết Ý định thư thúc đẩy và đàm phán Hiệp định hợp tác hải quan
12:23' - 01/06/2017
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn và Quyền Cao Ủy Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ Kevin K.McAleean đã có buổi gặp gỡ trao đổi song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về Tờ khai Hải quan dùng cho người xuất cảnh, nhập cảnh
21:44' - 29/05/2017
Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư số 52/2017/TT-BTC ngày 19/5/2017 về sửa đổi, bổ sung một số quy định về mẫu, chế độ in, phát hành, quản lý và sử dụng Tờ khai Hải quan.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.