Triển khai dịch vụ qua VneID, các sân bay giảm ùn tắc trong cao điểm nghỉ lễ
Với việc triển khai thủ tục hàng không bằng công nghệ sinh trắc học trên nền tảng VneID, cũng như đưa vào hoạt động nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất… đã giúp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách vào giai đoạn này.
Tại sân bay Nội Bài, hành khách của Vietnam Airlines và Vietjet Air hiện đã sử dụng sinh trắc học VNeID để làm thủ tục hàng không cho các chuyến bay nội địa, thay thế cho việc xuất trình giấy tờ như trước đây.Đại diện Hàng hàng không Vietnam Airlines cho hay: Việc xác thực giấy tờ tùy thân được thực hiện thủ công, gây mất thời gian và dễ ùn tắc. Với công nghệ định danh sinh trắc học tích hợp trên VNeID, hành khách có thể di chuyển xuyên suốt hành trình mà không cần xuất trình giấy tờ, nhờ hệ thống đối chiếu tự động khuôn mặt khách hàng với dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia. Quy trình này tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Chị Nguyễn Hồng Ngọc (Hà Nội) chia sẻ: Chị đã sử dụng tính năng "Dịch vụ hàng không" tích hợp trên VNeID từ lúc mua vé, nay ra sân bay check-in, qua cửa kiểm soát an ninh và cửa lên máy bay sẽ chỉ phải thao tác với máy trên nhận diện gương mặt. Việc này giúp toàn trình được rút ngắn, không mất thời gian chờ đợi, đặc biệt trong những dịp cao điểm như này. Cùng lúc, tại sân bay Tân Sơn Nhất, theo thông tin của phóng viên TTXVN ghi nhận trong những ngày này không còn cảnh hành khách phải "ăn chực nằm chờ" lên máy bay, hay những chuyến bay đáp nhưng chờ vài tiếng mới lấy được hành lý. Theo đại diện Hãng hàng không Vietjet Air, hiện chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đã dần được cải thiện, sau khi hãng hoàn thiện chuyển đổi công tác phục vụ mặt đất tại sân bay này.Vietjet Air dừng hợp đồng cung cấp dịch vụ mặt đất với Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) tại sân bay Tân Sơn Nhất, và nhận bàn giao toàn bộ các dịch vụ mặt đất vào 0 giờ ngày 20/4/2025. Thời điểm đó, nhiều chuyến bay đi và đến từ cảng hàng không Tân Sơn Nhất của Vietjet đã phải điều chỉnh lịch bay trong hai ngày 20 - 21/4/2025.
Chị Nghiêm Hương Ly – đại lý phòng vé máy bay cho biết: Thời điểm trước khi hãng hàng không này đang trong quá trình chuyển đổi công tác phục vụ mặt đất, rất nhiều chuyến bay bị delay. Phía đại lý cũng phải xử lý hoàn vé cho khách rất vất vả. Đến nay không còn tình trạng chậm chuyến kéo dài khiến khách hàng bị bức xúc như thời điểm trước dịp nghỉ lễ.
"Tất cả chuyến bay Vietjet đi từ và đến sân bay Tân Sơn Nhất đã được hãng triển khai công tác tự phục vụ, từ làm thủ tục, các dịch vụ vận chuyển hành khách, hành lý trong sân bay cũng như các dịch vụ khác trong sân bay… Vietjet cũng đã chuẩn bị hơn 1.000 nhân sự phục vụ công tác chuyển giao tại Tân Sơn Nhất, bên cạnh đầu tư hệ thống xe thang, xe đẩy, xe kéo, các trang thiết bị mặt đất… để phục vụ thông suốt cho các chuyến bay", đại diện hãng thông tin.
Các quy trình vận hành khai thác, phối hợp giữa các bộ phận liên quan tại sân bay, phân luồng cất, hạ cánh, phân luồng hành lý… cũng đã được hãng hàng không rà soát, cập nhật để phù hợp với lưu lượng hành khách tăng mạnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, hành khách. Riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất, việc đưa vào hoạt động nhà ga hành khách T3 cũng giảm tải phần nào đó hành khách cho các nhà ga khách hiện hữu. Hiện tại nhà ga T3 phục vụ hành khách có chuyến bay Vietnam Airlines giữa TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, Vân Đồn ở cửa D4, D5, D6. Theo Cục trưởng Uông Việt Dũng, Cục Hàng không Việt Nam, thời điểm chuyển đổi sang nhà ga T3 sẽ được các hãng hàng không và các đơn vị liên quan thống nhất trên cơ sở kế hoạch khai thác và cập nhật thông tin chính thức tới hành khách trong thời gian sớm nhất. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị phục vụ liên quan, thống nhất kế hoạch chuyển đổi, đảm bảo thông suốt, thuận lợi cho hành khách và các hãng hàng không. Đồng thời triển khai rà soát, bổ sung các hình thức hướng dẫn, thông tin để hành khách dễ nhận biết, tránh đi nhầm nhà ga. Tính đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã thực hiện an toàn hơn 390 chuyến bay và phục vụ hơn 100.000 lượt hành khách tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Các phương án khai thác tại nhà ga T3 đã được Vietnam Airlines và các đơn vị liên quan chủ động xây dựng, chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm, với nhiều kịch bản linh hoạt nhằm thích ứng với tình hình thực tế trong giai đoạn đầu vận hành. Trong khi đó, tại nhà ga hành khách T1 sân bay Tân Sơn Nhất đang phục vụ tất cả chuyến bay còn lại của Vietnam Airlines và Pacific Airlines, VASCO; cũng như các chuyến bay của VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất có xe buýt nội bộ từ Nhà ga T3 cho khách nối chuyến
15:59' - 01/05/2025
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lưu ý, xe buýt này chỉ có 1 chiều từ Nhà ga T3 (quốc nội) sang điểm A2 của Nhà ga T1 (quốc nội).
-
Kinh tế & Xã hội
Cận cảnh phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
21:30' - 30/04/2025
Phòng chờ Vietcombank Priority nằm tại tầng 4, Nhà ga T3 – ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.
-
DN cần biết
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị SAGS tiếp tục hỗ trợ Vietjet bảo đảm phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất
18:03' - 29/04/2025
Theo thông tin mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, Cục đã đề nghị Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) tiếp tục hỗ trợ Trung tâm Khai thác dịch vụ mặt đất của Hãng hàng không Vietjet (VJGS).
-
Kinh tế & Xã hội
Sân bay Tân Sơn Nhất tăng chất lượng dịch vụ mặt đất trong dịp cao điểm lễ
17:44' - 29/04/2025
Theo ghi nhận của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, 2 ngày cao điểm nhất trong dịp nghỉ lễ 2/5/2025 và 4/5/2025, với dự kiến 126.000 khách/ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng động lực cho kinh tế TP. Hồ Chí Minh bứt tốc - Bài cuối: Tận dụng cơ chế, tăng tốc phát triển
15:35'
Năm 2026 được xác định là năm bản lề, đánh dấu giai đoạn thành phố chuyển từ tháo gỡ sang tăng tốc, từ xử lý tồn tại sang kiến tạo động lực phát triển dài hạn, củng cố vị thế đầu tàu kinh tế cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng động lực cho kinh tế TP. Hồ Chí Minh bứt tốc - Bài 2: Khơi thông dòng phát triển mới
15:31'
Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh mở ra kỳ vọng lớn về việc khơi thông các động lực tăng trưởng dài hạn cho TP. Hồ Chí Minh
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng động lực cho kinh tế TP. Hồ Chí Minh bứt tốc- Bài 1: Từ “điểm nghẽn” đến điểm sáng
15:28'
Siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh – đầu tàu kinh tế của cả nước – đang đứng trước thời điểm có ý nghĩa đặc biệt trong tiến trình phát triển mới với một không gian rộng mở và cơ chế thông thoáng hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Trục kết nối giao thương, động lực phát triển vùng
15:07'
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là trục vận tải quan trọng giữ vai trò kết nối trực tiếp vùng duyên hải với khu vực cao nguyên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2026
15:01'
Sau 2 ngày làm việc, ngày 23/12, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đồng Tháp khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã bế mạc và hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Chi cục Hải quan khu vực XX tăng cường hợp tác với tỉnh Prey Veng (Campuchia)
13:36'
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Đồng Tháp qua biên giới với tỉnh Prey Veng hơn 984 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội gỡ “nút thắt” vật liệu để bứt tốc các công trình trọng điểm
12:48'
Để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công và sớm đưa các công trình vào sử dụng, thành phố Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp gỡ "nút thắt" vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số
12:47'
Nhìn chung. các kết quả nghiên cứu khẳng định vai trò của dữ liệu thống kê và bằng chứng khoa học trong xây dựng chính sách dân số, lao động, an sinh xã hội và phát triển bền vững...
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn tất lắp đặt hệ thống giám sát trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
12:37'
Dọc tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 43 vị trí trụ camera đã được lắp đặt để giám sát giao thông, khoảng cách giữa các trụ khoảng 2km.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TTXVN phát