Triển khai dịch vụ qua VneID, các sân bay giảm ùn tắc trong cao điểm nghỉ lễ
Với việc triển khai thủ tục hàng không bằng công nghệ sinh trắc học trên nền tảng VneID, cũng như đưa vào hoạt động nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất… đã giúp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách vào giai đoạn này.
Tại sân bay Nội Bài, hành khách của Vietnam Airlines và Vietjet Air hiện đã sử dụng sinh trắc học VNeID để làm thủ tục hàng không cho các chuyến bay nội địa, thay thế cho việc xuất trình giấy tờ như trước đây.Đại diện Hàng hàng không Vietnam Airlines cho hay: Việc xác thực giấy tờ tùy thân được thực hiện thủ công, gây mất thời gian và dễ ùn tắc. Với công nghệ định danh sinh trắc học tích hợp trên VNeID, hành khách có thể di chuyển xuyên suốt hành trình mà không cần xuất trình giấy tờ, nhờ hệ thống đối chiếu tự động khuôn mặt khách hàng với dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia. Quy trình này tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Chị Nguyễn Hồng Ngọc (Hà Nội) chia sẻ: Chị đã sử dụng tính năng "Dịch vụ hàng không" tích hợp trên VNeID từ lúc mua vé, nay ra sân bay check-in, qua cửa kiểm soát an ninh và cửa lên máy bay sẽ chỉ phải thao tác với máy trên nhận diện gương mặt. Việc này giúp toàn trình được rút ngắn, không mất thời gian chờ đợi, đặc biệt trong những dịp cao điểm như này. Cùng lúc, tại sân bay Tân Sơn Nhất, theo thông tin của phóng viên TTXVN ghi nhận trong những ngày này không còn cảnh hành khách phải "ăn chực nằm chờ" lên máy bay, hay những chuyến bay đáp nhưng chờ vài tiếng mới lấy được hành lý. Theo đại diện Hãng hàng không Vietjet Air, hiện chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đã dần được cải thiện, sau khi hãng hoàn thiện chuyển đổi công tác phục vụ mặt đất tại sân bay này.Vietjet Air dừng hợp đồng cung cấp dịch vụ mặt đất với Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) tại sân bay Tân Sơn Nhất, và nhận bàn giao toàn bộ các dịch vụ mặt đất vào 0 giờ ngày 20/4/2025. Thời điểm đó, nhiều chuyến bay đi và đến từ cảng hàng không Tân Sơn Nhất của Vietjet đã phải điều chỉnh lịch bay trong hai ngày 20 - 21/4/2025.
Chị Nghiêm Hương Ly – đại lý phòng vé máy bay cho biết: Thời điểm trước khi hãng hàng không này đang trong quá trình chuyển đổi công tác phục vụ mặt đất, rất nhiều chuyến bay bị delay. Phía đại lý cũng phải xử lý hoàn vé cho khách rất vất vả. Đến nay không còn tình trạng chậm chuyến kéo dài khiến khách hàng bị bức xúc như thời điểm trước dịp nghỉ lễ.
"Tất cả chuyến bay Vietjet đi từ và đến sân bay Tân Sơn Nhất đã được hãng triển khai công tác tự phục vụ, từ làm thủ tục, các dịch vụ vận chuyển hành khách, hành lý trong sân bay cũng như các dịch vụ khác trong sân bay… Vietjet cũng đã chuẩn bị hơn 1.000 nhân sự phục vụ công tác chuyển giao tại Tân Sơn Nhất, bên cạnh đầu tư hệ thống xe thang, xe đẩy, xe kéo, các trang thiết bị mặt đất… để phục vụ thông suốt cho các chuyến bay", đại diện hãng thông tin.
Các quy trình vận hành khai thác, phối hợp giữa các bộ phận liên quan tại sân bay, phân luồng cất, hạ cánh, phân luồng hành lý… cũng đã được hãng hàng không rà soát, cập nhật để phù hợp với lưu lượng hành khách tăng mạnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, hành khách. Riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất, việc đưa vào hoạt động nhà ga hành khách T3 cũng giảm tải phần nào đó hành khách cho các nhà ga khách hiện hữu. Hiện tại nhà ga T3 phục vụ hành khách có chuyến bay Vietnam Airlines giữa TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, Vân Đồn ở cửa D4, D5, D6. Theo Cục trưởng Uông Việt Dũng, Cục Hàng không Việt Nam, thời điểm chuyển đổi sang nhà ga T3 sẽ được các hãng hàng không và các đơn vị liên quan thống nhất trên cơ sở kế hoạch khai thác và cập nhật thông tin chính thức tới hành khách trong thời gian sớm nhất. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị phục vụ liên quan, thống nhất kế hoạch chuyển đổi, đảm bảo thông suốt, thuận lợi cho hành khách và các hãng hàng không. Đồng thời triển khai rà soát, bổ sung các hình thức hướng dẫn, thông tin để hành khách dễ nhận biết, tránh đi nhầm nhà ga. Tính đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã thực hiện an toàn hơn 390 chuyến bay và phục vụ hơn 100.000 lượt hành khách tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Các phương án khai thác tại nhà ga T3 đã được Vietnam Airlines và các đơn vị liên quan chủ động xây dựng, chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm, với nhiều kịch bản linh hoạt nhằm thích ứng với tình hình thực tế trong giai đoạn đầu vận hành. Trong khi đó, tại nhà ga hành khách T1 sân bay Tân Sơn Nhất đang phục vụ tất cả chuyến bay còn lại của Vietnam Airlines và Pacific Airlines, VASCO; cũng như các chuyến bay của VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất có xe buýt nội bộ từ Nhà ga T3 cho khách nối chuyến
15:59' - 01/05/2025
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lưu ý, xe buýt này chỉ có 1 chiều từ Nhà ga T3 (quốc nội) sang điểm A2 của Nhà ga T1 (quốc nội).
-
Kinh tế & Xã hội
Cận cảnh phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
21:30' - 30/04/2025
Phòng chờ Vietcombank Priority nằm tại tầng 4, Nhà ga T3 – ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.
-
DN cần biết
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị SAGS tiếp tục hỗ trợ Vietjet bảo đảm phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất
18:03' - 29/04/2025
Theo thông tin mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, Cục đã đề nghị Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) tiếp tục hỗ trợ Trung tâm Khai thác dịch vụ mặt đất của Hãng hàng không Vietjet (VJGS).
-
Kinh tế & Xã hội
Sân bay Tân Sơn Nhất tăng chất lượng dịch vụ mặt đất trong dịp cao điểm lễ
17:44' - 29/04/2025
Theo ghi nhận của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, 2 ngày cao điểm nhất trong dịp nghỉ lễ 2/5/2025 và 4/5/2025, với dự kiến 126.000 khách/ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực phát triển du lịch TPHCM giai đoạn mới
13:41'
Ngành Du lịch thành phố đang khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển du lịch đến năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thị trưởng thành phố Busan (Hàn Quốc)
12:46'
Sáng 13/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới thăm thành phố Busan và tiếp ông Park Hyeong Jun - Thị trưởng thành phố Busan.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp nguyên Tổng Lãnh sự danh dự Việt Nam Park Soo Kwan tại Hàn Quốc
11:05'
Sáng 13/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp nguyên Tổng Lãnh sự danh dự Việt Nam Park Soo Kwan tại Hàn Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số
10:19'
Sáng 13/8, Thủ tướng chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2021 - 2025 và định hướng giai đoạn 2026 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế
07:56'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 12/8/2025 về việc đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân dự tiệc trà, thưởng thức nghệ thuật truyền thống
21:39' - 12/08/2025
Ngày 12/8, Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung và Phu nhân Kim Hae Kyung đã mời Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly thưởng trà tại Nhà Xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính quyền và doanh nghiệp Cà Mau cùng tìm lời giải cho chuyển đổi số
21:26' - 12/08/2025
Chiều 12/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Sik
20:57' - 12/08/2025
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 12/8, tại thủ đô Seoul, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Sik.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2026
20:53' - 12/08/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1786/NQ-UBTVQH15 về Chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2026.