Triển khai rộng hơn mô hình bảo hiểm nông nghiệp

16:41' - 08/10/2015
BNEWS Chính phủ Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn luôn đánh giá bảo hiểm nông nghiệp là chính sách lớn và có tính định hướng chiến lược.

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổng kết dự án “Hỗ trợ xây dựng quản lý rủi ro nông nghiệp thông qua liên kết công – tư ở Việt Nam”, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm và kết quả đạt được trong suất quá trình thực hiện dự án, từ đó đề xuất các mô hình bảo hiểm nông nghiệm và kiến nghị những chính sách tiếp tục triển khai loại hình bảo hiểm này.
Ông Lê Đức Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông nghiệp cho biết, Chính phủ Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn luôn đánh giá bảo hiểm nông nghiệp là chính sách lớn và có tính định hướng chiến lược.

Ông Lê Đức Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS.

Bảo hiểm nông nghiệp không chỉ hỗ trợ cho nông dân vượt qua những thách thức về dịch bệnh, biến đổi khí hậu, mà còn là giải pháp hữu hiệu hỗ trợ nông dân bên cạnh các giải pháp về đất đai, khuyến nông, khoa học kỹ thuật…

Việt Nam đã làm thử nghiệm trên 20 tỉnh với 8 nhóm ngành hàng và đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm.

Mặc dù vậy, ông Lê Đức Thịnh cũng thừa nhận, hiện ở Việt Nam chưa có khung pháp lý rõ ràng về bảo hiểm nông nghiệp, cũng như đối tác công – tư; không có các cơ quan giám sát độc lập để triển khai những chính sách, cơ quan quản lý đầu mối về bảo hiểm nông nghiệp.

Do vậy vẫn còn xuất hiện nhiều tồn tại như bảo hiểm về cây lúa thì số lượng người nghèo quá đông. Bảo hiểm về thủy sản thì chưa thành công. Bảo hiểm vật nuôi thì người tham gia còn ít.
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, sau khi dự án này kết thúc, Bộ Tài chính đã kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đối với cây lúa, vật nuôi tại các tỉnh thành theo Quyết định số 315/QĐ-TTg. Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành để triển khai rộng rãi hơn loại hình này.
Đề xuất giải pháp cho vấn đề này, bà Maria Jose Pro, Cơ quan bảo hiểm nông nghiệp Tây Ban Nha cho rằng, Việt Nam cần có luật cụ thể về bảo hiểm nông nghiệp, trong đó định nghĩa rõ vai trò và trách nhiệm các bên; đồng thời có cơ quan quản lý bảo hiểm nhà nước cụ thể.

Ngoài ra, phải phân bổ ngân sách một cách dài hạn, có kế hoạch giám sát, quản lý rõ ràng; nâng cao năng lực cho các bên tham gia để đảm bảo tốt nhất lợi ích cho người nông dân. 

Dự án này được hai nước Tây Ban Nha và Việt Nam tham gia từ năm 2013 đến tháng 10/2015. Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường năng lực về quản lý rủi ro trong nông nghiệp thông qua bảo hiểm, góp phần thúc đẩy sự phát triển bảo hiểm nông nghiệp thông qua liên kết công – tư ở Việt Nam.
Tại Việt Nam, các cơ quan như Bộ Tài Chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh (20 tỉnh) đã thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp trên cây lúa, vật nuôi, thủy sản. Các trường hợp được rủi ro bảo hiểm là bão lũ, hạn hán, dịch bệnh...

Kết quả, có 304.017 hộ nông dân, tổ chức sản xuất nông nghiệp tham gia bảo hiểm. Giá trị bảo hiểm hơn 7,7 nghìn tỷ đồng, số tiền bồi thường hơn 712 tỷ đồng. Doanh thu phí bảo hiểm là 394 tỷ đồng…/. 

Đức Dũng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục