Triển lãm hàng không Dubai sẽ chứng kiến nhiều thương vụ lớn

14:48' - 13/11/2023
BNEWS Các hãng hàng không ở Trung Đông dự kiến sẽ đặt hàng lượng máy bay chặng dài trị giá hàng chục tỷ USD tại buổi khai mạc Triển lãm hàng không Dubai ngày 13/11.

Các nguồn tin trong ngành cho biết hãng hàng không chủ nhà của sự kiện này là Emirates và “người anh em” giá rẻ flyDubai được dự đoán sẽ để lại dấu ấn tại triển lãm hàng không lớn thứ hai thế giới này, bất chấp những lo ngại về sự suy yếu của hoạt động đi lại do tình hình căng thẳng ở Trung Đông. Trong đơn đặt hàng của các hãng hàng không này có hàng chục máy bay Boeing 777X, dự kiến sẽ bắt đầu được bán vào năm 2025 sau khi bị trì hoãn 5 năm.

 

Emirates là hãng hàng không sử dụng nhiều máy bay thân rộng nhất thế giới, trong đó có máy bay A380 của Airbus và 777 của Boeing. Hãng này cho biết đang cân nhắc đặt hàng thêm máy bay 777X được nâng cấp, cũng như Airbus A350 và dòng máy bay nhỏ hơn là Boeing 787.

Trong khi đó, FlyDubai đang sử dụng máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX, sản phẩm cạnh tranh với A320neo của Airbus. Hãng này dự liến sẽ đặt hàng thêm máy bay thân hẹp trong tuần này. Cả Emirates, Airbus và Boeing đều chưa có bình luận gì về các thông tin trên.

Các quan chức trong ngành ước tính các hãng hàng không trên toàn cầu đang đàm phán để mua khoảng 700-800 máy bay mới. Các đơn hàng này nằm trong kế hoạch thay thế đội bay đã bị trì hoãn trong đại dịch COVID-19.

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin hãng hàng không nước này là Turkish Airlines đang đàm phán mua đến 355 máy bay của Airbus. Các nguồn tin trong ngành cho hay Turkish Airlines có thể thông báo ít nhất một phần thỏa thuận đặt hàng máy bay mới trong ngày 13/11. Trước đó, hãng này cho biết đang thảo luận mua tổng cộng 600 máy bay, có thể được chia cho cả Airbus và Boeing.

Triển lãm hàng không Dubai năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng giữa Israel và Hamas ở dải Gaza đang khiến nhiều khu vực không phận bị đóng cửa, khiến các chuyến bay mất nhiều thời gian hơn và tốn kém hơn với nhiều hãng hàng không. Công ty phân tích ForwardKeys mới đây cho biết số vé máy bay đặt chỗ đã giảm trên toàn thế giới kể từ ngày 7/10. Theo ForwardKeys, lượng vé đặt chỗ đến Trung Đông đã giảm 26%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục