Triển lãm ô tô Thượng Hải "chiêu đãi" hơn 100 mẫu xe mới và công nghệ tiên tiến

10:47' - 24/04/2025
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, Triển lãm ô tô Thượng Hải lần thứ 21 quy tụ gần 1.000 doanh nghiệp đến từ 26 quốc gia và khu vực, mang theo hơn 100 mẫu xe mới và công nghệ tiên tiến nhất.

Bên cạnh đó, các hãng và chuỗi cung ứng đa quốc gia như BMW, Audi, Aptiv, Continental... đã công bố các kế hoạch đầu tư lớn tại thị trường 1,4 tỷ dân này.

 

Triển lãm năm nay trở thành sân khấu quan trọng để các hãng xe toàn cầu trình diễn những thành tựu trong lĩnh vực điện hóa và thông minh hóa. Continental trình làng giải pháp hỗ trợ lái xe phù hợp với thị trường Trung Quốc, sử dụng thuật toán nội địa hóa, thích nghi với các tình huống giao thông phức tạp. Aptiv cũng giới thiệu hệ điều hành thời gian thực Wind River và nền tảng ảo hóa do đội ngũ Trung Quốc phát triển, tạo “nền tảng số tự chủ” cho ô tô thông minh.

Các tập đoàn quốc tế hiện đang đầu tư mạnh vào thị trường Trung Quốc bằng những hành động cụ thể. Aptiv cho biết nhà máy sản xuất đầu nối mới ở Vũ Hán và nhà máy tự động hóa ở Thượng Hải sẽ đi vào hoạt động trong nửa cuối năm nay, tăng cường năng lực chuỗi cung ứng tại chỗ. Tập đoàn Volkswagen mở rộng hợp tác với Horizon Robotics, thành lập liên doanh nghiên cứu hệ thống hỗ trợ lái L2++ dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Trong 16 năm qua, Trung Quốc liên tục là quốc gia sản xuất và tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới. Tại thị trường này, xe năng lượng mới chiếm hơn 40% doanh số xe mới, người tiêu dùng có nhu cầu cao với các chức năng kết nối thông minh, ngành công nghiệp xe thông minh phát triển nhanh với chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, nhân lực công nghệ dồi dào, hệ sinh thái đổi mới mạnh mẽ. Theo ông Cố Xuân Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Thượng Hải, các doanh nghiệp nước ngoài tham gia tích cực cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy sự hội nhập toàn cầu của ngành ô tô nước này.

Thông qua triển lãm lần này có thể thấy doanh nghiệp nước ngoài đang tái cấu trúc quan hệ với thị trường Trung Quốc bằng “nội địa hóa sâu”, không chỉ đơn thuần là xuất khẩu công nghệ mà còn cùng đối tác Trung Quốc hợp tác đổi mới, cùng nhau xác định tiêu chuẩn cho thế hệ ô tô thông minh kế tiếp. Quá trình hợp tác này không chỉ thúc đẩy ngành ô tô Trung Quốc tiến tới vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, mà còn mở ra cực tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp đa quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục