Nhà sản xuất xe điện Nio thừa nhận “bài toán hóc búa” tại châu Âu

09:06' - 24/04/2025
BNEWS Nhà sản xuất xe điện Nio (Trung Quốc) cho biết đã đánh giá chưa đúng tầm những thách thức khi mở rộng sang thị trường châu Âu, đồng thời thông báo sẽ lùi thời điểm ra mắt xe Firefly tại châu lục này.

Đối mặt với thị trường nội địa cạnh tranh khốc liệt, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tìm cách vươn ra thị trường nước ngoài như châu Âu, Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

 

Tuy nhiên, phát biểu với báo giới trước thềm Triển lãm ô tô Thượng Hải – triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, Giám đốc điều hành (CEO) Nio, ông William Li, đã thẳng thắn thừa nhận các thách thức mà công ty này phải đối mặt cũng như tiến độ không được như kỳ vọng ban đầu.

Theo ông, Nio đã đánh giá thấp những khó khăn trong việc mở rộng mạng lưới bán hàng và dịch vụ tại châu Âu. Nếu ở Trung Quốc, việc mở 100 cửa hàng chỉ trong 1 tháng là điều dễ dàng, nhưng ở “Lục địa già”, điều này rất khó thực hiện và chi phí cao hơn nhiều.

Bên cạnh đó, tiến độ tạo dựng mạng lưới hoán đổi pin ở châu Âu cũng không đạt được như kỳ vọng của Nio. Ngoài ra, công ty này còn chịu tác động từ tình hình địa chính trị.

CEO William Li cho biết Firefly là một thương hiệu xe nhỏ được thiết kế phù hợp với thành thị và Nio dự định ra mắt thương hiệu này tại châu Âu trong quý III năm nay, thay vì nửa đầu năm như kế hoạch ban đầu.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Nio, ông Qin Lihong, nhấn mạnh rằng các điều kiện thuế quan hiện nay chắc chắn ảnh hưởng phần nào tới khả năng cạnh tranh của một chiếc xe như Firefly xét ở góc độ giá thành.

Dù có những yếu tố bất lợi như trên, nhưng CEO William Li khẳng định Nio vẫn đặt mục tiêu mở rộng sang châu Âu. Công ty không mong đợi doanh số bán xe tăng đột biến vì đó là điều không thực tế. Điều cần thiết hiện nay là sự kiên nhẫn và một chiến lược dài hạn đối với thị trường này.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban châu Âu (EC) đã áp thuế bổ sung đối với ô tô điện do Trung Quốc sản xuất vào năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục