Triển vọng cho hàng không “xanh" bay cao
Chuyến bay mang số hiệu VS100 của Virgin Atlantic, khởi hành từ London (Anh) đến New York (Mỹ) với 90 hành khách, bao gồm các nhà khoa học hàng không, kỹ sư động cơ máy bay, các nhà nghiên cứu môi trường, các chính trị gia và các nhà báo. Đây là chuyến bay “ra mắt” sau một năm nghiên cứu và thử nghiệm của nhà sản xuất động cơ Rolls Royce, nhà cung cấp nhiên liệu BP, với sự hỗ trợ tài chính 1 triệu bảng (1,27 triệu USD) của Chính phủ Anh.
Điều đặc biệt của chuyến bay này là thay vì sử dụng nhiên liệu truyền thống là xăng Jet-B thì nó hoạt động bằng nhiên liệu sinh học bền vững, được gọi là SAF. Nhờ đó chuyến bay đã cắt giảm được tổng cộng 70% khí thải trên toàn bộ vòng đời của nhiên liệu (từ khâu khai thác tới sử dụng và cuối cùng là tái chế, xử lý chất thải).
SAF được tạo ra từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau, bao gồm ngô, mỡ động vật, tảo, dầu ăn thải loại, nước thải và rác thải đô thị. Theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng Mỹ, SAF phát thải ra lượng khí carbon thấp, ít hơn 50% so với nhiên liệu tinh chế từ dầu mỏ.
Khi sử dụng xăng Jet-B thông thường, máy bay đốt nhiên liệu theo cách thực sự bất lợi cho môi trường. Thống kê cho thấy phát thải của ngành hàng không chiếm khoảng 2-3% tổng lượng khí phát thải carbon dioxide (CO2) toàn cầu. Vấn đề là ngoài khí carbon, quá trình vận hành của máy bay còn tạo ra một số loại khí thải độc hại khác. Chúng bao gồm các oxit nitơ (NOx), oxit lưu huỳnh, hơi nước, chất cản quang và các hạt. Tất cả các loại khí thải này đều có tác dụng làm bầu khí quyển nóng lên.
Điều này giải thích lý do vì sao ngành hàng không bị chỉ trích là mối đe dọa hàng đầu và các doanh nghiệp kinh doanh hàng không buộc phải nỗ lực hơn nữa để cắt giảm khí phát thải, đảm bảo mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Với những ưu thế vượt trội, ngành hàng không thế giới coi nhiên liệu sinh học bền vững là nền tảng quan trọng nhất để thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. SAF cho phép các hãng bay đạt mục tiêu giảm khí thải carbon trong quá trình vận hành, trong khi không yêu cầu một loại động cơ đặc biệt nào, hay phải sửa chữa máy bay để phù hợp chuyển đổi năng lượng từ xăng sang SAF.
Mặc dù vậy, việc đưa SAF thay thế hoàn toàn nhiên liệu máy bay truyền thống trên thực tế vẫn chưa thể diễn ra, do một số yếu tố cản trở. Chúng bao gồm quá trình nghiên cứu và thử nghiệm chưa đủ dài, thiếu nguồn cung đầu vào nhiên liệu và chưa có các đánh giá đầy đủ về hiệu quả, cũng như tác hại…
Cho đến nay, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) chỉ mới cho phép các hãng hàng không được sử dụng tối đa 50% SAF trong động cơ của họ. Nhưng chuyến bay của Virgin Atlantic là minh chứng cho thấy nguồn nhiên liệu mới này có thể thay thế an toàn cho nhiên liệu máy bay làm từ dầu hỏa.
Ông Shai Weiss, Giám đốc điều hành của Virgin Atlantic, nói: “Đây là giải pháp khả thi duy nhất để khử carbon trong ngành hàng không đường dài. Cần phải có sự hợp tác triệt để để đạt được điều này và chúng tôi tự hào đã đạt được cột mốc quan trọng đó, nhưng chúng tôi cần phải nỗ lực hơn nữa.”
Ý kiến của ông Weiss rất quan trọng, vì lĩnh vực hàng không nổi tiếng là khó khử carbon. Nhà lãnh đạo của Virgin Atlantic lý giải: “Đơn giản là không có đủ SAF và rõ ràng là để đạt được sản xuất ở quy mô lớn, chúng ta cần phải đầu tư nhiều hơn đáng kể. Điều này sẽ chỉ xảy ra khi có sự chắc chắn về quy định và cơ chế hỗ trợ giá”.
Nguồn cung là “dấu hỏi” lớn nhất đối với quá trình sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững. Hiện tại, sản lượng khai thác SAF mới chỉ chiếm 0,1% tổng lượng nhiên liệu máy bay được sử dụng trên toàn thế giới và chi phí để sản xuất loại nhiên liệu này đắt hơn từ 3-5 lần so với nhiên liệu thông thường.
Trong hai năm 2021 và 2022, sản lượng khai thác SAF toàn cầu đã tăng gấp ba lần, đạt 300 triệu lít. Nhưng để có thể cung cấp đủ nhiên liệu cho tổng số máy bay đang được khai thác trên toàn cầu, cần 250 tỷ lít, gấp hơn 700 lần so với sản lượng hiện tại.
Ông Tim Clark, Chủ tịch Hãng hàng không Emirates, cho biết: “Nếu máy bay hoạt động bằng SAF trở nên phổ biến, thế giới sẽ cần một diện tích gấp sáu lần diện tích hiện nay đang trồng đậu tương, cọ và cây hướng dương – những loại cây nông nghiệp chính dùng để sản xuất dầu”. Hơn nữa, cần xây dựng hàng loạt các nhà máy tinh lọc và chế biến SAF, nhưng điều này khá tốn kém và mất nhiều thời gian.
Để khuyến khích ngành công nghiệp hàng không sử dụng SAF, các chính phủ đang tăng cường hỗ trợ. Ví dụ, tại Mỹ, Đạo luật Giảm lạm phát cung cấp các khoản tín dụng thuế cho các hãng hàng không mua SAF. Trong khi Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành hai đạo luật mới, bắt buộc các hãng vận chuyển hàng không phải sử dụng loại nhiên liệu này và tới năm 2025, 70% lượng nhiên liệu sử dụng trong các phương tiện hàng không của khối là SAF.
Ngay sau thành công của chuyến bay VS100, Chính phủ Anh đã công bố khoảng ngân sách trị giá 53 triệu bảng để tài trợ cho chín dự án nhằm tạo ra SAF theo nhiều cách khác nhau, từ đốt dầu thải đến chuyển đổi khí CO2 và hydro xanh. Virgin Atlantic đã công bố kế hoạch xây dựng 5 nhà máy sản xuất SAF trong năm 2025.
Theo ông Cait Hewitt, Giám đốc chính sách thuộc Liên đoàn Môi trường Hàng không Anh (AEF), khách đi máy bay giờ đây đã tiến một bước gần hơn đến việc bay mà không phát thải khí carbon gây hiệu ứng nhà kính.
Vào cuối tháng 11/2023, hãng hàng không Virgin Atlantic của Anh đã gây tiếng vang lớn khi trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay đường dài xuyên Đại Tây Dương bằng nhiên liệu “bền vững 100%”.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Airbus hỗ trợ các đối tác Nhật Bản nghiên cứu sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững
13:35' - 02/10/2023
Airbus đã trở thành thành viên của “ACT FOR SKY” Nhật Bản, một tổ chức hoạt động nhằm thương mại hóa, xúc tiến và mở rộng việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được sản xuất trong nước.
-
DN cần biết
Australia công bố “Lộ trình nhiên liệu hàng không bền vững"
11:30' - 11/08/2023
Australia ngày 10/8 công bố “Lộ trình nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)” hướng đến phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu hàng không thân thiện với môi trường sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có.
-
Doanh nghiệp
Brazil là nhà cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững hàng đầu thế giới
11:19' - 09/08/2023
Brazil nhiều tiềm năng sẽ là nhà cung cấp hàng đầu về nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), trong bối cảnh ngành hàng không đang nỗ lực đạt mục tiêu là đưa mức phát thải carbon về 0 vào năm 2050.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng yen yếu - Lực đẩy cho các doanh nghiệp Nhật Bản
21:32' - 19/02/2025
Tổng lợi nhuận ròng của các ngành sản xuất tăng 3%. Đồng yen đã từng mạnh ở mức 139 yen đổi 1 USD vào tháng 9/2024. Kể từ đó, đồng yen có xu hướng yếu đi, dẫn đến lợi nhuận của các nhà sản xuất tăng.
-
Doanh nghiệp
Khẳng định vị thế Top 3 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có tỷ suất sinh lời cao nhất thị trường
16:15' - 19/02/2025
Đó là mục tiêu Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (BIC) đặt ra trong kế hoạch kinh doanh năm 2025 hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập BIC.
-
Doanh nghiệp
Các "ông lớn" hàng không đổ xô sang Ấn Độ do khủng hoảng chuỗi cung ứng
07:00' - 19/02/2025
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn tại Campuchia
19:43' - 18/02/2025
Với mô hình sản xuất nông nghiệp tích hợp - tuần hoàn - khép kín, THACO AGRI ước tính từ năm 2028, các dự án sẽ mang lại doanh thu xuất khẩu 800 triệu USD/năm.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chủ động "bắt tay" để tăng khả năng cạnh tranh
19:00' - 18/02/2025
Trước bối cảnh thị trường trong và ngoài nước tiếp tục diễn biến khó lường, ngay từ đầu năm 2025, cộng đồng doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đã chủ động “bắt tay” để tăng năng khả năng cạnh tranh.
-
Doanh nghiệp
Cần đảm bảo hài hòa quyền lợi người lao động khi thu bảo hiểm xã hội bằng cà phê
16:41' - 18/02/2025
Nhiều công nhân của Công ty Cà phê Ia Sao 1 và Công ty Cà phê 706 (thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam) phản ánh rằng, họ bị yêu cầu nộp bảo hiểm xã hội bằng cà phê.
-
Doanh nghiệp
Các "ông lớn" công nghệ Mỹ mất dần ánh hào quang
09:05' - 18/02/2025
Sức hấp dẫn của nhóm 7 "gã khổng lồ" công nghệ, gồm Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, Tesla, Nvidia và Meta, đang có dấu hiệu "hạ nhiệt" khi giới đầu tư bắt đầu bán tháo và tìm kiếm cơ hội mới.
-
Doanh nghiệp
Shein đối mặt áp lực giảm định giá xuống còn 30 tỷ USD
20:55' - 17/02/2025
Theo nguồn tin thân cận, nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein đang chịu áp lực phải giảm mức định giá xuống còn khoảng 30 tỷ USD, so với mức định giá trước đó cao gấp ba lần.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành gỗ và nội thất chủ động mở rộng thị trường
15:03' - 17/02/2025
Ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp gỗ và nội thất đã chủ động đổi mới sản xuất và tích cực tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng.