Triển vọng Fed tăng lãi suất phủ bóng lên chứng khoán châu Á phiên sáng 19/9

11:14' - 19/09/2022
BNEWS Sáng 19/9, thị trường chứng khoán châu Á đi xuống trước dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ công bố một đợt tăng lãi suất tiếp theo trong tuần này.

Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải giảm 3,64 điểm (0,12%) xuống 3.122,75 điểm, còn chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong giảm 66,34 điểm (0,35%) xuống 18.695,35 điểm.

Phiên này, các thị trường chứng khoán Sydney (Australia), Seoul (Hàn Quốc), Singapore, Manila (Philippines) và Wellington (New Zealand) cũng chìm trong sắc đỏ. Trong khi thị trường Tokyo đóng cửa nghỉ lễ.
Những hy vọng rằng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất đã tiêu tan sau khi Mỹ công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng Tám tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với dự báo 8,1% của các nhà kinh tế đưa ra trước đó.
Số liệu trên đã khiến các nhà đầu tư ngày càng bi quan về triển vọng kinh tế toàn cầu. Nhiều nhà quan sát đã cảnh báo về một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng ở nhiều quốc gia khi lạm phát “bào mòn” ngân sách của các hộ gia đình.
Bên cạnh đó, một loạt vấn đề bất ổn như xung đột Nga-Ukraine và chính sách phong tỏa của Trung Quốc cũng khiến các chỉ số chứng khoán có nguy cơ rơi trở lại mức thấp hồi tháng Sáu.
Nhiều các nhà giao dịch dự kiến Fed sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp, thậm chí  một số người còn dự đoán về mức tăng 100 điểm cơ bản. Các nhà hoạch định chính sách, trong đó có cả Chủ tịch Fed Jerome Powell, đã nhiều lần khẳng định mục tiêu hàng đầu là kiểm soát lạm phát, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc đẩy nền kinh tế vào suy thoái.
Môi trường lãi suất cao không phải là nhân tố tích cực với giá cổ phiếu. Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 16/9 đóng cửa trong sắc đỏ và khép lại tuần tồi tệ nhất kể từ giữa tháng Sáu.
Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 15/9 cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu đang gia tăng trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tập trung nỗ lực vào việc kiềm chế lạm phát leo thang. Mới đây, Tổng giám đốc công ty giao nhận kho vận FedEx Corp của Mỹ, ông Raj Subramaniam, cũng cho rằng nền kinh tế toàn cầu đang bước vào thời kỳ suy thoái.
Tại thị trường trong nước, sáng 19/9, chỉ số VN - Index giảm 13 điểm (1,05%) xuống 1.221,03 điểm. Chỉ số HNX – Index cũng để mất 3,04 điểm (1,11%) xuống 269,84 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục