Triển vọng lạc quan trên thị trường vàng năm 2024

15:14' - 27/12/2023
BNEWS Căng thẳng ở Trung Đông gần đây đã đẩy giá kim loại quý này vượt mức 2.000 USD/ounce. Ngày 4/12, giá vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục chưa từng có 2.152,3 USD/ounce.

Bình luận về việc giá vàng tăng hiện nay và khả năng đầu tư vào vàng, nhật báo Les Echos nhận định vàng cho phép phòng ngừa sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán và giá kim loại quý này đang được hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Tuy nhiên, quỹ đạo của vàng dường như khó dự đoán hơn so với trước đây.

 

Căng thẳng ở Trung Đông gần đây đã đẩy giá kim loại quý này vượt mức 2.000 USD/ounce. Ngày 4/12, giá vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục chưa từng có 2.152,3 USD/ounce.

Vốn được coi là nơi trú ẩn an toàn, vàng được đánh giá cao trong thời kỳ khủng hoảng và cho phép phòng ngừa sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán. Sự phát triển của vàng cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác (thay đổi tỷ giá, lạm phát…). Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, quỹ đạo của vàng dường như không còn dễ đoán như trước nữa.

Theo truyền thống, vàng thường lên ngôi trong môi trường lãi suất thực thấp hoặc thậm chí âm (lãi suất không bao gồm lạm phát). Kim loại quý này sẽ mất đi sức hấp dẫn trong thời kỳ lãi suất tăng. Tuy nhiên, hiện nay mối tương quan giữa giá vàng và lãi suất thực không còn rõ ràng như trước. Ví dụ, ngay sau tháng 3/2022, thời điểm cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, mặc dù lãi suất thực tế tăng, giá vàng cũng tăng theo. Điều này đã phá vỡ mối quan hệ truyền thống giữa vàng và lãi suất, theo nhận xét của chuyên gia kinh tế John Plassard thuộc tập đoàn Mirabaud Securities.

Lý giải hiện tượng bất thường này, bà Marion Balestier, nhà quản lý quỹ tại OFI Asset Management, cho rằng mối liên hệ truyền thống bị “phá vỡ” một phần là do các ngân hàng trung ương mới nổi (Trung Quốc, Nga) muốn nhanh chóng tăng mạnh dự trữ kim loại quý là vàng để thoát khỏi quyền bá chủ của đồng USD.

Không chỉ đi ngược lại với mối quan hệ truyền thống lãi suất/vàng, mà mối quan hệ nghịch đảo giữa đồng USD và vàng cũng ít rõ ràng hơn. Về nguyên tắc, khi đồng USD tăng, vàng sẽ giảm vì các nhà đầu tư tập trung vào đồng tiền Mỹ - một nơi trú ẩn an toàn cạnh tranh. Nhưng diễn biến thời gian qua cho thấy khi đồng USD tăng, giá vàng vẫn tăng.

Đối với nhà đầu tư châu Âu sử dụng đồng euro, tình hình càng trở nên phức tạp hơn. Vì vàng được định giá bằng đồng USD nên vàng có nguy cơ đối mặt với rủi ro tỷ giá hối đoái. Nếu vàng tăng và đồng USD giảm, các nhà đầu tư có thể bị thua thiệt trên thị trường trao đổi.

Tuy nhiên, nếu vàng và đồng USD cùng tăng giá (điều này hiếm hơn) thì nhà đầu tư sẽ là người chiến thắng trên cả hai phương diện.

Các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như lạm phát, rủi ro, điều kiện thanh khoản và tăng trưởng kinh tế cũng có thể gây ra những biến động về giá vàng.

Tuy nhiên, “địa chính trị không còn tác động mạnh mẽ như xưa. Vào năm 2022, tất cả tài sản, dù là trái phiếu hay cổ phiếu, đều giảm giá khá mạnh do các ngân hàng trung ương đánh giá sai về chu kỳ lạm phát. Vàng thậm chí còn giảm nhẹ vào năm ngoái”, chuyên gia John Plassard nhớ lại.

Theo chuyên gia này, trong 18 tháng qua, bối cảnh khá bất lợi đối với nguyên liệu thô do chu kỳ thắt chặt tiền tệ khá quyết liệt. Để chống lạm phát, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã dẫn đầu và tăng lãi suất mạnh hơn nhiều so với các ngân hàng trung ương ở Khu vực đồng euro và các nơi khác, dẫn đến đồng USD tăng mạnh.

Nhà quản lý quỹ Marion Balestier nhấn mạnh lãi suất tăng và đồng USD mạnh đã thúc đẩy các nhà đầu tư từ bỏ vàng. “Nhưng trong những tuần gần đây, bối cảnh đã trở nên sôi động trở lại. Số liệu thống kê kinh tế vĩ mô mới nhất cho thấy lạm phát và tăng trưởng ở Mỹ đang chậm lại. Do đó, mọi thứ đều cho thấy chúng ta đang chứng kiến sự kết thúc của chu kỳ tăng lãi suất”, bà Marion Balestier cho biết thêm.

Giá vàng đã tăng và chưa có dấu hiệu kết thúc. Sự phục hồi của giá vàng đã khiến các chuyên gia đưa ra những dự báo rất lạc quan. Chuyên gia kinh tế John Plassard cho rằng xu hướng đi lên của vàng có thể tiếp tục với cường độ mạnh hơn so với những tháng gần đây.

"Chúng tôi có thể ước tính rằng vàng sẽ không giảm nữa ngay cả khi các bên đạt được lệnh ngừng bắn cho cuộc xung đột ở Trung Đông", nhà kinh tế này cho biết thêm. Theo ông, vào năm 2024, mức giá cao nhất vàng có thể đạt được là 2.300 USD/ounce.

Vàng bắt đầu được sử dụng từ khoảng 4.500 đến 4.200 năm trước Công Nguyên. Đây luôn là tài sản được sử dụng và có giá trị cao. Về lâu dài, rất ít khoản đầu tư mang lại nhiều đảm bảo như kim loại màu vàng.

Laurent Schwartz, Chủ tịch của Sàn giao dịch vàng quốc gia (Comptoir national de l'or), cho biết: “Chúng tôi thấy rất nhiều nhà đầu tư trẻ đổ xô vào khi bitcoin giảm giá, đặc biệt là vào thời điểm xảy ra vụ bê bối FTX. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư tiền điện tử rất thích rủi ro. Khách hàng của chúng tôi thì thận trọng hơn”.

Ngày nay, với những bất ổn về kinh tế, tiền tệ và địa chính trị, vàng tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và ngân hàng trung ương. Nhà nghiên cứu kinh tế John Plassard nhận định và đưa ra lời khuyên: “Trong danh mục đầu tư đa dạng, chắc chắn bạn nên có một ít vàng”.

Theo ông, đây có thể là thời điểm khá tốt để củng cố khối tài sản này và đa dạng hóa vốn dự phòng. Nhưng hãy cẩn thận, đừng để vượt quá 5% tổng tài sản vì lợi nhuận của vàng là không cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục