Triển vọng tăng trưởng của kinh tế thế giới vẫn vững chắc

08:36' - 29/07/2021
BNEWS Theo kết quả cuộc khảo sát gần đây do hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) tiến hành, triển vọng tăng trưởng của kinh tế thế giới vẫn vững chắc trong năm nay và năm tới.

Song, phần lớn các nhà kinh tế cảnh báo các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 là rủi ro lớn nhất đối với triển vọng này.

Cuộc khảo sát toàn cầu đối với gần 500 nhà kinh tế được thực hiện trong tháng Bảy trên cũng đánh giá đà tăng lạm phát gần đây tại các nền kinh tế lớn trên thế giới sẽ chỉ là tạm thời.

Các chuyên gia dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng mạnh 6% trong năm nay, mức tăng nhanh nhất trong gần nửa thế kỷ và 4,5% trong năm 2022. Cả hai mức dự báo này đều cao hơn chút ít so với cuộc khảo sát hồi tháng Tư.

Đối với những rủi ro của kinh tế toàn cầu, 160 trong số 202 nhà kinh tế (gần 80%) cho rằng nguy cơ lớn nhất là sự lây lan của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Trong khi 152 trong số 209 nhà kinh tế (hơn 70%) cho biết xu hướng tăng hiện tại của lạm phát toàn cầu là tạm thời.

Các nhà kinh tế dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu vào cuối năm 2022 và một số nhà phân tích khác dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất vào đầu năm tới.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Anh được dự báo sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ cho đến cuối năm tới. Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ bắt đầu giảm bớt chương trình mua tài sản liên quan đến đại dịch sau cuộc họp vào tháng Chín và ngừng mua vào cuối tháng Ba.

Vishwanath Tirupattur, chiến lược gia tại ngân hàng Morgan Stanley, có trụ sở tại Mỹ, cho rằng tiêm phòng vẫn là chìa khóa quan trọng khi rủi ro vẫn tăng cao ở các quốc gia có tỷ lệ sử dụng vaccine thấp, đặc biệt là ở Nam Á, Đông Nam Á, châu Phi và các nền kinh tế mới nổi khác.

Theo các chuyên gia, việc làm thế nào để thị trường lao động phục hồi hay thích ứng hiệu quả khi các chương trình hỗ trợ của chính phủ kết thúc cũng sẽ là vấn đề then chốt trong những tháng tới đối với cả triển vọng tăng trưởng và lạm phát.

Nhìn chung, tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán sẽ duy trì trên mức trước khi dịch COVID-19 bùng phát trong những năm tới, bao gồm cả Mỹ, nơi tốc độ tuyển dụng lao động tăng mạnh trong những tháng gần đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục