Triển vọng thị trường IPO của Thái Lan năm 2023

10:03' - 20/04/2023
BNEWS Thị trường phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) năm 2023 được kỳ vọng sẽ vượt trội so với năm 2022 khi kinh tế tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) Thái Lan đã sửa đổi các quy tắc và quy định, yêu cầu các công ty đăng ký IPO vào năm 2024 phải nộp báo cáo tài chính hàng năm trong 3 năm gần nhất và báo cáo tài chính quý gần nhất. Do đó, báo cáo tài chính phải được lập theo các quy định và được kiểm toán hoặc soát xét (trong trường hợp báo cáo tài chính hàng quý) bởi một kế toán viên công chứng đã được SEC phê duyệt.

 

Với quy định mới, quá trình chuẩn bị IPO có thể mất nhiều thời gian hơn và khiến nhiều công ty phải đẩy nhanh quá trình đăng ký để hoàn tất trong năm 2024.

Năm 2022, có tổng cộng 163 đợt IPO trên khắp Đông Nam Á, tăng 7% so với năm 2021. Tuy nhiên, giá trị huy động vốn giảm 43%, điều này cho thấy năm 2022 ghi nhận số lần niêm yết với giá trị nhỏ nhiều hơn.

Các đợt IPO của Thái Lan đã huy động được mức vốn cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, với tổng số 3,6 tỷ USD được huy động bởi 42 công ty niêm yết. Thị trường IPO của Thái Lan đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong những năm gần đây. Nguồn huy động vốn lớn thứ hai, thứ ba và thứ tư trong thị trường IPO khu vực là từ Thái Lan, lần lượt chiếm tỷ lệ 29% và 61% huy động vốn ở Đông Nam Á và Thái Lan.

Từ Báo cáo tóm tắt thị trường vốn hàng tháng của SEC kể từ ngày 28/2/2023, có 75 trường hợp đang trong quá trình tham vấn trước với SEC và báo cáo IPO sắp tới của SET cho quý đầu tiên của năm 2023, đã cho thấy có 20 trường hợp đang được xem xét để nộp hoặc đã được phê duyệt.

Cũng đã có 12 đợt IPO, cao hơn số đợt IPO trong cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy rằng nhiều công ty đang thể hiện sự quan tâm lớn hơn đến việc niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán để phát hành cổ phiếu chào bán ra công chúng. Lợi ích của việc niêm yết đối với các tổ chức ngày càng trở nên rõ ràng hơn, bao gồm khả năng tiếp cận nguồn tài chính dài hạn, tạo hình ảnh đáng tin cậy cho công ty, quản lý tài chính chuyên nghiệp, cũng như tăng cơ hội kinh doanh trong tương lai.

Năm 2023 được coi là một năm quan trọng khác để theo dõi việc huy động vốn cho IPO trong một môi trường cạnh tranh gay gắt. Điều quan trọng đối với các công ty chuẩn bị huy động vốn cho IPO là phải xem xét đúng mức độ sẵn sàng của công ty và chú ý đến các quy tắc và quy định do cơ quan quản lý đặt ra, để sẵn sàng cho mọi thay đổi và nhanh chóng thích ứng với mọi tình huống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục