Triển vọng xa vời của ngành vận tải biển toàn cầu
Container rỗng đang nằm rải rác khắp nơi ở châu Âu và Bắc Mỹ, trong khi khi tình trạng trì hoãn trong chuỗi cung ứng đồng nghĩa với việc cần phải có nhiều container hơn để vận chuyển hàng hóa.
Cùng lúc đó, nhu cầu hàng hóa tăng mạnh, khiến cho mạng lưới tàu biển, container và xe tải vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới không thể bắt kịp.
Kết quả là container đã trở nên khan hiếm một cách khó tin và cực kỳ đắt đỏ. Một năm trước, cước vận chuyển bằng một container 40 feet trên một tuyến đường tiêu chuẩn từ Trung Quốc sang châu Âu chỉ mất khoảng 1.920 USD, theo số liệu từ công ty tư vấn nghiên cứu đường biển Drewry. Giờ đây, con số này đã tăng hơn gấp sáu lần lên hơn 14.000 USD. Container bị “mắc cạn” Suốt nhiều tháng qua, các chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị “kéo căng” đến mức giới hạn, gây ra tình trạng thiếu hụt nhiều mặt hàng, từ chip máy tính đến mặt hàng sữa lắc của McDonald. Container đóng vai trò trung tâm trong tình hình hỗn loạn này. Khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều hãng tàu lớn đã hủy một số tuyến vận chuyển, khiến các container rỗng không được luân chuyển trở lại trước khi hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc phục hồi, và nhu cầu toàn cầu đối với các mặt hàng tiêu dùng như quần áo và đồ điện tử tăng mạnh. Tình trạng dư container rỗng đã kéo dài khi các biện pháp hạn chế tiếp tục làm gián đoạn hoạt động tại các cảng và kho chứa, giữa lúc chi phí vận chuyển tiếp tục tăng cao. Cảng Rotterdam ở Hà Lan, cảng biển lớn nhất châu Âu, đã phải tạo thêm năng lực lưu trữ container như “một giải pháp tạm thời”. Một điểm mâu thuẫn là nhiều mặt hàng được vận chuyển từ châu Âu sang châu Á là những vật liệu giá trị thấp như giấy loại và kim loại thải. Và giá cước tăng lên đã khiến các mặt hàng này không còn đáng để vận chuyển nữa, và container lại tiếp tục bị “mắc cạn”. Một vấn đề khác là các container đang được lưu thông lại bị giữ lại trong khoảng thời gian dài hơn bình thường trung bình 15-20%, đồng nghĩa với việc cần phải có nhiều container hơn để vận chuyển cùng một lượng hàng hóa như trước. Ông Konstantin Krebs, đối tác quản lý của công ty ngân hàng đầu tư Capstan Capital, cho biết tình trạng hàng hóa tồn đọng ở các cảng khiến thời gian cập cảng và dỡ hàng hóa của các tàu tăng gấp đến bốn lần. Cước phí leo thang Tình trạng thiếu hụt container là một lý do khiến chi phí mua và đặt container đang tăng lên chóng mặt. Nhưng đây không phải là lý do duy nhất. Ông John Fossey, người phụ trách nghiên cứu về mảng container của Drewry, cho biết các công ty sản xuất container, chủ yếu ở Trung Quốc, đã phải chịu chi phí nguyên vật liệu thô gia tăng. Container phần lớn được làm từ một loại thép đặc biệt có thể chống ăn mòn, và giá vật liệu này đã tăng mạnh, bên cạnh sự gia tăng trong chi phí tiền lương cho công nhân.Ông Fossey nhận định vấn đề này là sự kết hợp giữa chi phí nguyên vật liệu thô, chi phí lao động và sự cân bằng cung cầu.
Ông Dirk Baldeweg, giám đốc quản lý của công ty đầu tư vào mảng container Buss Capital ở Hamburg (Đức), cho biết vì chi phí để có được container hiện đang tăng cao, nên các công ty đi thuê container đang yêu cầu các hãng tàu ký hợp đồng dài hạn hơn. Còn với những công ty muốn thuê container trong thời gian ngắn hơn, thì tình hình hiện nay là một vấn đề đau đầu. Kể cả giá mua container trên thị trường thứ cấp cho mục đích lưu trữ hay bán lẻ cũng tăng vọt. Ông Sanjay Aggarwal, đồng sáng lập công ty Spice Kitchen, một công ty về trà và gia vị ở thành phố Liverpool (Vương quốc Anh), cho biết đã phải trả gấp ba lần mức bình thường để mua các container rỗng được dùng để lưu trữ sản phẩm. Triển vọng mờ mịt Các chuyên gia trong lĩnh vực container không chắc khi nào giá mặt hàng này sẽ hạ nhiệt. Nhưng họ đồng thuận trong quan điểm rằng tình hình này sẽ không thể được giải quyết trong một sớm một chiều. Ông Fossey cho rằng dịp Tết Âm lịch vào tháng 2/2022 có thể là “thời gian nghỉ”, vì các nhà máy đóng cửa sẽ làm giảm tốc độ xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc. Nhưng khi xét đến việc các công ty Trung Quốc sẽ chuẩn bị cho dịp lễ này từ trước và nhu cầu hàng hóa trên toàn thế giới vẫn cao, thì giả định này là bất khả thi. Ông Gene Seroka, Giám đốc điều hành cảng Los Angeles nhận định, sự tăng mạnh trong nhu cầu hàng hóa do dịch COVID-19 hiện nay là điều chưa từng có trước đây. Theo ông, dù điều đó là tín hiệu tích cực của nền kinh tế toàn cầu, nhưng nó sẽ khiến các vấn đề trong chuỗi cung ứng kéo dài đến năm 2023. Cảng Los Angeles là cửa ngõ thương mại lớn nhất khu vực Bắc Mỹ. Triển vọng này càng gây nhiều áp lực hơn cho các doanh nghiệp, vốn đang cân nhắc liệu có nên tăng giá hàng hóa đối với người tiêu dùng để góp phần bù đắp tổn thất hay không./.>>Cước vận tải biển cao, doanh nghiệp đồng loạt đầu tư thêm tàu mới
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tắc nghẽn nghiêm trọng tại hai cảng container hàng đầu Trung Quốc
21:44' - 12/08/2021
Hai cảng container hàng đầu Trung Quốc là Thượng Hải và Ninh Ba đang tắc nghẽn nghiêm trọng sau khi một nhà ga của cảng biển Ninh Ba-Chu San bị đóng cửa do một nhân viên mắc COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đề nghị giảm phí lưu container và kho bãi tại cảng biển
18:47' - 10/08/2021
Việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến một số doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất, dẫn đến ùn ứ container nhập khẩu, thời gian lưu kho, lưu bãi tăng...
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế toàn cầu năm 2026: "Sóng gió" đã tạm yên?
09:21' - 18/12/2025
Mặc dù đã tạm thời vượt qua "sóng gió" và tăng trưởng ổn định nhưng những rủi ro dài hạn liệu có giúp "con tàu" kinh tế thế giới tránh khỏi tròng trành trong năm 2026?
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu mỏ 2025: Cung – cầu lấn át địa chính trị
14:34' - 17/12/2025
Năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu chứng kiến giá dầu giảm do dư cung, trong khi nền tảng cung – cầu trở thành yếu tố chi phối chính, làm suy giảm vai trò dẫn dắt của các cú sốc địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
13:38' - 17/12/2025
MUFG vừa nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2025 lên 7,7% và năm 2026 lên 8,2%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo trước đó.
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09' - 16/12/2025
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30' - 16/12/2025
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ và “ba mặt trận” ứng phó của các đối tác toàn cầu
18:44' - 15/12/2025
Thay vì phản ứng đơn tuyến bằng trả đũa thuế quan với Mỹ, các nền kinh tế lớn và mới nổi đang đồng thời triển khai ba hướng đi chiến lược.

Tàu container của Tập đoàn vận tải biển Maersk tại cảng Gothenburg, Thụy Điển. Ảnh: AFP/TTXVN
Container hàng hóa được bốc dỡ tại Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 7/12/2020. Ảnh: THX/ TTXVN