Triều Tiên nêu điều kiện tiên quyết để cải thiện quan hệ với Nhật Bản

14:49' - 04/07/2018
BNEWS Bình Nhưỡng đã hối thúc Nhật Bản thay đổi chính sách chống Triều Tiên, coi đây như điều kiện tiên quyết để cải thiện quan hệ sau khi Tokyo bày tỏ ý định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Bình Nhưỡng.

Trong bài xã luận đăng ngày 3/7, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được cho là coi việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nhật -Triều như một nhiệm vụ ngoại giao hàng đầu.

KCNA nhấn mạnh: "Tuy nhiên, hành động này lại rất trái ngược với sự quyết đoán của Nhật Bản", viện dẫn việc Tokyo vẫn lên tiếng kêu gọi thực thi các biện pháp trừng phạt và gây sức ép đối với Triều Tiên trong khi tiếp tục chỉ trích Bình Nhưỡng về vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản.

Theo KCNA, phát biểu trước nhóm nghị sĩ độc lập của Nhật Bản cách đây không lâu, ông Abe đã đề nghị "duy trì các biện pháp trừng phạt hiện hành cho đến khi Triều Tiên thực hiện các bước cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa".

KCNA nêu rõ, điều này cho thấy quan điểm thù địch chống Triều Tiên của Thủ tướng Nhật Bản, bất chấp những lời kêu gọi đối thoại của ông này.

Mặc dù vậy, trước đó, ngày 1/7, Nhật Bản đã hạ thấp mức cảnh báo quân sự với tên lửa Triều Tiên trong bối cảnh Washington bắt đầu đàm phán về hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Giới chức quốc phòng Nhật Bản cho biết Tokyo đang tiếp bước Mỹ, quốc gia đã hạ mức cảnh báo tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đồng thời, Nhật Bản cũng đã chấm dứt các cuộc diễn tập sơ tán người dân, mô phỏng một cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên. Hiện các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore, trong đó Triều Tiên cam kết hướng tới "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" Bán đảo Triều Tiên, trong khi Washington cam kết cung cấp sự đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng trong thời gian diễn ra các cuộc hòa đàm.

Cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên được Nhật Bản hoan nghênh, tuy nhiên các tuyên bố bất ngờ của ông Trump sau cuộc hội đàm tại Singapore về việc Mỹ ngừng tập trận chung với Hàn Quốc đã khiến giới chức quốc phòng Nhật Bản lo ngại vì cho rằng đây là sự nhượng bộ lớn đối với Bình Nhưỡng./.

Xem thêm:

>>>Mỹ không đề ra hạn chót cho việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên

>>>Nhật Bản hạ mức cảnh báo đối với tên lửa Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục