Mở tung cánh cửa hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

14:41' - 29/06/2018
BNEWS Với chủ đề "Mở tung cánh cửa hòa bình, không chỉ có phi hạt nhân hóa, phấn đấu vì sự thịnh vượng chung", hội thảo chuyên đề về hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên đã diễn ra ngày 29/6 ở Seoul.

Đây là một diễn đàn an ninh thường niên do hãng thông tấn Yonhap cùng với Bộ Thống nhất Hàn Quốc đồng tổ chức.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong bài diễn văn chào mừng hội thảo, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon bày tỏ hy vọng hãng thông tấn Yonhap của nước này hợp tác với hãng thông tấn của Triều Tiên trong quá trình hai miền tìm kiếm sự hòa giải và tiến tới mục tiêu cuối cùng là thống nhất đất nước. Ông cũng lưu ý tới vai trò của các hãng thông tấn CHDC Đức và CHLB Đức trong quá trình thống nhất nước Đức trước đây. Bên cạnh đó, ông cũng hoan nghênh sáng kiến của Yonhap mở văn phòng ở Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Về phía Yonhap, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Cho Sung-boo cho biết với chức năng thông tin của mình, hãng sẽ nỗ lực hết sức góp phần mang lại hòa bình và thống nhất cho Bán đảo Triều Tiên. Yonhap sẽ đưa ra các kế hoạch và có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hòa bình và thống nhất Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon nhận định rằng một tiến trình hòa bình toàn diện sẽ sớm được thực thi trên Bán đảo Triều Tiên, với Triều Tiên và Mỹ ấn định các cuộc đàm phán cấp cao để thực thi thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên ngày 12/6 tại Singapore.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Cho Myoung-gyon cho biết Triều Tiên và Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục đàm phán vào thời điểm sớm nhất để định hình cách thức hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, đảm bảo an ninh cho Triều Tiên và khởi động tiến trình hòa bình trên bán đảo này.

Ông nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ chuẩn bị sẵn sàng để các dự án hợp tác liên Triều được triển khai sớm khi "hội đủ các điều kiện thích hợp".

Ông ám chỉ các điều kiện này là những tiến bộ đầy triển vọng trong nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên và các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng có thể được dỡ bỏ.

Trong thông điệp chúc mừng hội thảo, Chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền, Choo Mi-ae cho rằng mục tiêu của Hàn Quốc và Mỹ là phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Bà cho biết chi tiết cách thức phi hạt nhân hóa có thể được đề ra trong các cuộc đàm phán sau này.

Cuộc hội thảo năm nay diễn ra trong bối cảnh hy vọng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên ngày một lớn hơn sau hai cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in  và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4 và tháng 5, và cuộc gặp lịch sử ngày 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un tại Singapore./.

>>>Mỹ chặn đề xuất của Trung Quốc về nới lỏng trừng phạt Triều Tiên tại HĐBA LHQ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục