Triều Tiên sẵn sàng chưa cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân

17:12' - 29/10/2018
BNEWS Phía Bình Nhưỡng khẳng định lập trường rất rõ ràng, đó là không thể công bố một danh sách cơ sở và nguyên liệu hạt nhân do sự thù địch của Washington.
Triều Tiên tiến hành phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở tỉnh Bắc Hamgyong ngày 24/5. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ngày 29/10, ông Moon Chung-in, Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phụ trách vấn đề thống nhất, ngoại giao và an ninh quốc gia, cho biết Triều Tiên chưa sẵn sàng cung cấp danh sách chi tiết về các cơ sở và nguyên liệu hạt nhân, chừng nào Mỹ còn duy trì chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của ông Moon Chung-in nêu rõ trong chuyến tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng hồi tháng 9 vừa qua, ông đã khẳng định với một quan chức cấp cao Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng có thể xây dựng lòng tin với Washington sau khi cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân của nước này, chấp thuận hoạt động thanh sát quốc tế và ký kết tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh.

Ông cho biết thêm trong cuộc cuộc trao đổi với quan chức Triều Tiên nói trên, phía Bình Nhưỡng khẳng định lập trường rất rõ ràng, đó là không thể công bố một danh sách cơ sở và nguyên liệu hạt nhân do sự thù địch của Washington.

Ông Moon Chung-in đưa ra nhận định về cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, cho rằng cách tiếp cận dường như dựa trên nguyên tắc thỏa thuận chung, đang được xem là thiếu linh hoạt.

Ông tái khẳng định mục tiêu của Hàn Quốc là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Ông cảnh báo: "Nếu chúng ta tuân thủ cách tiếp cận thiếu thực tế này, hậu quả sẽ rất thảm khốc và chúng ta cần tránh tình trạng này ngay từ ban đầu”.

Ông kêu gọi các bên có lập trường linh hoạt, thay vì cách tiếp cận cứng rắn và một chiều, trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Ông Moon Chung-in nhất trí với lập trường của Triều Tiên, đó là cần phải ký tuyên bố chấm dứt chiến tranh và một hiệp ước không gây hấn trước khi công bố danh sách hạt nhân và tiến hành thanh sát hạt nhân quốc tế. Cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc khuyến cáo Mỹ không nên đánh giá Triều Tiên là “bên nguy hiểm”, từ đó có thể đàm phán linh hoạt với Bình Nhưỡng.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ, Triều Tiên và Hàn Quốc đều thể hiện mong chờ sớm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên lần thứ 2, qua đó khai thông bế tắc trong tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Theo tuyên bố gần đây của Bộ Ngoại giao Mỹ, hai bên đang xem xét các phương án về địa điểm và thời gian tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trên./.

>>>Chưa có kế hoạch cụ thể về chuyến thăm Seoul của nhà lãnh đạo Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục