GDP của Triều Tiên có thể giảm mạnh do trừng phạt quốc tế

15:14' - 25/10/2018
BNEWS Theo hãng thông tấn Yonhap, học giả Hàn Quốc dự báo kinh tế Triều Tiên năm nay có thể giảm hơn 5% dưới tác động toàn diện của các biện pháp trừng phạt quốc tế.
Khu công nghiệp chung Kaesong ở thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN

Giáo sư Kim Byung-yeon tại Đại học Quốc gia Seoul đưa ra dự đoán trên trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Nihon Keizai Shimbun của Nhật Bản số ra ngày 25/10.

Theo Giáo sư Kim, nếu các biện pháp trừng phạt quốc tế được thực hiện một cách triệt để, kim ngạch xuất khẩu của Triều Tiên năm 2018 sẽ giảm sâu 90% so với năm 2016, tác động tiêu cực tới giá hàng hóa trong nước.

Từ đó, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Triều Tiên sẽ sụt giảm hơn nữa, từ mức âm 3,5% năm ngoái xuống mức dưới âm 5%.

Ông cho rằng tác động của các biện pháp trừng phạt quốc tế là hết sức nghiêm trọng, nhưng không đến mức Triều Tiên không thể chống đỡ được trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, Giáo sư Kim cũng nêu rõ dự báo trên có thể thay đổi nếu có những thay đổi về tình hình chính trị, chẳng hạn việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Ngoài ra, ông nhận định việc hội nhập kinh tế của hai miền Triều Tiên sẽ cần tới một khoảng thời gian đáng kể, và việc tái thống nhất hai miền sẽ tốn kém hơn 7.000 tỷ USD, giống như trường hợp của nước Đức./.
>>>Doanh nghiệp hàn Quốc muốn trở lại thăm khu công nghiệp chung Kaesong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục