Hàn Quốc lý giải không vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế Triều Tiên

14:55' - 25/10/2018
BNEWS Phía Hàn Quốc cho rằng họ không vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế khi chi tiền cho chương trình nâng cấp hạ tầng các cơ sở hiện được sử dụng làm văn phòng liên lạc liên Triều.
Lễ khai trương Văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn Kaesong của Triều Tiên ngày 14/9. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ngày 25/10 một quan chức giấu tên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này không vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế khi chi tiền cho chương trình nâng cấp hạ tầng các cơ sở hiện được sử dụng làm văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn vùng biên Kaesong của Triều Tiên.

Tuyên bố được đưa ra sau khi xuất hiện tranh cãi về số tiền gần 10 tỷ won (khoảng 8,8 triệu USD) mà Hàn Quốc thông báo chi cho việc sửa chữa và nâng cấp các tòa nhà và cơ sở làm văn phòng liên lạc mà nước này đã mở ở Kaesong tháng trước để giúp duy trì liên lạc 24/24h với Triều Tiên. Bởi số tiền chi thực tế này vượt xa so với con số 86 triệu won theo kế hoạch dự chi ban đầu của Chính phủ Hàn Quốc.

Lý giải vấn đề này, quan chức giấu tên trên cho biết chi phí "đội lên" một phần là do chi phí nhân công và nguyên vật liệu xây dựng phát sinh cao hơn so với dự toán ban đầu. Tuy nhiên, ông khẳng định việc chi tiêu này không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì nó nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động và nhân viên của Hàn Quốc tại văn phòng liên lạc.

Văn phòng Liên lạc liên Triều chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14/9 vừa qua như một kênh liên lạc trực tiếp giữa hai miền Triều Tiên. Việc mở cửa văn phòng là một trong những thỏa thuận của Tuyên bố Panmunjom được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4/2018.

Liên quan đến lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 25/10 khẳng định việc nối lại hoạt động khu công nghiệp Kaesong là điều không thể nếu các lệnh trừng phạt quốc tế chống Triều Tiên không được dỡ bỏ.

Hàn Quốc cũng bác bỏ thông tin cho rằng Seoul có kế hoạch mở lại khu công nghiệp chung này trong tương lai gần.

>>>Triều Tiên khẳng định phi hạt nhân hóa tại diễn đàn IPU-139

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục