Triều Tiên vẫn quyết tâm duy trì đối thoại với Mỹ

11:46' - 31/08/2018
BNEWS Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je ngày 30/8 cho biết Triều Tiên vẫn quyết tâm duy trì đà đối thoại với Mỹ mặc dù có sự trục trặc gần đây giữa hai nước.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải). Ảnh TTXVN phát

Theo hãng thông tấn Yonhap, ông Cho Yoon-je bác bỏ quan điểm cho rằng Bình Nhưỡng và Washington đang quay lại thế đối đầu sau nhiều tháng có các hoạt động ngoại giao.

Phát biểu với các phóng viên Hàn Quốc tại Washington, ông khẳng định: "Ý định của Triều Tiên duy trì đà đối thoại là chắc chắn".

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng đã được lên kế hoạch thực hiện trong tuần này, với lý do thiếu "tiến triển" trong các nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Động thái này khiến dư luận hoài nghi về cách tiếp cận của Tổng thống Trump đối với Triều Tiên, mặc dù ông khẳng định quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rất tốt. Hiện phía Triều Tiên chưa đưa ra bình luận về động thái trên của Mỹ.

Tuy nhiên, theo Đại sứ Cho Yoon-je, Triều Tiên biết rằng sẽ không có nới lỏng trừng phạt và hợp tác kinh tế nếu không tiếp tục đối thoại và cải thiện quan hệ với Mỹ. Do vậy, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến trình này.

Trong khi đó, trang web đối ngoại Uriminjokkiri của Triều Tiên kêu gọi Mỹ thực hiên một cách trung thực thỏa thuận mà hai nước đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ngày 12/6 tại Singapore.

Bài viết đăng tải trên trang Uriminjokkiri ngày 31/8 cáo buộc Mỹ có hành động "thù địch" với Triều Tiên, dẫn chứng việc Washington mới đây đã cử các đơn vị đặc nhiệm tới Nhật Bản, Philippines và Hàn Quốc để tập trận nhằm chống Bình Nhưỡng.

Bài viết nhấn mạnh "nếu quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên lại xấu đi như năm ngoái và Bán đảo Triều Tiên đối mặt với cuộc khủng hoảng chiến tranh tồi tệ nhất, thì những người lên kế hoạch cho các hành động quân sự này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm".

Bài viết nêu rõ Triều Tiên đang theo dõi sát sao các hành động của Mỹ và sẵn sàng có biện pháp đáp trả cần thiết.

Bài viết trên được đăng tải sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis để ngỏ khả năng nối lại các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc./.

>>>Tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên có tầm quan trọng đặc biệt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục